5 thực phẩm hại thận 'khốc liệt', không ngờ toàn là món quen

Những thực phẩm tưởng là lành mạnh nhưng lại có thể gây tổn thương cho thận, hãy ăn vừa đủ 5 loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe.

1. Quả bơ

5 thực phẩm hại thận khốc liệt, không ngờ toàn là món quen-1

Trái bơ bấy lâu nay vẫn được ca ngợi vì chứa hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Thế nhưng nếu ăn quá nhiều bơ lại rất dễ gây nguy hiểm cho thận của bạn.

Lý do là loại quả này có hàm lượng kali rất cao. Cơ thể cần khoáng chất này nhưng quá nhiều kali trong máu lại gây ra các vấn đề như chuột rút cơ bắp và nhịp tim bất thường.

2. Sản phẩm từ đậu nành

5 thực phẩm hại thận khốc liệt, không ngờ toàn là món quen-2

Đó là các sản phẩm được chế biến từ đậu nành, đậu xanh, đậu Hà Lan và các loại đậu khác. Vẫn biết các sản phẩm từ đậu nành giàu protein, giúp tăng cường chức năng của cơ thể. 

Tuy nhiên, những người bị thận yếu không thích hợp sử dụng do hàm lượng axit amin trong các sản phẩm đậu nành tương đối cao. Nếu thường xuyên sử dụng sẽ tạo "gánh nặng" cho thận, làm tăng bài tiết nước tiểu và từ đó gây tổn hại sức khỏe của thận.

3. Thịt chế biến sẵn

5 thực phẩm hại thận khốc liệt, không ngờ toàn là món quen-3

Thịt xông khói, giăm bông, xúc xích… chứa một lượng lớn muối và chất phụ gia. Lượng muối đó sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành các ion natri. 

Quá nhiều các ion natri sẽ làm tăng "gánh nặng" chuyển hóa lên thận. Hơn nữa, sự tích tụ các ion natri trong máu còn khóa thành phần nước trong máu, dẫn đến tăng thể tích máu, giữ nước và natri, từ đó gây ra huyết áp cao, tổn thương thận.

4. Sữa

5 thực phẩm hại thận khốc liệt, không ngờ toàn là món quen-4

Mặc dù sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng nhưng uống quá nhiều lại gây hại hơn là tốt. Nguyên nhân là lượng phốt pho cao trong sữa có thể gây căng thẳng cho thận.

Nếu thận không hoạt động tốt sẽ không thể loại bỏ phốt pho ra khỏi máu. Điều này có thể dẫn đến xương mỏng và yếu theo thời gian, dẫn đến nguy cơ gãy xương. 

5. Nước sốt

5 thực phẩm hại thận khốc liệt, không ngờ toàn là món quen-5

Nước sốt tưởng chừng chẳng liên quan gì đến bệnh thận nhưng nó cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận. Các món mì spaghetti, mì ống, pizza, phở, gà rán,… dĩ nhiên không thể thiếu nước sốt. 

Tuy nhiên, các loại nước sốt này lại chứa đầy natri, nếu tích tụ nhiều dễ gây cao huyết áp, nguy cơ suy thận. Vậy nên hãy thay thế nước sốt bằng các loại rau củ, nêm nếm gia vị tự nhiên vừa miệng nhé.

Ying Ying
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thuc-pham-hai-than-khoc-liet-khong-ngo-toan-la-mon-quen-thuoc-n-279261.html

mẹo vặt ăn uống

Tin tức mới nhất