Gặp mặt các cậu bé Thái Lan vừa được cứu, sức khỏe các em 'rất tốt'

Giới chức Thái Lan xác nhận, 4 thành viên đầu tiên của đội bóng Lợn Hoang bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang đã được đưa ra ngoài thành công và an toàn. Thống đốc Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn nói ông đã gặp các cậu bé và xác nhận sức khỏe của các em rất tốt.

21h20: Cuộc giải cứu đội bóng nhí Lợn Hoang tạm kết thúc trong đêm và sẽ tiếp tục trong 10-20 giờ tới bởi hiện tại các bình ôxi đã được sử dụng hết.

"Đêm thực sự rơi vào yên tĩnh ở đây. Đã có rất nhiều hoạt động trong vài phút qua. Có vẻ như mọi người sẽ rời khỏi hiện trường đêm nay", phóng viên Dan Johnston cập nhật trên kênh BBC News.

“Các thợ lặn đang dẫn đầu hoạt động cứu hộ đã thực sự rất mệt mỏi. Họ đã làm việc bận rộn cả ngày và có vẻ như họ cần phải được nghỉ ngơi", PV Johnston Dan viết.

 Các hoạt động sẽ được tiếp tục vào 8 giờ sáng mai 9.7 (theo giờ địa phương). 

Các nhân viên quân sự, cứu hộ, tình nguyện viên bên ngoài hang Tham Luang.

21h05: Thái Lan đang tổ chức họp báo vụ giải cứu đội bóng bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Thống đốc Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn nói rằng ông đã gặp các cậu bé và xác nhận sức khỏe của các em rất tốt.

Ông cũng xác nhận, 4 cậu bé trong số 13 thành viên đội bóng Lợn Hoang đã được cứu khỏi hang Tham Luang an toàn. Trước đó, một số báo cáo truyền thông đưa tin, 6 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang.

50 thợ lặn nước ngoài và 40 thợ lặn Thái Lan đã tham gia vào hoạt động cứu hộ.

 

Người Thái mừng rỡ vì các cậu bé đã được giải cứu.

20h35: Truyền thông Thái Lan cho biết, Mongkhon Bunpiem, 13 tuổi là cậu bé đầu tiên trong đội bóng Lợn Hoang ra khỏi hang Tham Luang an toàn. 

Mongkhon được giám định sức khỏe ngay sau đó trước khi được xe cứu thương và trực thăng chở tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh, cách khu vực hang động khoảng 70 km về phía nam.

Chân dung cậu bé đầu tiên được cứu khỏi hang Tham Luang an toàn.

20h25: Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ thông báo rằng chính phủ Mỹ đang làm việc chặt chẽ với chính phủ Thái Lan trong nỗ lực cứu hộ đội bóng nhí mắc kẹt tại hang Tham Luang. Ông ca ngợi các thành viên cứu hộ là những người "rất dũng cảm và tài năng". Đây là những bình luận công khai đầu tiên, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của ông chủ Nhà Trắng liên quan đến hoạt động cứu hộ tại hang Tham Luang. 

Báo The Guardian dẫn các nguồn tin cho biết, cậu bé thứ 3 và thứ 4 trong đội bóng được cứu ra ngoài đang được khám sức khỏe bên ngoài hang động, trong khi cậu bé thứ 5 và thứ 6 ra tới cửa hang.

19h55: Một thành viên cao cấp của đội y tế cứu hộ xác nhận với Reuters rằng 6 cậu bé đội bóng Lợn Hoang đã thoát khỏi hang Tham Luang.


Hai thành viên đầu tiên của đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang sâu được cho là đã rời hang an toàn

19h40: 4 cầu thủ thuộc đội bóng đã được giải cứu khỏi hang và được trực thăng đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai. BBC đã đăng tải video xe cứu hộ và trực thăng rời khỏi hang Tham Luang.

19h20: “Hai cậu bé đã ra ngoài. Họ hiện đang ở bệnh viện dã ngoại gần hang động”, ông Tossathep Boonthong, trưởng phòng y tế của Chiang Rai và tham gia nỗ lực cứu hộ tại hang Tham Luang xác nhận với Reuters.

Chúng tôi đang khám sức khỏe cho các cậu bé. Họ chưa được chuyển đến bệnh viện Chiang Rai”, ông Tossathep nói thêm.

Trong khi đó, phóng viên John Irvine đài truyền hình ITV cho biết, một cảnh sát trưởng địa phương vừa xác nhận với anh rằng hai trong số các cậu bé thuộc đội bóng Lợn Hoang đã an toàn ra khỏi khu phức hợp hang động Tham Luang.

Các em hiện an toàn và có sức khỏe tốt. Báo Bangkok Post cũng đưa tin, 2 cậu bé đầu tiên trong đội bóng đang đi bộ tới cửa hang. Cả hai đã thành công bơi ra ngoài và giờ đang đi bộ ra ngoài.   

13 đội y tế chuẩn bị sẵn sàng bên ngoài cửa hang - mỗi đội đều có trực thăng và xe cứu hộ riêng cho từng thành viên trong hang. 

Sau đánh giá sức khỏe ban đầu, các cậu bé sẽ được chuyển tới bệnh viên Chiang Rai Prachanukroh cách đó gần 100 km.


Cảnh sát đứng ngoài bệnh viện chờ các thành viên đội bóng được giải cứu

Một nguồn tin cho biết 5 bác sĩ cấp cứu đang chờ cả nhóm và 30 bác sĩ dự phòng khác cũng sẵn sàng làm nhiệm vụ.  

"Các nhóm cứu hộ rất vui khi đội bóng chuẩn bị được cứu nhưng cũng lo lắng cho tình trạng sức khỏe của từng người. Chúng tôi thấy rất áp lực," một người phụ nữ đề nghị giấu tên cho biết.

Xung quanh bệnh viện, cảnh sát đã chốt tại các vị trí quan trọng. Các tuyến đường xung quanh đã được phong tỏa để "tránh cản trở quá trình làm nhiệm vụ".

một chỉ huy quân đội Thái Lan cảnh báo rằng có thể mất tới "hai, ba hoặc bốn ngày" trước khi tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên đội bóng được giải cứu.

Theo Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakam, 13 người bị kẹt trong hang "sẽ lần lượt ra ngoài trong khoảng 2-4 ngày, tất cả có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và mực nước".

Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang suốt 15 ngày qua, sau khi đi vào hang hôm 23.6 và bị kẹt do mực nước dâng cao. Họ được những thợ lặn Anh tìm thấy tối 2.7 sau cuộc tìm kiếm liên tục dài 9 ngày, với sự tham gia của các đội khắp nơi trên thế giới. 

Kể từ hôm 7.7, mực nước đã giảm đáng kể và giới chức cho biết họ đang ở thời điểm "sẵn sàng tối đa". Giới chức Thái Lan cho biết hiện mực nước đã hạ đủ thấp để có thể đi bộ trong hầu hết hệ thống hang động, các cậu bé sẽ chỉ phải lặn rất ít.

Theo Dân Việt

 


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất