6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này

Khi mùa đông tới và nhiệt độ ngày một giảm đi, bạn có thể sẽ chuẩn bị khăn choàng, găng tay, mũ len và áo len thật dày để bảo vệ mình khỏi cái lạnh.

1. Cà phê đá

Đúng, cả cà phê đá chứ không chỉ cà phê nóng mới giúp bạn giữ ấm cơ thể. Mặc dù nghe có vẻ vô lý, nhưng yếu tố giúp cơ thể bạn ấm hơn không phải là nhiệt độ của cà phê mà thực ra lại là lượng caffein có trong cà phê. Caffein sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa bằng cách kích thích giải phóng axit béo từ các mô mỡ của cơ thể, và do đó, có thể làm tăng nhiệt độ của cơ thể.

6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này-1

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm sữa ít béo đã được bổ sung vitamin D vào trong ly cà phê buổi sáng của bạn. Một nghiên cứu năm 2011 trên Clinical Nutrition chỉ ra rằng, những chất dinh dưỡng có trong sữa cũng sẽ làm tăng quá trình sinh nhiệt (quá trình chuyển đổi từ năng lượng calo thành nhiệt). Và kết quả là, bạn sẽ cảm thấy ấm hơn từ trong ra ngoài.

2. Thịt nạc

Nếu bạn thường xuyên bị lạnh bàn tay hoặc bàn chân, bạn có thể đã bị thiếu sắt (hoặc thiếu máu). Một số người bị lạnh tay chân có thể hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhưng một số người khác sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng hoặc đơn thuần là không ăn đủ các loại thực phẩm giàu sắt.

6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này-2

Nếu bạn ở trong trường hợp khó hấp thu các chất dinh dưỡng, thì việc bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt cũng có thể sẽ làm bạn ấm hơn. Thịt thăn bò, thịt gia cầm và thịt thăn lợn đều là những nguồn thực phẩm giàu sắt và lại chứa rất ít chất béo bão hòa. Mặc dù có những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu sắt, như ngũ cốc bổ sung sắt và các loại đậu, nhưng cơ thể sẽ có thể hấp thu sắt từ thịt nhiều hơn là từ các nguồn khác.

Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C (như quýt) trong khi bổ sung thêm thực phẩm giàu sắt, vì vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

3. Ngũ cốc nguyên cám và carbohydrate tổng hợp

Vì chất xơ, cùng với ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate tổng hợp (như trong khoai tây và các loại đậu) cần nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn so với những loại carbohydrate đơn giản (như các loại bánh mỳ trắng hoặc bánh quy), nên quá trình tiêu hóa những chất này không chỉ sẽ khiến bạn no hơn, mà còn giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn không tin, thì khoa học đã chứng minh được điều này. Một nghiên cứu năm 2011 được xuất bản trên Nutrition đã chỉ ra rằng, quá trình sinh nhiệt sẽ tăng lên sau khi ăn những bừa ăn giàu carbohydrate.

4. Hạt thì là

6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này-3

Mặc dù trái với suy nghĩ thông thường, nhưng những thực phẩm cay, như ớt hoặc tiêu cay, sẽ không giúp bạn giữ ấm cơ thể. Trên thực tế, khi ăn những loại thực phẩm này, bạn sẽ bị đổ mồ hôi và sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bạn hạ xuống, chứ không phải tăng lên.

Thì là, ngược lại, lại có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn mà lại không khiến cơ thể bạn bị đổ mồ hôi. Nguyên nhân và cơ chế chính xác của tác dụng làm ấm của thì là hiện chưa được biết rõ, nhưng có rất nhiều nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu để khám phá ra cơ chế này.

5. Gừng

Một nghiên cứu năm 2012 được xuất bản trên tạp chí Metabolism chỉ ra rằng, gừng có thể làm tăng quá trình sinh nhiệt. Các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng, gừng có thể làm giảm cảm giác đói, và do vậy, gừng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giảm cân.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác nhận kết quả này, nhưng việc thêm gừng vào các món súp hoặc dùng gừng khi ướp thịt sẽ có thể đem lại cho bạn cả hai lợi ích tuyệt vời trong mùa đông: vừa giữ ấm cơ thể, lại vừa cảm thấy no hơn.

6. Chuối

6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này-4

Chuối là loại trái cây phổ biến, rất giàu vitamin nhóm B và magie, có thể hỗ trợ tuyến giáp và tuyến thượng thận trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong mùa đông. Một trái chuối lớn có thể cung cấp cho bạn 10% nhu cầu magie một ngày và rất nhiều vitamin nhóm B.

Bạn có thể thêm chuối vào món ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn chuối như một bữa ăn nhẹ buổi chiều để giúp sưởi ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh lẽo sắp tới gần.

Theo Sức Khỏe Đời Sống


thực phẩm tốt

Tin tức mới nhất