6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc

Có những cáo buộc là quá lố và vô cùng khiên cưỡng, nhưng cũng có những sản phẩm chỉ cần nghe qua đã khiến khán giả liên tưởng ngay đến một ca khúc có giai điệu tương tự. Và dưới đây là những pha "xài chùa" gây tranh cãi nhất Vpop 2019.

Những năm gần đây, tần số xuất hiện của những ca khúc dính mác “mượn beat”, “xài chùa” ở Vpop nhiều tới nỗi mỗi khi có ca sĩ ra MV mới, khán giả chỉ tập trung “mổ xẻ” những phân đoạn giống hệt với một hoặc một vài bài hát khác. Dù không ồn ào đến mức khiến báo chí nước ngoài phải chú ý như năm 2018, tuy nhiên những vụ đạo nhạc trong năm 2019 vẫn là vấn đề nổi cộm trong làng nhạc Việt, gây tranh cãi gay gắt trong cộng đồng mạng.

Điểm lại những pha “trùng ý tưởng” đình đám nhất trong 12 tháng qua, có thể thấy đến 90% sản phẩm dính nghi án đạo nhái đều xuất phát từ Kpop.

Châu Đăng Khoa bị tố đạo nhạc, mượn thơ cho "Tình Nhân Ơi"

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-1

Tận dụng sức nóng và độ phổ biến sau thành công của bản hit quốc dân Người Lạ Ơi, cuối năm 2018 Châu Đăng Khoa thừa thắng xông lên, phát hành ca khúc có giai điệu bắt tai không kém mang tên Tình nhân ơi.

Tuy nhiên sang đến đầu năm 2019, một thành viên nhóm nhạc V4Men của Hàn Quốc bất ngờ đăng đàn tố Châu Đăng Khoa bê nguyên beat từ ca khúc mà nhóm debut tại thị trường Việt Nam cách đây 12 năm – Nước Mắt. Đáp trả lại cáo buộc trên, hit-maker sinh năm 1990 đưa ra nhiều dẫn chứng để chứng minh anh không hề đạo nhạc, bởi thể loại nhạc của hai ca khúc vốn dĩ đã khác nhau, vòng hoà thanh không giống nhau và chỉ tương đồng ở một vài nốt đầu ở điệp khúc.

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-2

Khi sự việc vẫn chưa ngã ngũ thì dân tình tiếp tục phát hiện phần lời của Tình Nhân Ơi được vay mượn từ tập thơ của nghệ sĩ trẻ Linh Linh. Đáng nói, khi bị cộng đồng mạng chất vấn, Châu Đăng Khoa một mực cho rằng anh chỉ “lấy cảm hứng sáng tác" từ ca từ trên internet chứ không đạo thơ. Chỉ cho đến khi “chính chủ” lên tiếng, hit-maker này mới chịu nhận sai .

Min dính nghi án mượn beat "And One" (TaeYeon) 

Trở lại Vpop với ca khúc mang tên Đừng yêu nữa em mệt rồi, Min đã xuất sắc vượt mặt nhiều cái tên đình đám để xưng vương Top 1 Trending Youtube 2 ngày sau khi MV được “thả xích”. Tuy nhiên, niềm vui không trọn vẹn khi ca khúc của cô bị tố đạo nhái nhạc phim Gió mùa đông năm ấy - And One (TaeYeon).

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-3

Trong khi Min giữ im lặng trước ồn ào trên thì “cha đẻ” của ca khúc, nhạc sĩ Phúc Thiện lại khẳng định bản thân trong sạch với lý lẽ: "Đây là 3 ca khúc cùng thể loại ballad, vòng hòa âm và cách triển khai. Tôi đều triển khai ở tone C (theo giọng tôi) nhưng tuỳ ca sĩ thể hiện, tôi điều chỉnh tone cho phù hợp. Với Min, tôi muốn điều chỉnh ở tone Eb, và nó vô tình trùng quãng với And One. Điều đó gây ra những rắc rối không đáng có mà khán giả đang khó chịu".

"Cần Xa" của Hiền Hồ bị ví như bản vietsub của "Gashina" (Sunmi)

Không chỉ gây tranh cãi với tiêu đề phản cảm gợi liên tưởng đến một loại chất cấm, Cần Xa của Hiền Hồ cũng nhận về cơn bão dislike từ cộng đồng fan Kpop bởi có sự tương đồng với bản hit Gashina (Sunmi).

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-4

Không những thế, việc “cha đẻ” của Cần Xa là Phúc Bồ, nhân vật bị cho là có thâm niên trong việc mượn beat nhạc Hàn với lùm xùm đạo nhạc của Mino (Winner) cũng khiến làn sóng chỉ trích Hiền Hồ và ê kíp của nữ ca sĩ càng thêm gay gắt.

"Ai Rồi Cũng Sẽ Khác" (Quang Hà) giống "Day By Day" (T-ara) đến 90%

Trường hợp “ăn cắp chất xám” trắng trợn nhất có lẽ phải kể đến Ai Rồi Cũng Sẽ Khác của Quang bị tố sao chép giai điệu của Day By Day (T-ara). Sự giống nhau giữa hai ca khúc rõ ràng đến mức chính Quang Hà sau đó cũng phải thừa nhận sản phẩm của anh có phần intro giống đến 90% bản nhạc Hàn đình đám.

Trái với sự thành khẩn của nam ca sĩ, trong vai trò là người sáng tác, hòa âm, phối khí, “cha đẻ” của Ai Rồi Cũng Sẽ Khác - Phúc Trường khẳng định mọi việc chỉ là tình cờ, quy tắc làm nghề của anh là không bao giờ đạo nhái khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Ồn ào chỉ thực sự lắng xuống khi Quang Hà gỡ bỏ MV và bản audio khỏi các trang nhạc online.

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-5

Vũ Duy Khánh bị tố sao chép nguyên điệp khúc "If" (TaeYeon) 

TaeYeon có lẽ là ca sĩ ngoại sở hữu nhiều ca khúc mang phiên bản vietsub nhất tại Vpop khi lần chỉ trong vòng một năm, có đến 2 nghệ sĩ Việt “mượn beat” từ cô. Sau Min, Vũ Duy Khánh là nhân vật bị fan Kpop đưa vào tầm ngắm với cáo buộc đạo nhạc trắng trợn đoạn điệp khúc của If – ca khúc đình đám được TaeYeon phát hành cách đây 11 năm cho sản phẩm Anh Là Kẻ Nói Dối.

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-6

Trước hàng loạt những lời chỉ trích từ dư luận, Vũ Duy Khánh đã nhanh chóng lên tiếng trên trang cá nhân để phản pháo và tiếp tục dấy lên tranh cãi bởi cách xưng hô chú - cháu cùng giọng điệu mỉa mai fan Kpop. Hậu quả của việc khẩu chiến với cộng đồng hâm mộ làn sóng Hallyu là tài khoản Facebook của nam ca sĩ lập tức “bay màu” trong tích tắc.  

Min vướng ồn ào đạo nhạc hit "Impossible" 

2019 là một năm đại thắng của Min khi cả 3 MV mà cô phát hành đều trở thành hit khủng oanh tạc top 1 trending Youtube. Tuy nhiên có đến 2 trong 3 ca khúc của giọng ca sinh năm 1988 bị bủa vây bởi tranh cãi đạo nhạc.

Trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều bài viết chỉ ra rằng giai điệu của Vì Yêu Cứ Đâm Đầu có cùng tông nhạc, vòng hòa thanh và cách phát triển bài hát với hit Impossible của nữ ca sĩ Shontelle.

6 vụ đạo nhạc ồn ào nhất Vpop 2019: Min chiếm đến 1/3 vẫn không sốc bằng pha copy 90% bản gốc-7

Impossible có giai điệu chậm hơn ca khúc của Min, nhưng khi tăng tempo thì có thể dễ dàng nhận thấy sự trùng hợp không hề nhẹ. Trao đổi với Hoàng Tôn - nhạc sĩ chắp bút Vì Yêu Cứ Đâm Đầu cho biết việc bị so sánh hai bài hát là hết sức bình thường đồng thời khẳng định sáng tác của anh không hề liên quan đến bản hit Âu Mỹ kinh điển.

F.T
Theo Vietnamnet


vũ duy khánh Hiền Hồ ca sĩ Min quang hà châu đăng khoa

Tin tức mới nhất