Thảm kịch giẫm đạp ở Iteawon

7 kỹ năng sống sót để thoát khỏi những thảm kịch như Itaewon

Không chỉ có thảm họa, thiên tai, những lễ hội, sự kiện đông người cũng dễ tạo nên tình trạng đám đông xô đẩy, chen lấn, gây nguy hiểm cho người tham gia.

Thảm kịch kinh hoàng trong lễ hội Halloween tại Itaewon (Seoul, Hàn Quốc) tối 29/10 vừa qua đã khiến ít nhất 153 người chết và rất nhiều người bị thương.

Nơi diễn ra sự việc là con phố nhỏ hẹp, có độ dốc cao khiến dòng người chen lấn tại đây chở nên khó thở, trượt ngã, cuối cùng xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để tìm lối thoát.

7 kỹ năng sống sót để thoát khỏi những thảm kịch như Itaewon-1
Sự việc diễn ra tại Itaewon tối 29/10

Không chỉ ở Hàn Quốc, nhiều nơi trên thế giới đã xảy ra tình trạng tương tự dẫn đến hàng trăm người thiệt mạng. Nếu không may rơi vào tình cảnh này, du khách nên tìm cách thoát thân và bảo đảm an toàn cho mình thông qua các mẹo sau đây.

Xác định các lối thoát

Một khi nhận ra mọi chuyện bắt đầu trở nên nghiêm trọng, hãy nhìn quanh khu vực để tìm ra lựa chọn thoát thân phù hợp nhất và bắt đầu di chuyển tới nơi gần nhất.

Có phải là hàng rào trước đám đông không? Hay là ở phía sau nơi đám đông ít bị chèn ép hơn? Bạn cần biết vị trí của mình nếu không sẽ bị di chuyển sâu hơn vào đám đông đấy.

Có bao nhiêu hàng người giữa bạn và lối ra? Hãy ghi chú lại trong đầu. Trước khi chương trình bắt đầu, bạn cần biết phải đi lối nào nếu chuyện trở nên nguy hiểm.

Luôn trong tình trạng tỉnh táo

Mục tiêu số một của bạn là thoát ra khỏi biển người càng nhanh càng tốt. Bạn phải thật bình tĩnh và quan sát xung quanh xem nên quay lại hay tiếp tục tiến về phía trước để thoát khỏi đám đông.

Để làm được điều này, bạn phải xác định xem điểm đông nhất trong lễ hội nằm ở đâu và tìm cách tránh xa nơi đó để tới nơi đám đông thưa dần.

Đừng quên tra cứu qua điện thoại hay biển chỉ dẫn. Bạn cũng có thể tìm thấy một lối thoát nhanh chóng bằng cách trèo lên hàng rào hoặc leo lên một mỏm đá.

7 kỹ năng sống sót để thoát khỏi những thảm kịch như Itaewon-2

Bảo vệ ngực

Nguyên nhân chính gây tử vong trong một vụ giẫm đạp là ngạt thở do các cơ thể xung quanh ép ngực bạn lại và ngăn oxi di chuyển.

Hãy giơ tay ngang ngực như thể đang chơi đấm bốc, và dùng chúng để giữ người khác tránh mình tốt nhất có thể.

Giữ tư thế đó và sử dụng lực bằng tay để đẩy lùi người khác và cho bạn không gian thở. 

Đi xuôi theo dòng người

Khi bị đẩy, phản xạ tự nhiên của chúng ta có thể là chống lại áp lực và đẩy ngược lại. Tuy nhiên, trong lòng đám đông, việc kháng cự lại sẽ là một sự lãng phí sức lực quý giá.

Thay vào đó, hãy để bản thân cuốn theo dòng người trong khi luôn giữ thăng bằng.

Giữ bình tĩnh

Để thoát ra được tốn rất nhiều thời gian, bạn cần bình tĩnh để tập trung bảo vệ ngực, đứng thẳng và đi ra lối thoát. Nếu bạn hoảng sợ, bạn sẽ thở nhanh hơn.

Trong một tình huống với nguyên nhân tử vong chính là ngạt thở, giữ bình tĩnh sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở và tiết kiệm tài nguyên quan trọng nhất.

7 kỹ năng sống sót để thoát khỏi những thảm kịch như Itaewon-3
Mất bình tĩnh sẽ làm mọi việc càng trở nên tồi tệ (Ảnh: Internet)

Tránh xa các rào cản

Hầu hết những nạn nhân đầu tiên của các thảm kịch chen lấn luôn là người bị chèn ép vào các rào cản như tường, hàng rào, vật rắn...

Chính vì vậy mà hãy đi theo dòng chảy mọi người đang đi, đứng cố ép mình vào những bức tường hay những vật cản khi bạn không trèo được lên trên.

7 kỹ năng sống sót để thoát khỏi những thảm kịch như Itaewon-4
Bờ rào, tường, trụ cột... có thể là nơi nguy hiểm nhất (Ảnh: The New Yorker)

Giúp đỡ lẫn nhau

Cuối cùng, việc sinh tồn của bạn rõ ràng là cái quan trọng nhất nhưng như vậy không có nghĩa là không nghĩ tới người khác.

Thực chất, hợp lực với nhau là cách tốt nhất để tránh gây thương vong hàng loạt trong một vụ giẫm đạp. Giúp đỡ người khác (khi có thể) đứng dậy, hoặc đảm bảo họ không ngã sẽ giúp tăng khả năng thoát của bạn, và nếu bạn ngã thì chắc chắn bạn sẽ muốn có người giúp mình.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/7-ky-nang-song-sot-de-thoat-khoi-nhung-tham-kich-nhu-itaewon-n-325856.html

thảm kịch

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Thảm kịch giẫm đạp ở Iteawon