7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng

Bày mâm ngũ quả trong dịp Tết Nguyên đán là tập tục không thể thiếu. Tuy nhiên, một số loại quả không nên tùy tiện trưng trên bàn thờ.

Quả có gai nhọn

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-1

Trên ban thờ ngày Tết, các loại quả có hình dáng tròn trịa, vuông vắn cùng màu sắc tươi tắn bao giờ cũng được ưu tiên hơn cả. Chúng biểu trưng cho sự sung túc, viên mãn vẹn tròn. Bên cạnh đó, người ta cũng tránh những loại có gai góc, sần sùi như mít, sầu riêng,...

Gai của những loại quả này sẽ khiến các thần linh, gia tiên phật lòng. Hơn nữa, đầu năm bày những loại quả này sẽ chỉ rước thêm chông gai, vất vả trong cuộc sống.

Quả chín nẫu

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-2

Những ngày Tết, các gia đình thường thắp hương liên tục nên dễ sinh nhiệt cao. Điều này vô tình khiến trái cây nhanh chín hơn bình thường.

Khi đã quá chín, rất dễ thu hút các sinh vật như ruồi, muỗi, ruồi giấm khiến mùi hương càng nồng. Hơn nữa, vẻ ngoài lúc này đã không còn độ tươi, trở nên thâm đen, héo úa không hề đẹp mắt chút nào.

Như vậy sẽ khiến ban thờ không còn sạch sẽ, thanh tịnh, càng làm phật ý ông bà tổ tiên.

Quả có vị cay, đắng

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-3

Khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả, người ta thường hướng đến những gì tượng trưng cho hạnh phúc, bình an, may mắn.

Vậy nên, tuyệt đối không trưng những loại quả có vị cay, đắng hoặc quá chua. Bởi theo dân gian quan niệm, những loại quả này sẽ chỉ đem đến cay đắng, bất hạnh cho gia chủ. Mà tất nhiên, chẳng ai lại muốn đón năm mới với mong muốn như vậy.

Hoa quả có mùi hắc, nồng

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-4

Ban thờ vốn là nơi linh thiêng, thanh tịnh, bởi vậy mà cần hết sức tránh những thứ nặng mùi, dễ gây khó chịu, ngột ngạt. Thay vào đó, hãy chọn những loại hoa quả có hương thơm dịu nhẹ, chỉ cần thoang thoảng nhưng giữ được lâu như táo, cam,...

Điều này không chỉ tạo cảm giác thanh tịnh, nhẹ nhàng cho không gian xung quanh mà còn bày tỏ lòng thành kính tới gia tiên.

Hoa quả giả

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-5

Nhiều gia đình có thói quen mua đồ hoa quả đem trưng ban thờ quanh năm, cho rằng việc làm này sẽ vừa bền vừa đẹp mắt, lại không lo hoa quả bị hư hỏng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, đây là điều hết sức tối kỵ.

Dân gian xưa có câu "Trần sao âm vậy", thế nên việc bày hoa quả giả lên ban chẳng khác nào không tôn trọng, tỏ lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên.

Hơn nữa, các loại hoa quả giả mang tính âm sẽ không tốt cho phong thủy của gia đình, bởi vậy, tuyệt đối không đặt lên ban thờ.

Quả móc sát đất

Ban thờ là nơi thiêng liêng, lại ở chỗ cao ráo, sạch sẽ nên cần tuyệt đối tránh những loại quả mọc sát mặt đất, dính đất cát dơ bẩn. Bởi vậy, cần cân nhắc kỹ những loại quả phù hợp để thắp hương những ngày này.

Quả có hình thù khác thường

7 loại quả tuyệt đối không trưng ngày Tết kẻo gia tiên phật lòng-6

Trái cây bày mâm ngũ quả bao giờ cũng chú trọng vẻ đẹp hình thức. Phải đạt yêu cầu về hình dáng, màu sắc, cần tròn trịa, đều đặn, vỏ mịn bóng.

Hoa quả có tươi thì mới mang lại nguồn năng lượng dồi dào, tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi, nhiều may mắn và tài lộc.

Khi gặp những quả bị méo mó, héo hay có hình thù kỳ quái, khác lạ thì không nên trưng lên ban thờ. Chúng sẽ mang đến nguồn năng lượng xấu, đồng thời thể hiện sự thiếu tôn trọng, không thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

Lem
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/7-loai-qua-tuyet-doi-khong-trung-ngay-tet-keo-gia-tien-phat-long-n-294417.html

mâm ngũ quả Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao