8 dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị bệnh ung thư tuyến tụy

Hầu hết mọi người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy đã ở giai đoạn phát triển hoặc cuối, và thường sẽ qua đời trong vòng dưới 5 năm.

Tuyến tụy nằm sâu trong ổ bụng, có hình dạng như một con nòng nọc. Trong "cái đuôi" của tuyến tụy là các tế bào sản xuất insulin. Chúng dễ dàng hơn để chẩn đoán, nhưng thực tế lại hiếm phát hiện thấy. Ở đầu kia của tuyến tụy là nơi mà các vấn đề thực sự xảy ra. Các tế bào sản xuất enzym tiêu hóa, và các khối u ở cuối này được gọi là khối u ngoại tiết. Đến nay đây là nơi bị ung thư tuyến tụy phổ biến nhất, nhưng tiếc là khá khó khăn để phát hiện.

Mặc dù không có nguyên nhân phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy, nhưng những người có nguy cơ cao phát triển bệnh bao gồm có tiền sử bệnh từ gia đình, người nghiện thuốc lá, béo phì và những người ở độ tuổi trên 50 bị bệnh tiểu đường.

Vấn đề là, bệnh tiểu đường là rất phổ biến, và phần lớn các bệnh tiểu đường không phải là ung thư tuyến tụy, vì vậy các bác sĩ đang cố gắng để phát triển các công cụ sàng lọc để biết sự khác biệt. Hãy chắc chắn rằng bạn chia sẻ lịch sử gia đình về bệnh tiểu đường với các bác sĩ để bác sĩ kiểm soát sức khỏe của bạn tốt hơn.

ung thư tuyến tụy
Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị mắc bệnh ung thư tuyến tụy mà bạn không được bỏ qua.


1. Vàng da hoặc mắt

Ngay cả một khối u tuyến tụy nhỏ cũng có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tụy, làm lượng mật tăng cao. Điều này làm vàng da. Sự xuất hiện của triệu chứng này nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm có thể điều trị được.

2. Túi mật mở rộng


Ống mật tắc nghẽn gây vàng da cũng có thể khiến túi mật to lên, vì mật được tích tụ phía sau ống. May mắn là có thể xét nghiệm hình ảnh để thấy được kích thước bất thường của túi mật.

3. Ngứa và bị kích ứng

Tác dụng phụ của bệnh vàng da là bàn tay và bàn chân ngứa. Đó là do một phản ứng da với bilirubin, chất hóa học có màu nâu vàng là nguyên nhân gây vàng da.

ung thư tuyến tụy

4. Ăn mất ngon


Một nghiên cứu cho thấy rằng sáu đến tám tháng trước khi được chẩn đoán có khối u tuyến tụy, bệnh nhân thường giảm đột ngột cảm giác thèm ăn và có xu hướng cảm thấy no dù ăn rất ít.

5. Giảm cân đột ngột

Hầu hết mọi người thường muốn giảm cân, nhưng nếu bạn không cố gắng để giảm cân và đột nhiên sụt cân khó hiểu, điều này sẽ là một nguyên nhân để lo lắng.

6. Đau bụng

Người mắc bệnh ung thư tuyến tụy thường bị đau âm ỉ không yên, chứ không phải là đau dữ dội, và nó hay chạy xuống phía dưới. Một nhận dạng đặc trưng: cơn đau biến mất khi bạn nghiêng về phía trước.

7. Buồn nôn và ói mửa

Mặc dù nôn là triệu chứng thường gặp của thời kỳ mang thai, bạn nên nhớ rằng ung thư có thể bám vào dạ dày và ngăn chặn thực phẩm đi qua, gây buồn nôn, nôn mửa.

8. Các cục máu đông

Nếu bạn có nhiều cục máu đông tại các tĩnh mạch trên chân, chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ

Tin tức mới nhất