Ai chịu trách nhiệm vụ bảo vệ lái Maybach tông loạt xe hầm chung cư?

Chủ xe Mercedes Maybach giao chìa khóa cho bảo vệ điều khiển xuống hầm chung cư, không ngờ gây tai nạn khiến hàng loạt xe máy hư hỏng.

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang điều tra vụ Mercedes S560 Maybach tông loạt xe máy ở hầm chung cư 6th Element, phường Xuân La sáng 27/5. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định người điều khiển phương tiện là bảo vệ tòa nhà. 

Ban quản lý tòa nhà quyết định cho người này nghỉ việc và đã có nhân viên khác thay thế. Vị này cũng thông tin thêm chủ nhân chiếc xe Mercedes S560 Maybach không phải cư dân khu chung cư này mà là khách đến chơi. Chủ xe sau đó đã giao chìa khóa cho bảo vệ để điều khiển xe vào hầm.

Sự việc khiến chiếc Maybach bị nát đầu, 17 xe máy điện, một xe máy xăng cùng 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà bị hư hỏng. Một nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu, không nguy hiểm tới tính mạng.

Nhiều người thắc mắc, ai phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này?

Ai chịu trách nhiệm vụ bảo vệ lái Maybach tông loạt xe hầm chung cư?-1
Xe sang Mercedes S560 Maybach húc bay nhiều xe máy điện

Trao đổi với chúng tôi ngày 29/5, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trách nhiệm xảy ra tai nạn tại hầm chung cư không chỉ đặt ra đối với người trực tiếp gây ra tai nạn (bảo vệ toà nhà) mà còn đối với chủ sở hữu của chiếc xe, căn cứ vào tính chất, mức độ và hậu quả cụ thể của hành vi này.

Theo quy định hiện hành, hầm để xe của toà chung cư không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ, do đó tai nạn trong hầm gửi xe chung cư không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật giao thông đường bộ năm 2008. 

"Trong trường hợp này, sẽ không xem xét xử lý về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng với hậu quả thiệt hại về tài sản và sức khỏe của người khác", luật sư Trần Xuân Tiền phân tích. .

Ai chịu trách nhiệm vụ bảo vệ lái Maybach tông loạt xe hầm chung cư?-2
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Đối với bảo vệ điều khiển phương tiện

Cụ thể, người bảo vệ đã gây thiệt hại về tài sản là 17 chiếc xe điện, 1 chiếc xe máy xăng và 2 bốt kiểm soát bị hư hỏng, gây thiệt hại về sức khỏe của người khác (một bảo vệ bị gãy xương hàm). Do đó, hành vi của này đã làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự năm 2015, người này sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường các chi phí liên quan đến việc sửa chữa các chiếc xe bị hư hỏng, khắc phục hậu quả đối với thiệt hại và tiền bồi thường cho người bị thương tích bao gồm các chi phí khám, chữa trị, tiền công người chăm sóc và tiền tổn thất về tinh thần cho nam bảo vệ bị thương.

Bên cạnh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, người bảo vệ trong trường hợp này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp xác định được tỷ lệ thương tật do hành vi gây thương tích cho nam bảo vệ khác từ 31 % trở lên (Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế) về tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác (khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017). 

Khung hình phạt mà người này phải đối mặt là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Với hành vi trên gây thiệt hại cho tài sản của người khác, nếu xác định trị giá tài sản bị thiệt hại từ 500.000.000 đồng trở lên, người bảo vệ này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 180 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 và có thể đối diện với hình phạt cải tạo không giam giữ từ 2 năm đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ai chịu trách nhiệm vụ bảo vệ lái Maybach tông loạt xe hầm chung cư?-3
Chiếc xe đâm bay bốt bảo vệ khiến một nạn nhân bị thương, đang chờ phẫu thuật

Ai chịu trách nhiệm vụ bảo vệ lái Maybach tông loạt xe hầm chung cư?-4
Hiện trường tan hoang

Đối với chủ xe Mercedes S560 Maybach

Luật sư cho biết, theo quy định tại Điều 264 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, việc giao xe cho người không có bằng lái điều khiển sẽ bị truy cứu về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng - 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. 

Tuy nhiên, hầm gửi xe chung cư không phải là đường giao thông, nên dù chủ xe Mercedes S560 Maybach biết hoặc không biết người bảo vệ có bằng lái xe hay không thì cũng không đặt ra trách nhiệm hình sự đối với chủ xe.

Ngoài ra, căn cứ vào kết quả xác minh của cơ quan điều tra, đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu của các tài sản bị thiệt hại cũng như làm 1 người bị thương, chủ xe Mercedes S560 Maybach có thể sẽ phải bồi thường liên đới cùng nam bảo vệ nếu chứng minh chủ xe biết người bảo vệ không có bằng lái xe, không có khả năng lái nhưng vẫn giao xe ô tô cho người bảo vệ. 

Còn trường hợp chủ sở hữu không biết việc bảo vệ không có bằng lái xe, không đủ điều kiện điều khiển xe hoặc do bảo vệ đưa ra thông tin không đúng sự thật, thì người này có quyền yêu cầu người bảo vệ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Luật sư Tiền khuyến cáo, đối với các chủ xe khi giao xe cho người khác tại các bãi đỗ xe phải hết sức thận trọng. 

"Đây mới là trong hầm gửi xe nên chỉ đặt ra trách nhiệm dân sự nhưng đối với việc giao xe cho người khác để lưu thông trên hệ thống đường giao thông gây hậu quả nghiêm trọng thì chủ xe còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và nhiều rắc rối khác", luật sư nhấn mạnh. 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ai-chiu-trach-nhiem-vu-bao-ve-lai-mercedes-maybach-tong-hang-loat-xe-trong-ham-chung-cu-o-ha-noi-2202229512270594.htm

tai nạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao