Air Force One của Tổng thống Obama đến VN rạng sáng 23/5

Một nguồn tin vừa cho biết chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào rạng sáng ngày 23/5 (giờ Hà Nội).

Ông Obama sẽ ở Việt Nam cho chuyến thăm rất được chờ đợi cho đến ngày 25/5. Ông là Tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới thăm Việt Nam.

Air Force One cua Tong thong Obama den VN rang sang 23/5 hinh anh 1
Chuyên cơ của tổng thống Mỹ. Ảnh: White House

Trước đó, thông cáo của Bộ ngoại giao Việt Nam cùng Nhà Trắng đều nói chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ "thúc đẩy sâu hơn các hợp tác" quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ - Việt, trong đó có các lĩnh vực như kinh tế, an ninh, nhân quyền và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Một nội dung quan trọng của chuyến thăm đang được kỳ vọng là việc tổng thống Mỹ có thể tuyên bố gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương hoàn toàn đối với Việt Nam.

Ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ. Ông cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phê chuẩn hiệp định TPP trong các cuộc gặp.

Trong buổi họp báo sáng 10/5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết Tổng thống Obama sẽ thảo luận cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam để tìm giải pháp ứng phó với hàng loạt thách thức trong khu vực và toàn cầu, xây dựng trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế và nguyên tắc chung, giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông.

Tờ Diplomat nhận định chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, sau Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và trước thềm bầu cử Tổng thống ở Mỹ vào tháng 11. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề nhân chuyến thăm này.

Theo Zing


Tin tức mới nhất