Ám ảnh những ‘khúc cua tử thần’ tại Sài Gòn

Ngã tư An Sương, cầu vượt Cát Lái, ngã tư Cầu Trạm... là những cung đường mà ở đó người dân Sài Gòn thường xuyên phải chứng kiến những tai nạn thương tâm.

Ngã tư An Sương (Q.12)


Ngã tư An Sương thường xảy ra những
 tai nạn thương tâm.

Mỗi khi đi qua khúc cua nằm trên QL1A, đoạn ngã tư An Sương (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) người tham gia giao thông nơm nớp lo sợ, bởi tại đây nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra. Điển hình là vụ tai nạn vào 3/4/2012. Anh Hồ Văn Luyện (42 tuổi) điều khiển xe máy BKS 76V1 chở mẹ là bà Phan Thị Bính (70 tuổi, quê Quảng Ngãi) lưu thông trên QL1A hướng từ cầu vượt Quang Trung về ngã tư An Sương. Khi rẽ vào QL22 hướng đi Củ Chi thì bất ngờ xe của anh Luyện va chạm với xe container BKS 79N kéo theo rơ-móoc chạy cùng chiều. Cú va quệt khiến 2 mẹ con chết tại chỗ. Ngoài ra ở đây còn xảy ra hàng chục vụ tai nạn khác.

Giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (Q.2)



Vụ lật xe tải gần đây tại giao lộ Mai Chí Thọ
 - Đồng Văn Cống.

“Điểm đen” xảy ra nhiều vụ lật xe tải nhất là nút giao thông giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (Q.2). Đây là tuyến đường cửa ngõ phía Đông của TP.HCM và là tuyến giao thông huyết mạch nối cảng Cát Lái với các tỉnh lân cận, nên tập trung rất đông các phương tiện có trọng tải lớn. Vụ lật xe gần đây nhất là sáng 26/2, chiếc xe tải đông lạnh khi đến giao lộ này ôm cua với tốc độ cao, khi gặp xe container chắn ngang đầu, tài xế phải đánh lái để tránh khiến chiếc xe chao đảo rồi lật nghiêng xuống đường. Theo nhiều người, khúc cua này ngắn và gấp nhưng nhiều tài xế xe container, xe tải vẫn lưu thông với tốc độ nhanh nên dễ dẫn đến tai nạn. Các tài xế thường gọi đoạn giao lộ này là “khúc cua tử thần”.

Cầu vượt Trạm 2 (Q.9)



“Điểm đen” tai nạn giao thông này nằm trên địa bàn Q.9 giáp ranh Q.Thủ Đức. Đây là cây cầu vượt quan trọng tại cửa ngõ Đông Bắc của thành phố. Với thiết kế xây dựng hệ thống cầu vượt dạng hoa thị với 4 vòng tròn có đường kính 420m đã khiến cho giao thông qua khu vực này trở nên nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vị trí nguy hiểm nhất tại khu vực này là khúc cua nằm phía Q.9, theo hướng từ trường Đại học Nông lâm ôm cua rẽ phải để về khu du lịch Suối Tiên. Khúc cua có hình vòng cung này được xem là “điểm tử thần” vì tại đây xảy ra nhiều tai nạn cướp đi rất nhiều tính mạng của người đi đường.

Như vụ tai nạn thương tâm khiến đôi vợ chồng trẻ chết thảm vào chiều 10/1. Anh Lê Tiến Hưởng (37 tuổi, quê Nam Định) điều khiển xe máy BKS 34M1 chở vợ là chị Lương Thị Đào (34 tuổi) đang trên đường đi ăn giỗ về nhà. Khi vừa ôm cua thì bị xe tải BKS 54N chạy cùng chiều từ phía sau đâm vào, khiến 2 người ngã xuống đường rồi bị xe tải này cán qua, tử vong.

Cầu vượt Cát Lái (Q.2)
 

Vụ lật xe ở cầu vượt Cát Lái.

Cầu vượt Cát Lái là khu vực thường xuyên xảy ra lật xe container. Vị trí nguy hiểm nhất là khúc cua tại nhánh A. Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM) đã cho lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc, trụ phân làn nhưng do các tài xế điều khiển xe lên cầu vượt với tốc độ cao nên các vụ lật xe vẫn liên tiếp xảy ra.

Như vụ xảy ra trưa 14/9/2010, một xe container chở gốm sứ xuất khẩu theo hướng từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái (Q.2) đã bị lật nhào đè lên thành cầu. Sáng 24/6/2011, tại nhánh B1 cầu vượt Cát Lái, một xe tải ôm cua gấp làm container rơi từ trên xe xuống đường làm hư hỏng mặt cầu và rào chắn. Ngày 26/7/2012, một xe đầu kéo container lưu thông trên nhánh A từ hướng xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái đã bị rớt container xuống mặt cầu. Chiều 11/8/2012, khi một xe đầu kéo container lưu thông từ xa lộ Hà Nội về cảng Cát Lái đã bị lật nhào giữa cầu. Chiếc xe này bị hư hỏng nặng, hóa chất từ container chảy đầy ra đường.

Mới đây nhất, vào trưa 14/2 (tức mồng 5 Tết), xe container (loại 40 feet) do tài xế Phạm Văn Thảo (SN 1966, trú Bình Phước) chở hàng chục tấn củ mì khô, lưu thông trên nhánh cầu A theo hướng vào cảng Cát Lái với tốc độ nhanh. Khi đến ngay khúc cua gắt giữa cầu vượt, bất ngờ thùng xe bị nghiêng rồi lật nhào khiến hàng chục tấn mì khô tràn trên cầu và bên dưới xa lộ Hà Nội

Cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.5)
 

Một vụ tai nạn khiến nạn nhân "bay" xuống sông
trên cầu Nguyễn Văn Cừ.

Cầu Nguyễn Văn Cừ nối Q.4, 8 với trung tâm thành phố. Theo thiết kế ban đầu, cầu chỉ nối Q.1, 5 và Q.4, nhưng do Q.8 có nhu cầu thêm đường kết nối với khu trung tâm, nên thiết kế thêm phần cầu từ Q.4 qua Q.8. Cầu góp phần cải thiện tình hình kẹt xe tại khu vực, tuy nhiên tai nạn cũng thường xảy ra tại đây. Nguyên nhân do người lái xe chưa quen với hệ thống dọc ngang của cầu, nên không làm chủ được tốc độ tại những khúc cua gấp, do đó tai nạn xảy ra. Thậm chí có vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy rơi xuống sông và tử nạn. Sau đó, đoạn cua này có thêm rào chắn B40 để hạn chế tai nạn.

Cầu vượt Quang Trung (Q.12)


Đường cắt nhau dấu x trên cầu vượt Quang Trung
rất dễ gây ra tai nạn.

Còn trên cầu vượt Quang Trung (Q.12), vị trí giao cắt hình dấu x nằm giữa cầu, xe qua lại với tốc độc cao rất khó tránh nên tai nạn thường xảy ra. Ngày 16/4/2012 tại cầu vượt này, xe gắn máy BKS 51K3 do anh Hiếu điều khiển chở anh Nguyễn Văn Tướng chạy từ Q.Gò Vấp về Q.12. Khi vừa đổ dốc cầu vượt Quang Trung thì xe tải do tài xế Trần Văn Lượng chạy nhanh từ phía sau húc mạnh vào khiến cả 2 ngã nhào ra đường. Anh Tướng lọt thỏm dưới gầm xe tải. Khi tài xế xe tải phát hiện thì đã quá muộn.

Theo Infonet

Tin tức mới nhất