Ám ảnh trễ chuyến vì tắc đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất

"Lết" bằng taxi suốt 1 tiếng trên quãng đường dài 2km, rồi lại mất thêm 100k xe ôm để cho kịp giờ, nhưng tới cổng vào sân bay thì lại tiếp tục... tắc, đành phải chạy bộ vào."

Gian nan đường ra sân bay phải qua nhiều điểm nóng kẹt xe

Báo cáo với Sở Giao thông vận tải TP.HCM về nguy cơ ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay, ông Phạm Vũ Cường - phó giám đốc Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - nhấn mạnh: trong tám tháng đầu năm 2015 có hơn 17,5 triệu lượt khách đến sân bay (tăng 18,3% so với cùng kỳ 2014), vận chuyển 282.044 tấn hàng hóa (tăng 7,4%). Dự kiến đến cuối năm 2015 số lượng hành khách đến sân bay sẽ vượt qua con số 25 triệu hành khách. Với số lượng hành khách đi lại sân bay ngày càng tăng, nghĩa là mật độ xe cộ vào sân bay càng tăng, nguy cơ ùn tắc giao thông trước cửa ngõ sân bay ngày càng tăng là tất yếu.

Thực tế cho thấy từ đầu năm 2015 đến nay, đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm, đặc biệt tình trạng ùn tắc kinh hoàng nhất là sau những cơn mưa lớn khiến các tuyến đường dẫn vào sân bay bị ngập nặng.

13-76430
Đường Hồng Hà dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập sâu vào ngày 23/10.

Trước tình trạng này, rất nhiều hành khách lo ngại nguy cơ trễ giờ bay do kẹt xe, nhiều người đã phải khởi hành từ nhà trước giờ bay đến 3 tiếng để "trừ hao" thời gian xe taxi bị chôn chân tại chỗ ở các điểm nóng kẹt xe. Cụ thế, hành khách từ Q. Tân Phú đến khu vực sân bay phải qua được ba điểm nóng kẹt xe: đường Trường Chinh (đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ - Tân Quý), giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám và vòng xoay Lăng Cha Cả (giữa các điểm nóng này là ngã tư Bảy Hiền cũng khá nóng).

Còn xe đi từ Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp phải qua "cửa ải" đáng sợ ngã sáu Gò Vấp - 1 trong 24 điểm nóng, sau đó đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn rồi đến đường Hồng Hà, đến cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn thì xe thường phải xếp hàng dài chờ đèn tín hiệu giao thông, thoát qua “cửa ải” này thì các hành khách mới thở phào nhẹ nhõm.

7-f7c08
Hướng xe đi từ Nguyễn Kiệm ra vòng xoay Nguyễn Thái Sơn thường xuyên bị ùn tắc vào giờ tan tầm.

Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất thừa nhận thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ở đường ra vào sân bay, đồng thời cho biết các tuyến đường lân cận sân bay như Phan Đình Giót, Phan Thúc Duyện, Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng và khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, lăng Cha Cả rất hay bị ùn ứ xe.

Theo lãnh đạo Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, nguyên nhân chính là do mật độ xe ra vào sân bay nhiều. Cụ thể trong năm 2014, mỗi ngày có khoảng 22.000 lượt ôtô, 7.000 lượt xe máy ra vào. Đó là chưa kể số lượng xe của đơn vị hoạt động tại sân bay và xe cá nhân của khoảng 10.000 nhân viên làm việc tại sân bay.

Chị Kim, 24 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận cho biết chị đi từ đường Phạm Văn Đồng ra sân bay vào giờ cao điểm phải mất gần 1 giờ đồng hồ do ùn tắc. "Có đợt tôi bay chuyến 21h của hãng hàng không Vietjet nhưng đến 20h vẫn còn ngồi trên xe taxi trên đường Hồng Hà, xe nhích từng chút một, cảm giác rất hồi hộp và lo lắng. Khi xe đến sân bay thì phải tức tốc chạy vào xin ưu tiên được check in cho kịp giờ bay, chỉ trễ 5 phút nữa thôi là tôi bị hủy chuyến. Từ đó về sau cứ hễ đi máy bay là tôi phải lên xe ra sân bay từ sớm dù nhà chỉ cách sân bay chưa đến 3km", chị cho biết.

Chạy bộ vào sân bay rồi... đóng phạt vì trễ chuyến

Trễ chuyến bay không chỉ là nỗi lo của ngành hàng không mà cũng là nỗi ám ảnh của hành khách. Gần đây, tình trạng ùn tắc tại các ngả đường dẫn vào sân bay đang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Anh N.P.T. Minh, hành khách đi chuyến bay lúc 19h10 của VNA vào ngày 2/11 cho biết: "Tôi đi taxi mất hơn 1 tiếng đồng hồ trên đoạn đường gần... 2km, khi đến vòng xoay tại công viên Hoàng Văn Thụ, thấy cảnh tượng quá kinh hoàng nên tôi nhảy từ taxi xuống bắt xe ôm vào cho nhanh và mất 100 nghìn tiền xe ôm, nhưng đến lối vào sân bay thì lại bị... tắc, xe máy không thể vào được nữa nên lúc này tôi phải xuống... chạy bộ vào. Tổng cộng mất khoảng 2 giờ đồng hồ để di chuyển ra sân bay trên quãng đường chỉ có vài km".

IMG_8803-002fc
Tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nghiêm trọng sau những cơn mưa lớn.

IMG_8783-002fc
Nhiều người thậm chí phải nhảy từ taxi chuyển qua... xe ôm để di chuyển vào sân bay.

Còn trước đó, vào ngày 28/10, hành khách N.H đi chuyến bay VN1416 đến muộn 5 phút so với giờ check in theo quy định, tuy nhiên, nhân viên tại quầy đã lập phiếu yêu cầu đóng thêm tiền phí. Số tiền anh H. phải đóng là 1.830.000 đồng để được bay chuyến sau.

Trao đổi với chúng tôi, anh H. cho biết: "Ngày hôm đó, đúng hôm mà sân bay Tân Sơn Nhất bị tắc nghẽn kinh hoàng từ mọi ngả đường. Đó cũng là lý do mà tôi đến muộn 5 phút mặc dù đã xuống taxi từ ngoài cổng để chạy bộ vào. Tuy nhiên, thay vì thông cảm, lắng nghe với hành khách vì kẹt xe đúng vào giờ cao điểm và linh động giải quyết thì nhân viên VNA (tên My) đã lạnh lùng thông báo check in muộn, không kịp giờ và yêu cầu đóng thêm 1.830.000 đồng để bay chuyển sau".

bienban2-f03d7
Phiếu thu tiền cước vận chuyển anh H. phải đóng thêm với mức 1.832.000 đồng -
(Ảnh: NVCC).

Theo lý giải của Càng vụ hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày hôm đó, đúng là ngày hôm đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 4 - 5 điểm tắc nghẽn nên hành khách gặp khó khăn khi vào sân bay.

Được biết, nhằm giải quyết ùn tắc ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết thực hiện quy hoạch tổng thể giao thông kết nối với tuyến đường ra vào sân bay, việc xây dựng các tuyến đường Hồng Hà và đường Bạch Đằng đang được tiến hành, trong tương lai gần sẽ bố trí tuyến metro số 4 kết nối vào sân bay. Sở sẽ thường xuyên theo dõi, điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông Trường Sơn - Hồng Hà; nghiên cứu hạn chế một số loại xe vào đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sơn) sau khi thông xe đoạn đường này; nghiên cứu tăng khả năng thông hành trên đường Hoàng Minh Giám và đường Phổ Quang; cải tạo vòng xoay Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ - Trần Quốc Hoàn - Lê Văn Sỹ...

Theo Kênh 14/ Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao