Ăn gì để tốt cho phổi sau khi khỏi Covid-19?

Cha tôi bị xơ phổi sau khi mắc Covid-19. Tôi nên chuẩn bị thực đơn có những thực phẩm nào để giúp phổi nhanh phục hồi hơn?

Theo dược sĩ Trần Thị Quốc Tuyến, PharmD Hungary, các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại vitamin và khoáng chất có thể giúp ích cho những người mắc bệnh lý liên quan phổi, hỗ trợ, tăng cường sức khỏe của cơ quan này.

Vitamin C: Duy trì mức vitamin C tối ưu có thể giúp cải thiện sức khỏe của phổi, bảo vệ khỏi các bệnh lý như COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) và ngăn ngừa suy giảm chức năng phổi ở những người bị hen suyễn.

Theo khuyến cáo, lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày ở nam giới là 90 mg và 75 mg cho phụ nữ. Đối với người đang mang thai và cho con bú, con số này tăng lên 85 mg và 120 mg. Các thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như ổi, bông cải xanh, cam, chanh, đu đủ, dâu tây.

Vitamin D: Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D là dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe của phổi, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các triệu chứng ở những người mắc bệnh về hô hấp như hen suyễn và COPD.

Vitamin D có thể được tạo ra khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc hấp thụ từ các thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá hồi, cá ngừ, hàu…

Ăn gì để tốt cho phổi sau khi khỏi Covid-19?-1

Vitamin A: Chúng phục hồi và tăng cường tái tạo các niêm mạc phổi, đảm bảo chức năng của tế bào màng nhầy, giúp phổi tránh khỏi tác nhân gây bệnh trong không khí. Vitamin A có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá dầu, gan, phô mai và bơ.

Vitamin E: Vitamin E được tìm thấy trong các loại dầu thực vật, các loại hạt, hạt, trái cây và rau quả như dầu mầm lúa mì; dầu đậu nành; hạt hướng dương; đậu phộng, bơ đậu phộng; rau củ cải đường.

Magie: Đây là một loại khoáng chất hỗ trợ chức năng phổi, giúp giãn các cơ ở phế quản và giảm viêm phổi. Chúng có thể giúp ích cho những người bị các bệnh về phổi, bao gồm cả viêm phổi tắc nghẽn mạn tính.

Một số loại thực phẩm lành mạnh có nhiều magie như chocolate đen; bơ; các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều); các loại đậu (đậu lăng, đậu, đậu xanh, đậu Hà Lan và đậu nành).

Omega 3: Đây là axit béo cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng của màng tế bào, giúp điều hòa hoạt động của tim, phổi, hệ thống miễn dịch và hệ thống hormone.

Omega-3 được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm bao gồm:

- Cá và các loại hải sản khác (đặc biệt cá béo nước lạnh như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi).

- Các loại hạt (hạt lanh, hạt chia và óc chó).

- Dầu thực vật (dầu hạt lanh, dầu đậu nành và dầu canola).

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/an-gi-tot-cho-phoi-hau-covid-19-post1308675.html?fbclid=IwAR0928gyRzT674ATjwYx--MoGzieFOrIStwK-xaMOeLtK3BSedq3ducr5CI

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao