Ariana Grande - ngôi sao phản kháng trước tội ác khủng bố

Tour diễn "Dangerous Woman" tiếp tục hành trình mang âm nhạc của nó đến 17 quốc gia, như lời thông báo rằng bạo lực vô nghĩa vẫn không thể khiến Ariana Grande sợ hãi.



Một cách không may mắn, Ariana Grande bỗng trở thành cái tên được cả thế giới nhắc đến, nhưng không đi kèm với niềm vui và hân hoan mà âm nhạc của cô mang lại. Cái tên ấy được cất lên, cùng nỗi đau từ tận đáy lòng. 

Trong thời khắc hàng nghìn người hâm mộ chuẩn bị ra về sau đêm thuộc khuôn khổ Dangerous Woman Tour, một tiếng nổ vang lên không phải từ những quả bóng bay đã cướp đi mạng sống của 23 người. Nó đến từ một âm mưu đánh bom khủng bố, đã biến nhà thi đấu Manchester Arena chìm trong khói lửa, sự mất mát và nỗi hoang mang bao trùm.  


Sự kiện One Love Manchester đã quyên góp được khoảng 2,64 triệu USD. Ảnh: Entertainment Weekly

Ariana Grande gần như không thể chịu được cú sốc, đã ngay lập tức bay về Mỹ để ổn định tinh thần và thậm chí có ý định kết thúc sự nghiệp của mình tại đó.

Nhưng bằng sự phản kháng của một nghệ sĩ, vào 7/5 theo giờ địa phương, chủ nhân tour diễn Dangerous Woman đã quay trở lại. Với buổi hoà nhạc mang tên One Love Manchester, Ariana Grande đưa ra bức thông điệp mạnh mẽ: âm nhạc và sự đồng điệu trong tâm hồn là thứ có thể xoa dịu mọi nỗi đau.

Video trực tiếp dài ba tiếng sau khi phát trực tuyến trên facebook đạt 77 triệu lượt xem – một con số cao kỷ lục, minh chứng cho việc cả thế giới đã luôn sát cánh bên giọng ca 24 tuổi thời điểm ấy.

Không được làm công chúa 

Tài năng là tính từ luôn được gán với các ngôi sao. Nhưng đôi khi, tài năng vẫn chưa phải là tất cả nếu không có một hệ thống vận hành phía sau. Ariana Grande chính là ví dụ điển hình.

Nữ ca sĩ tham gia Broadway từ năm 15 tuổi với vai Charlotte trong vở kịch 13. Như bao cô cậu bé tuổi teen khác, Ariana Grande bắt đầu nghiêm túc nghĩ đến việc trở thành một ngôi sao ca nhạc nổi tiếng.

Nhưng trong khi bộ ba Miley Cyrus, Selena Gomez và Demi Lovato đã là những đại diện thành công cho thế hệ của họ từ năm 2008, thì Ariana Grande mãi đến năm 2009 mới có vai diễn trong series Victorious của kênh Nickeledeon.

Đây cũng là giai đoạn cuối cùng mà nền giải trí Hollywood đón nhận những công chúa bước ra từ vương quốc Disney, trở về với thế giới thực như nàng Cinderella sau tiếng chuông điểm 12 giờ.


Ariana Grande trong MV Put Your Heart Up.

Tuy nhiên, điều đó lại không xảy ra với Ariana Grande. Cô bé sở hữu sự nhạy cảm cần có của một nghệ sĩ đã tự do thực hiện những gì mình muốn, kể cả việc làm một diva Mariah Carey thế hệ mới!

Trong khoảng năm 2011 – 2012, sự nghiệp Ariana Grande “ngụp lặn” trong những hoạt động nhỏ lẻ: phát hành single đầu tiên Put Your Heart Up, lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình Winx Club, tham gia đóng MV ca khúc Unfriend You của đồng nghiệp Greyson Chance,... tất cả không có vẻ gì sẽ dự báo cho một ngôi sao lớn trong tương lai.

Nữ ca sĩ ý thức được rằng bệ phóng của Nickeledeon dường như chỉ đủ khả năng đưa cô lên… mặt đất, và giấc mơ trở thành hậu duệ Mariah Carey còn quá xa vời. Từ đây, câu chuyện về một Ariana Grande phản kháng chính thức bắt đầu.

Tài năng được công nhận

Năm 2013, Ariana Grande phát hành album đầu tay Yours Truly, một sản phẩm đi ngược thời đại gần một thập kỷ khi R&B còn thống trị, với cách hát như mô phỏng lại những giọng ca diva huyền thoại. 

Dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình, nhưng phần đông vẫn cho rằng Ariana Grande cần nghiêm khắc hơn với lựa chọn bản thân, thay vì chỉ là một chiếc máy hát phô diễn chất giọng 4 quãng 8.  


Ariana Grande từng được ví như "Mariah Carey nhí" khi mới bắt đầu sự nghiệp ca hát.

Trước tháng 9 năm đó, Yours Truly là album tuần đầu bán chạy nhất của một nghệ sĩ nữ với 138.000 bản, chứng tỏ sức hút đại chúng của Ariana Grande. Có lẽ, khán giả đã quá chán chường khi phải nghe hàng chục ca khúc electro dance và disco reviral giống nhau trên bảng xếp hạng, trong khi Ariana Grande là người duy nhất dám thử thách mình ở mức độ khó hơn với thể loại R&B đương đại vốn thống trị giai đoạn 2000 - 2005.

Sau Yours Truly, cô lập tức quay lại phòng thu để thực hiện album thứ hai My Everything – ra mắt vào tháng 8/2014. Đĩa đơn Problem mở màn thành công vang dội khi vươn lên vị trí thứ hai của Billboard Hot 100, đã phần nào dự báo cho giai đoạn vụt sáng thành siêu sao của Ariana Grande với bốn bài hit tiếp nối: Break Free, Bang Bang, Love Me Harder và One Last Time.

Đây là thời kỳ khán giả bắt gặp cái tên Ariana Grande khắp nơi. Và cũng trong năm đó, nữ ca sĩ mang về đề cử Grammy đầu tiên cho hạng mục Album giọng pop xuất sắc nhất, chính thức là cái tên trụ cột trong mọi cuộc đua âm nhạc.


Ariana Grande thay đổi hoàn toàn trong Dangerous Woman.

Nhưng với Ariana Grande, thành công này lại là dấu hiệu cảnh báo sự nghiệp của cô có nguy cơ thoái trào, bởi dù là ngôi sao tên tuổi nhất cũng không thể  ở mãi một đỉnh cao. Tài năng 24 tuổi quyết định dành ra hai năm để hoàn thành album thứ ba, ra mắt vào tháng 5/2016.

Dangerous Woman đã cho thấy sự liều lĩnh đến mức táo bạo của Ariana Grande, đúng như tên gọi “người phụ nữ nguy hiểm”. Quyến rũ nhưng không dung tục, trưởng thành nhưng không nổi loạn, nữ ca sĩ giữ nguyên chất nhạc R&B đương đại để định hình album, nhưng cách hát của cô đã ít nhiều thay đổi để không chỉ đơn thuần là một cỗ máy biết hát.

“Người ta thường gán tôi với biệt danh gái ngoan rồi lại gái hư. Nhưng tôi nghĩ phụ nữ có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn, và tôi cũng vậy” - Ariana Grande chia sẻ với Grazia Daily.

Los Angeles Times bình luận: “Ariana như sống trong cảm xúc của từng bài hát”. Còn biên tập viên Nolan Feeney của Entertainment Weekly thì cho rằng Dangerous Woman khác với My Everything là bởi “Ariana không cố gắng trở thành mọi thứ, không cần vượt qua giới hạn hoặc chạy theo xu hướng một cách vô định”.

Cả ba album Yours Truly, My Everything và Dangerous Woman giúp chủ nhân nó mang về 3 giải American Music Awards, 6 giải Teen Choice Awards và 4 đề cử Grammy. Năm 2016, Ariana Grande xuất hiện trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Time.

Đi qua khủng hoảng


Ariana Grande bên người bạn Miley Cyrus trên sân khấu One Love Manchester.

Sau sự kiện khủng bố tại Manchester, Anh, một số nguồn tin cho biết Ariana Grande đã vô cùng hoảng loạn và gần như có ý định từ bỏ sự nghiệp. Dù vẫn chưa chính thức lên tiếng, nhưng điều đó cũng không còn quan trọng với tài năng 24 tuổi.

Vừa quay lại nơi mà ngày trước còn là cơn ác mộng tồi tệ nhất đời mình, Ariana Grande cùng 11 nghệ sĩ khác lần đầu đứng chung sân khấu, đã cùng hướng mắt về 50.000 người tại sân vận động Old Trafford Cricket Ground ngày hôm qua. Đó là một sân khấu chưa từng có trong lịch sử vì sự bi thương và sức mạnh mà nó mang lại, và chắc chắn cũng là sân khấu lần cuối cùng mà Ariana Grande phải chịu đựng nỗi đau lớn đến thế.

Ngày mai, tour diễn thuộc khuôn khổ album Dangerous Woman diễn ra ở Pháp, sẽ tiếp tục hành trình ghé thăm 17 quốc gia và vùng lãnh thổ cho đến cuối năm. Như vậy, cô gái mạnh mẽ Ariana Grande đã không bị đánh bại bởi bạo lực vô nghĩa - như người dân châu Âu vẫn ngẩng cao đầu không sợ hãi trước bóng ma khủng bố đang bao phủ châu lục mình.

Theo Zing


khủng bố ở Anh Ariana Grande đánh bom

Tin tức mới nhất