Ba căn bệnh phát sinh nếu ăn nhiều dưa muối

Các loại rau củ quả ướp muối có thể bảo quản được lâu nhưng nguy cơ gây hại cho sức khỏe cao.

Dưa muối là món ăn kèm vị mặn, giòn, tính mát, có một số tác dụng với sức khỏe, kích thích tiêu hóa. Một số người trung niên và cao tuổi đặc biệt thích ăn dưa chua, thậm chí có thói quen dùng hằng ngày.

Nhưng dưa cũng chứa nhiều nitrit, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhất định đến cơ thể: 

1. Tăng huyết áp và bệnh tim mạch

Dưa chua là thực phẩm chứa nhiều muối. Loại gia vị này chứa một lượng lớn natri, sẽ dẫn đến sự gia tăng natri trong mạch máu, gây mất cân bằng natri và kali và tình trạng giữ nước. 

Ba căn bệnh phát sinh nếu ăn nhiều dưa muối-1
Món dưa cà muối được nhiều người Việt ưa chuộng. 

Nếu chịu áp lực quá cao, tính đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nảy sinh hiện tượng bong lớp nội mạc, mạch máu hẹp lại. Khi đó, huyết áp tăng, lưu lượng máu chậm lại, xác suất mắc hàng loạt bệnh tim mạch, mạch máu não.

Theo Aboluowang, đối với những người đang mắc bệnh tim mạch, ăn nhiều dưa chua trong thời gian dài sẽ khiến mỡ máu và huyết áp dao động bất thường, nguy cơ xơ vữa động mạch tăng lên. 

2. Tác động xấu tới thận 

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy khát sau khi ăn dưa chua, vì vậy họ cần uống nước liên tục, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Hơn nữa, sau khi ăn một lượng lớn muối sẽ gây ra hiện tượng giữ nước và natri trong mạch máu, dẫn đến huyết áp tăng, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho thận.

Thói quen ăn nhiều dưa muối cũng sẽ làm cho thận ở trạng thái lọc nhiều, tưới máu nhiều và áp lực cao, dễ gây phù cơ thể. Theo thời gian, xác suất gây viêm thận hoặc suy thận sẽ tăng lên tương đối.

3. Đau dạ dày

Hấp thụ thực phẩm nhiều muối trong thời gian dài sẽ khiến lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày bị tổn thương ở mức độ nhất định, rất dễ mắc một số bệnh viêm nhiễm mạn tính.

Hàng rào miễn dịch của niêm mạc dạ dày cũng bị suy giảm, xác suất nhiễm một số vi khuẩn như HP sẽ cao hơn, tăng xác suất mắc bệnh viêm loét dạ dày, thậm chí ung thư. 

Nitrit phát sinh từ dưa muối đi vào dạ dày sẽ tương tác với axit dịch vị và tạo ra thành phần có tên là nitrosamine - chất gây ung thư mạnh.  

Ngoài các bộ phận, cơ quan trên, thói quen ăn nhiều dưa cà muối chua còn ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa, trao đổi chất và giải độc của gan. Đặc biệt, một số loại dưa chua tự ngâm rất dễ sinh sôi vi khuẩn hoặc nấm mốc gây hại. 

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/3-can-benh-phat-sinh-neu-an-nhieu-dua-muoi-chua-2106575.html

sức khoẻ ung thư

Tin tức mới nhất