Bà Phạm Thị Yến xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Sau một ngày bị chính quyền TP Uông Bí (Quảng Ninh) ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng, bà Phạm Thị Yến - chùa Ba Vàng đã lên tiếng xin lỗi.

Sau khi bị chính quyền Tp Uông Bí (Quảng Ninh) phạt 5 triệu đồng vì hành vi vi phạm nếp sống văn hóa, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) đã lên tiếng.

Trao đổi với VietNamNet, bà Yến chia sẻ, bà đã chịu một áp lực lớn khi bị dư luận chỉ trích. Người phụ nữ này cũng nhấn mạnh: "Các buổi giảng về ‘thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ’ mang tính tích cực, qua đó giúp mọi người hướng thiện, sống tốt đẹp hơn".

Tuy nhiên, khi khuyên phật tử cúng "oan gia trái chủ" bà đều hướng dẫn phật tử cúng dường vào chùa Ba Vàng để "giải nghiệp".

Bà Phạm Thị Yến xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên-1
Bà Phạm Thị Yến trong buổi giảng pháp tại chùa Ba Vàng

Bà Yến cũng cho hay, mặc dù đang là tâm điểm dư luận, nhận nhiều lời xúc phạm từ cộng đồng nhưng bà không oán giận hay ghét ai.

"Ngoài việc tu tập ra, tôi không quan tâm đến các vấn đề khác. Hơn mười năm nay, mỗi ngày tôi chỉ ăn một bữa, mặc 2 bộ quần áo và không tiêu đến tiền", bà nói.

Nhắc đến những phát ngôn sốc, khiến dư luận "dậy sóng", bà cho biết: "Không có ý định xúc phạm các anh hùng liệt sĩ và nữ sinh M.D đi giao gà bị sát hại ở Điện Biên".

"Khi giảng cho phật tử tôi đã nói nữ sinh M.D bị sát hại bởi ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại nhưng những kẻ sát hại cô gái rồi sẽ nhận quả báo thích đáng. Xã hội cần lên án, trừng phạt những kẻ ác đó để họ không tạo nghiệp nữa. Đây là cách lý giải theo thuyết nhân quả của Phật giáo, qua đó khuyên răn mọi người bỏ ác, làm lành để không gặp quả báo", bà bày tỏ.

"Có lẽ họ chưa hiểu hết ý tôi muốn nói. Tôi tin khi gặp nhau, nghe tôi chia sẻ, họ sẽ hiểu và thông cảm. Gia đình họ đã đau khổ khi mất con mà còn bị hiểu nhầm thì khổ đau hơn nhiều. Tôi cảm thấy cắn rứt lương tâm", bà Yến nói.

Trước đó, vào sáng ngày 26/3, bà Yến đã bị chính quyền TP Uông Bí (Quảng Ninh) ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng vì hành vi vi phạm nếp sống văn hóa.

Về việc này, bà Yến nói sẽ tham khảo ý kiến luật sư: "Nếu đúng là vi phạm pháp luật thì sẽ nộp phạt".

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP.Uông Bí cho biết trong buổi họp thông tin báo chí, địa phương sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi khác của bà Yến.

Cụ thể là: "Thông tin trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký; Có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến việc tuyên truyền "vong báo oán, giải nghiệp" để thu tiền dưới hình thức công đức tại chùa Ba Vàng chiều 26/3, Ban trị sự thường trực Giáo hội Phật Giáo Việt Nam phía Bắc có buổi họp để xem xét, xử lý vụ việc.

Bà Phạm Thị Yến xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên-2
Hòa thượng Thích Gia Quang Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự thông báo kết quả cuộc họp

Sau cuộc họp, Giáo hội đưa ra kết luận về sự việc chùa Ba Vàng như sau:

Việc chùa Ba Vàng tổ chức lễ thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ chữa bệnh cho người dân và phật tử có nhu cầu, trong nghi thức này có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, quy định việc người đăng ký pháp thỉnh oan gia trái chủ buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu thông qua hình thức công đức vào chùa Ba Vàng, hoặc làm công quả lao động tại chùa Ba Vàng là không đúng với nghi lễ Phật giáo truyền thống.

Việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh để cho phật tử Phạm Thị Yến đăng đàn thuyết pháp tại chùa Ba Vàng là không đúng. Đại đức Thích Trúc Thái Minh với tư cách là trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc này. Yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, đến Tăng đoàn. Do đó, Thường trực Hội đồng trị sự phía Bắc đề xuất Hòa thượng, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngay lập tức ra quyết định tạm đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong khi chờ Hội nghị Ban thường trực Hội đồng trị sự ra quyết định cách chức theo đúng quy định tại Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tu chỉnh lần thứ VI.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối trước Đại tăng, giao cho Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh làm Thầy giáo giới cho Đại đức Thích Trúc Thái Minh theo Luật Phật.

Theo VietNamNet


gọi vong ở chùa Ba Vàng Phạm Thị Yến

Tin tức mới nhất