Bà xã Đăng Khôi làm rõ 'lỗi tại ai khi con xem phim người lớn'

Giữa thời điểm nóng, Thủy Anh cho rằng phụ huynh đừng cấm đoán, đổ lỗi..., mà hãy đồng hành cùng con để giáo dục phù hợp.

Mới đây, bà xã Đăng Khôi gây chú ý với bài viết dài có tựa đề: "Con xem phim người lớn: Lỗi tại ai?".

Đây là chủ đề nóng được dư luận xôn xao bàn tán 2 ngày qua, khi một bà mẹ nổi tiếng công khai việc con trai mình đã tiếp cận nội dung nhạy cảm qua điện thoại với những câu từ khá gay gắt.

Là người mẹ có 2 cậu con trai, Thủy Anh đã đưa ra những lý lẽ, phân tích từng khía cạnh cho mọi người thấy được vai trò của phụ huynh trong việc này. 

Theo lời bà xã Đăng Khôi, cô cũng rất lo lắng khi con có những thay đổi ở tuổi mới lớn. Tuy nhiên, Thủy Anh cho rằng phụ huynh đừng cấm đoán, đổ lỗi..., mà hãy đồng hành để giáo dục con phù hợp. Việc này sẽ tránh gây tổn hại tinh thần cho trẻ, giảm bớt những tiêu cực không đáng có.

Bà xã Đăng Khôi làm rõ lỗi tại ai khi con xem phim người lớn-1
Gia đình Đăng Khôi - Thủy Anh.

"Người lớn nào cũng đã từng là một đứa trẻ, nhưng đứa trẻ chưa bao giờ từng là người lớn. Việc đánh mắng, chì chiết trẻ không khiến trẻ hiểu ra vấn đề và nhận ra lỗi lầm của bản thân (nếu phụ huynh coi đó là lỗi lầm), mà chỉ khiến trẻ có cảm giác mình bị ép buộc, cấm đoán. 

Trẻ dậy thì luôn đặt câu hỏi 'Tại sao?' - tại sao cha mẹ cấm đoán con? Tại sao con phải làm như này như kia? Nếu chúng ta không giải thích vấn đề mà chỉ chỉ trích con, sự ấm ức càng dồn nén trong trẻ.

Phụ huynh phải thực sự bình tĩnh khi phát hiện con xem nội dung không phù hợp. 

Thứ nhất, quyền riêng tư của con là điều chúng ta nên coi trọng, nên việc giải thích tại sao bố mẹ biết được con xem nội dung không phù hợp là điều cần thiết. 

Thứ hai, chúng ta đã tìm hiểu đủ kỹ để biết con bị ép buộc vào những nhóm đó hay con tự nguyện? Con đã tham gia lâu chưa hay mới tìm hiểu? Phụ huynh không được đem chuyện của con ra bêu riếu vì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ rất nhiều. Thủy Anh luôn nghĩ, kể cả với con cái, bố mẹ đừng đưa ra quyết định khi đang nóng vội.

Và thứ ba, lỗi là tại ai? Tại con hay tại chúng ta? Covid đã khiến thời gian online của trẻ nhiều hơn, phụ huynh chỉ trao công cụ cho con nhưng không hướng dẫn hay chỉ bảo. Bố mẹ cũng có lỗi khi không cho con những định hướng về việc sử dụng Internet an toàn cũng như không nên né tránh các bài học về giới tính", Thủy Anh nêu quan điểm.

Bà xã Đăng Khôi làm rõ lỗi tại ai khi con xem phim người lớn-2Bà xã Đăng Khôi làm rõ lỗi tại ai khi con xem phim người lớn-3
Thủy Anh luôn chăm lo tỉ mỉ con cái.

"Tước đoạt điện thoại của con là điều cuối cùng Thủy Anh sẽ làm, vì đó là một cách trừng phạt thể hiện sự bất lực của bố mẹ. Không quản được thì cấm? Không được! Điện thoại không chỉ là nơi để con liên lạc giao tiếp mà còn là kênh học tập, khám phá thế giới bên ngoài của con mà ở tuổi này, có điện thoại là điều cần thiết.

Bạn có thể quản lý thời gian sử dụng điện thoại của con tốt hơn, tìm hiểu các ứng dụng quản lý nguồn thông tin con truy cập... Và hơn hết, hãy coi đấy là một cơ hội để trò chuyện với con và dạy con nhiều hơn về các vấn đề giới tính.

Trẻ xem phim người lớn không phải là điều phụ huynh dễ chấp nhận, nhưng phải hiểu đó là một điều bình thường mà nhiều đứa trẻ sẽ trải qua. Đừng vì một vấn đề như vậy mà khiến con trở nên tiêu cực, xa cách bố mẹ hơn.

Thứ nhất, hãy chia sẻ với trẻ về ham muốn sở thích, khao khát, ước muốn về chủ đề giới tính, tình dục.

Thứ hai, hãy tìm hiểu xem con làm gì để thỏa mãn ham muốn đó, xem porn có thể chỉ là một khía cạnh. Cởi mở nói chuyện với con, bạn có thể biết được nhiều điều hơn.

Thứ ba, hãy nói với con về ranh giới/ giới hạn. Có những thứ con không được làm và giải thích tại sao không được làm ở độ tuổi này.

Cuối cùng, hãy nói với con về sự đồng thuận/ từ chối", cô phân tích.

Bà xã Đăng Khôi làm rõ lỗi tại ai khi con xem phim người lớn-4

Cùng với đó, bà xã Đăng Khôi giới thiệu cho mọi người một số công cụ để việc sử dụng Internet của con an toàn hơn. 

"An toàn hơn chứ không phải kiểm soát chặt hơn, vì suy cho cùng, không một đứa trẻ nào muốn tước đoạt tự do cả", Thủy Anh nhấn mạnh.

Bà xã Đăng Khôi làm rõ lỗi tại ai khi con xem phim người lớn-5
Chia sẻ của Thủy Anh.

Lam Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/ba-xa-dang-khoi-lam-ro-loi-tai-ai-khi-con-xem-phim-nguoi-lon-n-299367.html

Thủy anh Đăng Khôi

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao