Bác sĩ tiết lộ tình tiết quan trọng giúp cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng sống lại

"Đáng lẽ là mình đi gặp ông bà rồi. Nhưng chắc trời còn thương, thấu được lòng con cháu nên cho sống lại", cụ ông 77 tuổi chia sẻ.

Gia đình cụ ông Nguyễn Đức Nam, 77 tuổi, trú phố Dân Lập (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) nhiều ngày nay tràn ngập tiếng cười, xôn xao lời hỏi han, chúc mừng của bà con lối xóm, họ hàng, gia tộc.

Cụ là trường hợp đã ngưng tim, bệnh viện trả về cho gia đình lo hậu sự. Vợ con cụ đã làm hợp đồng với công ty tang lễ, sắp bàn ghế, chuẩn bị căng bạt đau đớn chấp nhận giây phút vĩnh viễn mất đi người thân.

Hủy dịch vụ tang lễ, vợ vỡ òa khi thấy nhịp tim của chồng

Bà Nguyễn Thị Bích (vợ bệnh nhân) chia sẻ sau khi về đến nhà được khoảng hơn 1 tiếng, tim của ông bắt đầu có dấu hiệu đập lại, có nhịp thở. Lúc đó, cả nhà mừng lắm, nghĩ còn nước còn tát, lập tức thông báo với bệnh viện.

Rất nhanh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã cử bác sĩ trưởng khoa tim mạch xuống nhà đưa cụ Nam vào viện.

Bác sĩ tiết lộ tình tiết quan trọng giúp cụ ông 77 tuổi ở Hải Phòng sống lại-1
Cụ ông Nguyễn Đức Nam hiện hoàn toàn khỏe mạnh. (Ảnh: HA).

“Gia đình tôi lúc đó đã tin tưởng hoàn toàn, để bệnh viện quyết định toàn bộ phác đồ cứu chữa cho ông. Còn một chút hy vọng, tôi và các con cũng muốn thử để giữ ông lại với cuộc đời này.

Nghĩ ông còn phải nằm viện dài, có thể cả là năm, các cháu nhà tôi đã họp bàn để sắp xếp công việc, thời gian tham gia chăm sóc, túc trực bên bố thật chu đáo”, bà Bích kể thêm.

Khoảng 20 ngày sau, cụ Nam bắt đầu nhận thức được, dần dần sức khỏe được hồi phục. Sau 63 ngày điều trị, cụ Nam được con cháu đón về nhà. Hiện tại, cụ đã đi lại bình thường, uống trà chơi cờ hằng ngày với những người hàng xóm.

Điều kỳ diệu không chỉ đến từ thuốc men

Để có được điều kỳ diệu này, tình cảm của người vợ, sự hiếu đạo của các con cháu đối với người bệnh là điều quan trọng nhất. 

“Y học dù tiến bộ đến đâu, thuốc men tốt đến mấy nhưng không được người thân tận tình, tỉ mỉ chăm sóc thì cũng khó thành công. Gia đình cụ Nam rất lạc quan, đặt trọn vẹn niềm tin vào bác sĩ. Bất cứ sự thay đổi hướng điều trị nào mà bác sĩ trao đổi, họ đều đồng thuận và phối hợp rất tốt.

Cảm nhận được tình yêu thương của vợ con dành cho cụ Nam, cùng với nghị lực vượt qua bệnh hiểm nghèo của bệnh nhân, các bác sĩ suốt hơn 60 ngày chữa trị cho cụ cũng như được tiếp thêm sức mạnh.

Chúng tôi muốn nỗ lực hết mình để chạy đua với thời gian đưa cụ trở lại với vòng tay của con cháu. Cụ bình phục, các bác sĩ cũng vỡ òa trong hạnh phúc”, lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chia sẻ.

Có mặt tại gia đình cụ Nam, phóng viên chứng kiến những cuộc điện thoại từ bạn bè, người thân ở khắp mọi miền đất nước gọi về chúc mừng, hỏi thăm cụ, sau khi thấy câu chuyện của cụ trên báo.

Cụ Nam cho biết, nhiều năm trước, bản thân mình có sức khỏe khá ổn định. Đến năm 2016, cụ phải trải qua ca mổ não tại Bệnh viện Việt Đức. Sau lần mổ đó, sức khỏe cụ cũng hồi phục tốt.

Cho tới ngày 21/10/2022, khoảng 10h, cụ có biểu hiện tức ngực, chân tay toát hết mồ hôi, mất kiểm soát hành vi. Ngay lập tức, cụ Nam được gia đình đưa vào Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng cấp cứu và được các bác sĩ đặt stent.

Sau này tỉnh lại, cụ nghe người thân kể, khi đặt stent xong, cụ Nam bị ngừng tim, gia đình xin về nhà lo hậu sự. Đội ngũ kèn, trống, bàn ghế, phông bạt đã được công ty tang lễ mang đến tận nhà. 

“Đáng lẽ là mình đi gặp ông bà rồi. Nhưng chắc trời còn thương, thấu được lòng con cháu đang muốn được chăm bố, chăm ông thêm thời gian nữa nên cho sống lại.

Từ ngày thoát được lưỡi hái tử thần, tôi càng cảm thấy trân trọng sự sống và yêu gia đình mình nhiều hơn. Nói thế thôi, chứ con mình có hiếu thảo bao nhiêu mà không có đội ngũ y, bác sĩ giàu y đức thì tôi cũng không qua được rồi”, cụ Nam tâm sự.

Anh Nguyễn Ngọc Thái, hàng xóm, cho biết: "Tôi vẫn nhớ như in ngày ông bị bệnh, tôi là người hỗ trợ cùng cụ bà đưa ông đi cấp cứu. Sau đó lại thấy gia đình đưa cụ về lo hậu sự. Dịch vụ tang lễ đã sẵn sàng nhưng cụ lại thở lại. Những ngày cụ nằm viện, hàng xóm chúng tôi ai cũng mong mỏi cho cụ hồi phục. Thế rồi mong mỏi đó được đền đáp, ai ai cũng vui lây".

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Văn Lữ, Trưởng Khoa Hồi sức Theo yêu cầu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, đơn vị đã tiếp nhận cụ ông vào viện với chẩn đoán hôn mê sau cấp cứu ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp đã đặt stent mạch vành/tăng huyết áp - đái tháo đường type II.

Trong quá trình đặt stent, người bệnh xuất hiện ngừng tim và được cấp cứu ngừng tuần hoàn trong hai giờ. Tuy nhiên, khi về nhà, người bệnh vẫn tiếp tục được thở máy, duy trì thuốc vận mạch, gia đình vẫn thấy hình ảnh nhịp tim trên monitor nên quyết định đưa người bệnh trở lại viện. 

Tại Khoa Hồi sức Theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, người bệnh trong tình trạng hôn mê sâu, mất hết các phản xạ, kết quả xét nghiệm thể hiện tình trạng toan máu nặng, suy đa tạng, tiên lượng tử vong trên 90%.

Người bệnh được thực hiện ngay và đồng thời các can thiệp hồi sức chuyên sâu như lọc máu liên tục, đặt thiết bị thăm dò huyết động bằng phương pháp PiCCO. Đặc biệt, người bệnh được hạ thân nhiệt chỉ huy.

Kết quả, sau 63 ngày nằm viện, người bệnh ra viện trong tình trạng phục hồi tri giác, vận động hoàn toàn, có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bac-si-tiet-lo-tinh-tiet-quan-trong-giup-cu-ong-77-tuoi-o-hai-phong-song-lai-ar785429.html?fbclid=IwAR2zdb9k0ebn6br0oFnMumaZXHax53p5nJM8pBJIldyJYyeQiyBYcdtauig

cụ ông

Tin tức mới nhất