Bán biệt thự mua 'cục thịt kho tàu' 1 tỷ 7, tưởng hớ mà hóa lời to

Nhiều người sửng sốt khi người đàn ông chấp nhận bán nhà tiền tỷ để mua một "miếng thịt" ngỡ như chỉ có giá vài chục nghìn ngoài chợ.

Trung Quốc một thời gian từng xuất hiện hàng loạt chương trình thẩm định nhiều loại tài sản, từ đồ cổ đến các bộ sưu tập giá trị. Khán giả có dịp “mở mang tầm mắt” khi được chứng kiến những “kho báu” ngoài đời thật mà ít ai biết.

Trong tập phát sóng trên một chương trình như vậy, câu chuyện của một người đàn ông bán nhà 500.000 NDT (~1,7 ỷ đồng) để mua một “cục thịt kho tàu” đã khiến khán giả bất ngờ phá lên cười. Không ai hiểu một miếng thịt có gì đáng giá để người đàn ông kia phải liều mình bán nhà mua nó. 

Bán biệt thự mua cục thịt kho tàu 1 tỷ 7, tưởng hớ mà hóa lời to-1

Hóa ra, “cục thịt” người đàn ông đem đến chính là “đá thịt”, một loại đá trông giống y hệt một miếng thịt. Đá thịt phần lớn là đá trầm tích, đá silic hoặc đá biến chất, có sự thay đổi màu sắc do quá trình vận động địa chất kéo dài và do tiếp xúc các khoáng chất khác.

Trong giới sưu tập, đá quý là một phần rất quan trọng. Ngoài kim cương, hồng ngọc ở phương Tây, ngọc lục bảo và mã não được ưa chuộng ở phương Đông thì các loại đá hiếm, đá lạ cũng có số lượng người quan tâm đông đảo.

Đá thịt không hiếm, nhiều địa phương tại Trung Quốc như tỉnh Sơn Đông, Chiết Giang và Giang Tây tìm thấy số lượng lớn loại đá này nhưng phải là đá tự nhiên mới có giá trị cao.

Cục đá thịt nổi tiếng nhất mang tên Dongpo là một trong 3 báu vật của Tử Cấm Thành từ thời Thanh, có nguồn gốc từ Nội Mông Cổ. Vua Khang Hy khi đó vô cùng yêu thích viên đá này, đặt nó trong phòng ngủ để ngắm nhìn nó mọi lúc.  

Bán biệt thự mua cục thịt kho tàu 1 tỷ 7, tưởng hớ mà hóa lời to-2

Điều đặc biệt là có thể nhìn thấy rõ kết cấu lớp mỡ, nạc và cả lỗ chân lông hiển hiện ở hòn đá thịt này. Nay đá thịt Dongpo đã được bảo quản tại Bảo tàng Cung điện Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc). 

Đá thịt được đem đến chương trình trên thoạt nhìn màu sắc và kết cấu khá giống đá thịt Dongpo, nhưng không lâu đời bằng. Các chuyên gia thẩm định xác nhận hòn đá này là đá đã qua sự can thiệp của con người, có thể cắt hoặc đã đánh bóng, khiến giá trị của nó bị giảm đi nhiều.

Kết quả này khiến người chủ ngỡ ngàng vì nghĩ rằng mình đã mua “hớ” khi bán biệt thự để mua 1 hòn đá nhân tạo. Thế nhưng các chuyên gia lại đem đến cho anh một bất ngờ khác. Thực chất viên đá này chỉ được xử lý nhân tạo một phần nhỏ, giá trị trên thị trường vẫn khá cao, có thể lên tới 2 triệu NDT (~7 tỷ đồng).

Bán biệt thự mua cục thịt kho tàu 1 tỷ 7, tưởng hớ mà hóa lời to-3

Tuy vậy, các chuyên giá vẫn cho rằng việc người đàn ông mua đá thịt với giá 500.000 NDT là thực sự táo bạo vì thị trường đá thịt quá nóng, khiến nhiều người sưu tập gặp khó khăn vì những tay buôn đá giả, đá đã qua xử lý.

Những đá bị can thiệp nhiều chỉ có giá vài trăm, vài nghìn NDT, người mua vẫn bị lừa với giá gấp 10, thậm chí cả trăm lần. Người đàn ông này vẫn được coi là “may mắn” vì cục đá của anh thực sự có giá trị.

Lúc này chủ của viên đá mới thở phào nhẹ nhõm. Cuối chương trình, các chuyên gia gợi ý người đàn ông nên đưa “cục thịt kho tàu” này vào bảo tàng để nó được bảo vệ tốt hơn. Đồng thời cảnh báo những nhà sưu tập đá quý cần phải tỉnh táo, xem xét kỹ lưỡng vật phẩm mình mua để không bị lừa.

Năm 2009, một người đàn ông tên Dư Duệ Quân đến từ tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) tình cờ thấy một viên đá hình thịt lợn ở chợ đá.

Dư Duệ Quân cảm thấy viên đá này “không bình thường” và có nhiều giá trị văn hóa nên đã mua nó với giá 10.000 NDT. “Cục thịt” của người đàn ông họ Dư rất mịn và trong, “thớ thịt” có màu sắc hồng hào, trông như một miếng thịt ba chỉ thật nếu dọn lên bàn ăn.

Bán biệt thự mua cục thịt kho tàu 1 tỷ 7, tưởng hớ mà hóa lời to-4

Ngay sau khi viên đá này xuất hiện đã được các nhà sưu tập di tích văn hóa từ khắp nơi trên thế giới quan tâm rộng rãi. Vào thời điểm đó, một số chuyên gia đã thẩm định và cho rằng viên đá này trị giá tới 100 triệu NDT, cao gấp 1000 lần so với giá Dư Duệ Quân mua nó.

Các chuyên gia còn cho rằng viên đá là “đá chị em” với đá thịt Dongpo nổi tiếng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ban-biet-thu-de-mua-cuc-thit-kho-tau-17-ty-dong-tuong-mua-ho-ma-hoa-loi-to-20230321135048029.htm

thịt kho tàu

Tin tức mới nhất