Bằng Kiều: 'Đầu tư live show 5 tỷ đồng ở Cung Việt Xô chắc chắn lỗ'

Bằng Kiều cho biết không nhận lời diễn phòng trà bởi anh quan niệm cái gì hiếm thì mới quý. Nam ca sĩ cũng khen Hà Anh Tuấn hát hay, có ê-kíp giỏi.

- Hiện nay nhiều ca sĩ tập trung làm MV hơn là đêm nhạc. Bởi đêm nhạc đồng nghĩa với mạo hiểm, có thể lỗ nếu không bán được vé, không có nhà tài trợ. Quan điểm của anh thế nào về vấn đề này?

Tôi nghĩ tùy từng nơi, làm live show ở TP.HCM đúng là khá mạo hiểm. Khán giả ở đó có nhiều sự lựa chọn giải trí như phòng trà, tụ điểm ca nhạc nhỏ, hoặc game show. Còn khán giả Hà Nội có văn hóa đặc trưng là đến rạp nghe hát. Chỉ cần chương trình nghiêm túc về nghệ thuật, đầu tư kỹ lưỡng, có ý tưởng phù hợp, khán giả vẫn cứ ủng hộ. Từ đó, những người làm chương trình vẫn tự tin để tổ chức những concert.

- Mới đây, quản lý của ca sĩ Quang Hà chia sẻ thông tin live show được tài trợ hơn 2 tỷ thì vẫn lỗ khoảng 3 tỷ. Là người trong giới, từng có nhiều đêm nhạc ở thủ đô, anh có thể nói gì?

Lỗ hay không còn lại còn phải tùy từng chương trình. Tôi lấy ví dụ Đêm tình nhân, nếu lỗ thật, chúng tôi sẽ không dám làm nhiều như thế, năm nay đã là mùa thứ 6.

Nếu tổ chức show ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sức chứa 3.500-4.000 khán giả, trong trường hợp bán hết vé thì đủ kinh phí cho một chương trình lớn. Khi đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng, ít nhất lượng vé đó đáp ứng được. Còn nếu vẫn với số tiền đó, nhà tổ chức đầu tư vào không gian nhỏ hơn như Cung Việt Xô, chắc chắn sẽ lỗ.

Bằng Kiều: Đầu tư live show 5 tỷ đồng ở Cung Việt Xô chắc chắn lỗ-1
"Thật khó để lý giải vì sao người này bán được vé, người kia lại không". 

Nhìn chung, những live show của tôi không đầu tư nhiều về mặt hình ảnh (phần nhìn) như các nghệ sĩ khác. Tôi chú trọng hoàn toàn vào phần âm nhạc, chuyên môn. Vấn đề kỹ xảo, sân khấu hoành tráng - những cái tốn tiền nhất - gần như không có. Tôi muốn khán giả chìm đắm vào không gian âm nhạc của mình.

- Trong danh sách những nghệ sĩ bán được vé hiện nay có Bằng Kiều, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Hồng Nhung… Theo anh, đâu là yếu tố quyết định một điêm diễn “cháy” hoặc “ế” vé?

Thật khó để lý giải vì sao người này bán được vé, người kia lại không bán được. Có lẽ tôi chỉ biết nói là mình may mắn, được khán giả ủng hộ.

- Cũng có người đặt câu hỏi anh chủ yếu hát ca khúc cũ, mà vẫn hút khán giả?

Với những nghệ sĩ thế hệ chúng tôi, để ra ca khúc mới hàng tháng, hàng quý như các bạn trẻ thì hơi khó. Trên thế giới cũng vậy, những cây đa cây đề như Celine Dion, Mariah Carey làm gì có nhiều bài mới.

Nhưng bản thân tôi cũng vẫn có những cái mới chứ. Mới ở đây là cách trình diễn, cách tiếp cận, vẫn là bài hát đó nhưng mình làm khác để phù hợp với tâm lý tình cảm của người nghe ở thời điểm ấy. 

Hơn nữa, đối tượng khán giả của từng ca sĩ khác nhau, quan điểm, thẩm mỹ âm nhạc khác. Khán giả trẻ thích ca sĩ thần tượng, nhưng khi có tuổi một chút, họ lại tìm đến những gì sâu lắng hơn.

Hà Anh Tuấn may mắn có ê-kíp giỏi

- Không nhận lời diễn phòng trà, liệu đó có phải nguyên tắc của anh để kéo khán giả đến live show?

Nếu tôi cày show, chắc cũng có nhiều tiền hơn đấy. Nhưng đổi lại thời gian mình đứng trên sân khấu sẽ ngắn lại. Tôi không diễn phòng trà, cả ở Hà Nội và TP.HCM. Tất nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của cá nhân tôi. Có lẽ tôi bị ảnh hưởng nhiều bởi nhạc sĩ Dương Thụ. Chú từng nói với tôi đồ quý là đồ hiếm. Tôi quan niệm cái gì hiếm thì quý. Tôi lấy đó làm kim chỉ nam để hoạt động âm nhạc và làm việc.

Tôi không dám nói đó là yếu tố quyết định để bán được vé khi làm live show. Nhưng tôi có cảm giác nếu mình hát quá nhiều, hay đến mấy thì cũng dễ gây chán. Giống như một món ăn sơn hào hải vị, ăn nhiều sẽ ngán.

Bằng Kiều: Đầu tư live show 5 tỷ đồng ở Cung Việt Xô chắc chắn lỗ-2
"Tôi không cày show, không diễn phòng trà". 

- Gần đây, cái tên Hà Anh Tuấn được nhắc đến với những đêm nhạc “cháy” vé từ Nam ra Bắc, thậm chí chỉ sau 5 phút mở bán. Anh có bất ngờ về điều này?

Đầu tiên phải nói Hà Anh Tuấn là một ca sĩ hát hay, chất lượng âm nhạc nghiêm túc. Bên cạnh đó, cậu ấy may mắn có ê-kíp tốt, là những người nhanh nhạy và giỏi. Từ cách bán vé, làm concert của Hà Anh Tuấn đều rất riêng và chuyên nghiệp.

Ăn thua nhất là cách đưa sản phẩm đến với khán giả. Tuấn là một trong những 'sản phẩm' tốt, xứng đáng để khán giả mua vé.

- Anh có cho rằng Hà Anh Tuấn “hot” hơn từ sau chuỗi chương trình See Sing Share?

Tôi nghĩ đúng!

- Nếu có ý kiến thắc mắc “vì sao Bằng Kiều hát hay lại không cháy vé như Hà Anh Tuấn?”, anh sẽ nói gì?

Như tôi đã nói từ đầu, không dễ để lý giải vì sao người này bán được vé, người kia lại không. Nếu so sánh thế thì sao không so với Sơn Tùng. Sơn Tùng bán vé còn gấp bao nhiêu lần Hà Anh Tuấn. Làm sao mà so sánh thế được. Giá trị của mỗi nghệ sĩ khác nhau.

Tôi không biết các ca khúc top trending hiện nay

- Vài năm trở lại đây, liên tục có những tranh cãi xung quanh chuyện các ca sĩ cây đa cây đề như Thu Phương, Hà Trần, Tùng Dương, Tuấn Ngọc... hát nhạc của ca sĩ trẻ. Anh cũng từng thể hiện "Hong Kong 1". Quan điểm của anh ra sao?

Mỗi nghệ sĩ có cách tiếp cận khán giả riêng và tính cách cũng khác nhau. Có người rất thoải mái, tiếp cận thị trường nhanh như chị Thu Phương, nhưng có người chỉ hát dòng nhạc của mình. Bản thân tôi là ca sĩ hát nhạc trẻ, nhưng lại thích nghe cải lương, bolero chẳng hạn.

Tôi nghĩ đó chỉ là chuyện tính cách, không có gì đao to búa lớn để phải đánh giá hay tranh cãi. Ví dụ, ca khúc Hong Kong 1, tôi thấy dễ thương thì hát lại, chứ không hẳn phải đặt ra nguyên tắc nhất định.

- Trong "Đêm tình nhân 6" sắp tới, bên cạnh các ca khúc quen thuộc gắn với tên Bằng Kiều, liệu anh có dự định cover một bản hit nào hiện nay để gây bất ngờ và cũng là một cách để làm mới mình trước khán giả?

Mỗi người có một cách làm, cách duy trì khác nhau. Tôi thích dựa vào chính mình hơn. Có lẽ đó là sự tự tin nhất định của tôi. Thú thực, những ca khúc top trending hơn trăm triệu view bây giờ, tôi gần như không biết bài nào. Nhưng tôi vẫn cho rằng đó là điều đáng mừng của thị trường âm nhạc Việt Nam.

Ngày xưa, các ca sĩ thế hệ tôi đều bắt đầu từ nền tảng trường học, từng bước đi lên con đường chuyên nghiệp. Bây giờ công nghệ truyền thông, mạng xã hội nhiều, chúng ta có thêm mảng underground. Nhiều bạn không qua trường lớp bài bản, tự học, tự làm. Tôi khá thích, đó là sự phát triển bắt buộc.

Ở quốc tế cũng vậy, Celine Dion ra ca khúc mới tất nhiên không thể hot bằng một giọng ca trẻ hàng triệu view. Đó là điều bình thường.

Bằng Kiều: Đầu tư live show 5 tỷ đồng ở Cung Việt Xô chắc chắn lỗ-3
Bằng Kiều thẳng thắn chia sẻ không biết các ca khúc top trending hiện nay. 

- Như anh nói, có thể anh không nghe các ca khúc top trending hiện tại, nhưng trong đầu anh có nảy ra cái tên nào?

Tôi thấy các bạn nói bây giờ có Hồng nhanBạc phậnSóng gió của Jack hả? Nhưng thực sự tôi cũng chưa nghe.

- Thực tế không ít ca khúc nhanh chóng thành hit trên mạng dù giai điệu, ca từ được đánh giá ở mức bình thường, sơ sài. Phải chăng khán giả đang nghe nhạc dễ dãi?

Tôi nghĩ không hẳn đâu. Bạn có đồng ý với tôi rằng trong số hàng nghìn sản phẩm như vậy, mới có một hoặc hai sản phẩm hot. Đời sống âm nhạc rất khó nói. Bản thân các bạn đó có thể cũng chẳng biết tại sao ca khúc của mình lại hot. Mọi phân tích đều dựa trên cảm tính. Tôi cho rằng đó là số phận của ca khúc, tự nhiên hot là hot thôi.

- Có sự bất công nào cho những sản phẩm được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu, kỹ thuật chuyên môn tốt mà chỉ đạt con số khiêm tốn hàng chục nghìn view?

Nhiều người có thể bức xúc, nhưng tôi không bao giờ có suy nghĩ như thế. Như tôi đã nói, mọi thứ đều có số phận của riêng nó. Hãy cố gắng làm tốt nhất có thể và yêu sản phẩm của mình.

Theo Zing


Bằng Kiều

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao