Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn 'chân ái' Việt Nam?

Nếu người Việt thường ăn bánh nướng, bánh dẻo thì người dân ở các nước cũng có món bánh truyền thống của đất nước mình.

Hàn Quốc

Hàn Quốc nổi tiếng với bánh Songpyeon vào mỗi dịp trung thu. Bánh songpyeon được làm từ bột gạo nặn theo hình bán nguyệt và có nhiều loại nhân khác nhau như đậu đỏ, đậu đen, hạt dẻ hoặc vừng, phần vỏ có thể trộn với nước ép rau củ để tạo màu.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-1Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-2

Nếu như người Việt Nam, Trung Quốc xem trăng tròn là biểu tượng của sự viên mãn, hạnh phúc thì người Hàn Quốc lại xem trọng hình ảnh trăng khuyết. Bởi họ cho rằng, trăng khuyến rồi sẽ tròn, cũng như sự sinh sôi, phát triển.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-3
Ở Việt Nam, bạn có thể mua bánh Songpyeon nặn sẵn ở 1 số cửa hàng đồ Hàn Quốc với giá khoảng 280.000 đồng/khay 200g

Trung Quốc

Đối với người Trung Quốc thì trung thu là Tết đoàn viên, là ngày lễ để tất cả gia đình cùng sum họp. Do đó loại bánh thường sử dụng trong dịp này là những bánh có hình tròn, dụng ý là tròn đầy như mặt trăng.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-4
Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-5

Bánh Trung thu của người Trung Quốc còn có tên yue bing (bánh mặt trăng), có nơi còn gọi là bánh đoàn viên. Nhân bánh khá phong phú đủ vị như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trà xanh. Trên bề mặt bánh thường in các chữ với ý nghĩa tốt lành.

Ngày nay, do lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Tây sang Đông và phục vụ những nhu cầu khác nhau của người dân, bánh Trung thu có nhiều hình dạng hơn, bao gồm cả hình vuông, các con giống, và được làm bằng nhiều nguyên liệu mới lạ, thậm chí chia thành nhiều kiểu loại đặc trưng Quảng Đông, Tô Châu hay Bắc Kinh.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-6

Nhật Bản

Vào Tết Trung thu, người Nhật làm món bánh Tsukimi Dango truyền thống từ bột gạo nếp. Họ tin rằng thỏ ngọc sống trên mặt trăng và khi ngắm trăng, họ thường tưởng tượng những chú thỏ đang ăn bánh bao hoặc giã bánh Tsukimi Dango. 

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-7Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-8

Tùy vào văn hóa và phong tục của từng vùng miền, Tsukimi Dango mang các hình dạng khác nhau. Nơi nặn bánh hình chữ nhật, nơi ép dẹt nhưng phổ biến nhất vẫn là hình tròn. 

Ở một số nơi, họ quan niệm sau khi cúng xong thì đặt bánh ở ngoài hiên, nếu trẻ con tự ý đến lấy thì đó là một điều may mắn.

Singapore

Món bánh trung thu truyền thống của quốc đảo sư tử chính là bánh dẻo, món bánh được làm từ bột mỳ, bột gạo với lớp vỏ bóng mỏng. Loại bánh truyền thống này có nhiều màu sắc đa dạng tương đương với nhân bánh.

Chẳng hạn như nhân trà xanh thì bánh màu xanh, nhân khoai môn thì bánh có màu hồng, bánh nhân sầu riêng có màu vàng. Bánh sau khi làm xong được giữ và ăn lạnh nên còn gọi là bánh trung thu lạnh.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-9Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-10Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-11
Bánh dẻo lạnh nhân sầu riêng tươi có giá khoảng 48.000 đồng/bánh 200g (Ảnh: Furin)

Bánh có lớp vỏ ngoài mềm và dai, bên trong là phần nhân dẻo quánh, ngọt thơm. Ở Việt Nam hiện nay, bánh dẻo lạnh có thêm nhiều loại nhân biến tấu rất hấp dẫn như choco-lava, cà phê sữa hoặc nhân dứa.

Malaysia

Ăn bánh trung thu, ngắm trăng và diễu hành với những chiếc đèn lồng là phong tục trung thu truyền thống của người Malaysia trong nhiều thế hệ. 

Ở Malaysia có hai loại bánh trung thu nổi tiếng đó chính là Casahana và Baker’s Cottage. Ngoài bánh truyền thống có hình tròn giống bánh trung thu theo phong cách Quảng Đông của Trung Quốc, bánh trung thu ở đây còn có hình sò biển, bông hoa hoặc ngôi sao.

Ngoài hình dạng phong phú, màu sắc bánh trung thu tại Malaysia cũng rất bắt mắt.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-12Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-13

Philippines

So với các loại bánh trung thu khác thì bánh của Philippines có vẻ không được bắt mắt nhất. Nhưng bánh Hopia được cho là loại bánh được người dân nơi đây ăn nhiều nhất trong dịp này.

Bánh có bề ngoài đơn giản, không được ép khuôn cầu kỳ nhưng hương vị của bánh Hopia vẫn được cho là rất ngon.

Lớp vỏ ngoài được nướng giòn rụm, bọc bên ngoài lớp nhân đậu đỏ bùi bùi. Bánh có vị ngọt nhẹ nên rất phù hợp để thưởng thức cùng trà hoặc cà phê.

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-14Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-15
Bánh Hopia có giá 578.000 đồng/hộp 5 cái

Việt Nam

Tại Việt Nam, bánh trung thu gồm có bánh nướng và bánh dẻo. Thông thường, bánh nướng và bánh dẻo có hình tròn hoặc hình vuông. Hoa văn phổ biến in nổi trên bánh là bông sen.

Bánh truyền thống có nhân đậu xanh, hạt sen hoặc thập cẩm. 

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-16Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-17
Bánh nướng, bánh dẻo truyền thống

Nhưng ngày nay khi nhu cầu ăn uống của mọi người cao hơ thì các loại bánh nhân truyền thống lại không mấy được ưa chuộng nữa. Thay vào đó là những loại nhân bánh được giới trẻ yêu thích như: nhân trứng chảy, nhân xoài, nhân trà xanh, cà phê, dâu tây...

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-18
Bánh Lava trứng chảy

Bánh trung thu các nước Châu Á có gì đặc biệt hơn chân ái Việt Nam?-19
Bánh nướng trà xanh nhân trứng muối

Ngoài hình vuông và hình tròn, bánh Trung thu ở Việt Nam còn sở hữu hình thù đa dạng như con lợn hoặc con cá. Khi phá cỗ, người ta cắt bánh ăn cùng nhau bên cạnh những đồ ăn khác như cốm, chuối tiêu, hồng và bưởi.

NQ (Ảnh tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/banh-trung-thu-phien-ban-cac-nuoc-chau-a-co-gi-dac-biet-n-236591.html

Tết Trung Thu bánh trung thu

Tin tức mới nhất