Phim cũ người xưa

'Bao Công' Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật

Nhờ vai diễn Bao Công, Kim Siêu Quần từ diễn viên chuyên vai phụ trở thành tên tuổi nổi tiếng khắp Châu Á. Cuộc sống của ông sau khi giải nghệ về hưu gây tò mò với nhiều khán giả.

Lên sóng lần đầu tiên vào năm 1993, series phim truyền hình Bao Thanh Thiên với hơn 700 tập đã trở thành một trong những bộ phim cổ trang thành công nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Những gương mặt quen thuộc trong phủ Khai Phong: Bao Thanh Thiên, Triển Chiêu, Công Tôn Sách và bốn hộ pháp trở nên quen thuộc với mọi tầng lớp khán giả.

Trong đó, vai diễn "Bao Thanh Thiên" của nam diễn viên gạo cội Kim Siêu Quần được xem là linh hồn của bộ phim. Lối diễn tinh tế, dứt khoát, thể hiện một vị quan tình lý phân minh, trắng đen rõ ràng, giúp ông có được sự nghiệp thăng hoa cùng sự yêu mến của công chúng trong suốt gần 3 thập kỷ qua.

Cả đời sống với một vai diễn

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-1
Ảnh Kim Siêu Quần thời trẻ. Ông từng tham gia quân đội trước khi chính thức theo đuổi nghệ thuật.

Kim Siêu Quần sinh năm 1951 tại Đài Loan. Tuổi thơ của ông gắn liền với những ngày tháng bán hàng rong cùng bố mẹ cho đến khi được một ông bầu đoàn kịch phát hiện và nâng đỡ.

Từ năm 18 tuổi, Siêu Quần bắt đầu có vai diễn đầu tiên trên sân khấu. Ông diễn qua khắp các loại vai, từ tuyến phụ, phản diện đến người qua đường, nhưng đáng tiếc chưa một lần được giao kép chánh. Cũng vì lận đận mãi với nghề, ông quyết định nộp hồ sơ vào hãng phim truyền hình. Cũng từ đây, sự nghiệp tài tử gạo cội vụt sáng nhờ trúng tuyển nhân vật Bao Chửng trong dự án phim Bao Thanh Thiên.

Rất nhiều người xung quanh e ngại tôi không thể đảm đương được vai diễn này. Nhưng tôi nghĩ, đây cũng là cơ hội duy nhất để cứu vớt bản thân. Còn nếu không cả đời chỉ mãi sống với những vai diễn mờ nhạt”, ông kể.

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-2

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-3

Theo nguyên tác, Bao Thanh Thiên (tên thật Bao Chửng) là một vị quan sống ở thời Bắc Tống. Ông nổi tiếng bởi sự thanh liêm, chính trực, cả đời hết lòng vì dân vì nước nên được được dân gian tôn kính, lưu truyền qua nhiều giai thoại. Do ảnh hưởng từ văn hóa kinh kịch, hát bội, hình tượng của ông cũng được mô tả với vẻ ngoài bặm trợn, nước da đen (đại diện cho tính quân tử, nghiêm túc), ở giữa trán có vết sẹo hình trăng lưỡi liềm (mang ý nghĩa công chính, ánh sáng xua đuổi tà ma).

Hóa thân vào nhân vật có thật trong lịch sử, Kim Siêu Quần đã dành hẳn nửa năm trước khi phim bấm máy để nghiên cứu kỹ càng thông qua các nguồn tư liệu sách, phim, kịch... Với sự am hiểu của mình, ông bắt được cái “hồn” của nhân vật, từ đó xây dựng một Bao Thanh Thiên kinh điển và không ai có thể thay thế.
'

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-4
Siêu Quần tham gia không ít tác phẩm truyền hình nhưng tên tuổi ông gắn liền với Bao Công. Đến nay, ông đóng hơn 700 tập phim truyền hình về nhân vật này ở cả Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore.

Nam diễn viên cũng từng tiết lộ, để phù hợp với tạo hình cao to, mập mạp của nhân vật, ông quyết định thực hiện chế độ tăng cân từ 80kg lên 100kg chỉ trong thời gian ngắn. Siêu Quần cũng tốn 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày để các chuyên viên hóa trang họa mặt đen, làm vết sẹo hình mặt trăng trên trán trước khi bắt đầu cảnh quay.

Những nỗ lực cho nghề nghiệp của Kim Siêu Quần đã được đền đáp xứng đáng khi vai Bao Công của ông được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tờ Sina thậm chí từng mô tả: “Suốt một thời gian dài, đi đâu ở khắp các nước Châu Á cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh vị Bao Công. Nếu Lục Tiểu Linh Đồng dành cả đời để đóng Tôn Ngộ Không thì Kim Siêu Quần cũng đã sống chết đời mình với vai diễn kinh điển này”.

Đến tận sau này, Kim Siêu Quần quyết định dồn tiền bạc để mở xưởng phim mang tên mình chỉ với mục đích chuyên làm các tác phẩm về cuộc đời của vị quan này. Tài tử gạo cội chia sẻ ông hy vọng có thể được đóng vai diễn làm nên tên tuổi mình đến tận những năm cuối đời.

Tuổi già bệnh tật, không con cái

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-5Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-6

Quen mặt với khán giả truyền hình suốt mấy thập kỷ song Kim Siêu Quần có đời tư kín tiếng. Ít ai biết rằng người vợ hiện tại của ông cũng là Trần Kỳ - nữ diễn viên đảm nhận vai Bàng Phi, con gái Bàng thái sư trong phim. Cả 2 quen biết từ thuở hàn vi, gắn bó và đến với nhau mặc sự phản đối gia đình. Trên phim trường, bà xã cũng luôn chăm sóc ông tỉ mỉ, thậm chí mang cả xoong chảo đến tận nơi để có thể nấu cơm cho chồng.

Điều khiến nhiều người nuối tiếc là cả 2 vợ chồng dù hạnh phúc, mặn nồng song lại không thể có con. Tuy nhiên, Kim Siêu Quần không buồn vì cho rằng là do số phận định sẵn, ông trái lại tìm niềm vui trong cuộc sống với người vợ trẻ.
'

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-7
Bộ ba “Khai Phong phủ” cùng tái hợp sau nhiều năm trong một sự kiện. Cả 3 diễn viên đều không có con.

"Nhiều người cũng nói tôi nên ly hôn hay kiếm con nuôi nhưng đây là phúc phận mỗi người. Con cái là do duyên số, tôi tự bằng lòng với những gì mình có. Tôi cũng không sợ cảnh sống đơn độc không con cái", ông nói. Tài tử thậm chí so sánh mình với 2 người đồng nghiệp thân thiết trong phim là Phạm Hồng Hiên và Hà Gia Kính vì cả 3 đều chẳng có mụn con nào.

Ở tuổi 69, Kim Siêu Quần nhiều năm nay mắc nhiều căn bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường và thường phải trợ thở bằng máy. Nam diễn viên từng tiết lộ nguyên nhân là vì việc tăng cân nhiều phục vụ vai diễn trước đây khiến ông từ đó về sau không thể trở về vóc dáng ban đầu.

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-8
“Bao đại nhân” mắc nhiều căn bệnh ở tuổi xế chiều. Dẫu vậy, tinh thần ông luôn lạc quan, yêu đời.

Năm 2016, nam diễn viên phát hiện khối u não và phải tiến hành phẫu thuật gấp. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe suy giảm đáng kể khiến Siêu Quần quyết định giã từ nghiệp diễn xuất dù niềm đam mê diễn xuất vẫn cháy bỏng.

Trả lời phỏng vấn vào cuối năm 2017, nam diễn viên gạo cội tỏ ra lo lắng. Ông sợ bản thân có thể ra đi bất cứ lúc nào nên đã viết sẵn di chúc cho vợ, đồng thời hy vọng Trần Kỳ có thể đi thêm bước nữa - với điều kiện bà xã không được lấy trai trẻ.

Bao Công Kim Siêu Quần: Trẻ nổi như cồn, già không con, bệnh tật-9
Nguyện vọng của Kim Siêu Quần là có thể hoàn thành 1000 tập cho phim “Bao Thanh Thiên” trước khi qua đời.

“Cuộc sống khó dự đoán trước cho ngày mai. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải sống trọn vẹn mỗi ngày, sau này dù thế nào cũng an vui mà nhắm mắt.

Hỏi về nguyện vọng của mình là gì, quả thật cả đời tôi đã đóng 700 tập Bao Thanh Thiên rồi. Tôi chỉ hy vọng mình có thể đóng đủ 1000 tập, lúc ấy đã có thể xuôi tay nhắm mắt", ông chia sẻ ước nguyện cuối đời.

Theo VietNamNet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/phim/bao-cong-kim-sieu-quan-tre-noi-nhu-con-gia-khong-con-benh-tat-629354.html

Bao Thanh Thiên

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phim cũ người xưa