Bão Conson dự báo đổ bộ đất liền nước ta đêm 12/9, giật cấp 13

Dự báo, bão Conson có thể đổ bộ vào đất liền nước ta khoảng đêm chủ nhật (12/9) đến rạng sáng thứ hai (13/9) với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13.

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Conson của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, sáng 8/9, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, theo dự báo, bão Conson có thể đổ bộ vào đất liền nước ta khoảng đêm chủ nhật (12/9) đến rạng sáng thứ hai (13/9) với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13, kèm theo mưa lớn trên diện rộng.

Ông Hoài lưu ý, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay, việc sơ tán dân ở các khu vực vùng ảnh hưởng của bão và khu vực tàu thuyền vào neo đậu phải có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối khi bão đổ bộ.

Nếu xảy ra mưa 150 - 200mm có thể nhiều nơi sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Một số hồ chứa, hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ có thể phải xả lũ. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống vận hành xả lũ các hồ chứa và nguy cơ lũ trên một số hệ thống sông Bằng Long, sông Mã, sông Cả và một số sông ở miền Trung.

"Hôm nay ban chỉ đạo họp để nghe sơ bộ diễn biến cũng như nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và công tác chuẩn bị để có kịch bản thống nhất phương án ứng phó", ông Hoài nói.

Bão Conson dự báo đổ bộ đất liền nước ta đêm 12/9, giật cấp 13-1
Cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai sáng 8/9.

 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, theo nhận định, đêm nay (8/9), bão Conson sẽ vượt qua Philippines vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 5 ảnh hưởng đến nước ta trong năm nay.

Sáng sớm nay, bão Conson hoạt động trên khu vực miền Trung Philippines với cường độ cuối cấp 8 đầu cấp 9. Bên cạnh đó, ngoài khơi Philippines đang có một cơn bão rất mạnh có tên Chanthu, có thể mạnh tới cấp siêu bão.

Hiện bão Conson nằm trên dải hội tụ hiện đợt chịu tương tác với bão Chanthu và tác động của cao cận nhiệt đợt vì vậy hướng di chuyển trong 3-4 ngày tới khi đi vào Biển Đông có thể thay đổi.

Theo ông Khiêm, các phương án dự báo của quốc tế và Việt Nam với bão Conson đang có nhiều phân tán.

“Có dự báo bão sẽ đi vào phía Nam Vịnh Bắc Bộ, có dự báo bão đi vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Chúng tôi nhận định bão đi theo hướng tây bắc với vận tốc 20 km/h, hướng về vịnh Bắc Bộ. Cường độ bão dự báo sẽ đạt cấp 11 khi đi qua quần đảo Hoàng Sa và khi tiến gần về đảo Hải Nam thì suy yếu dần”, ông Khiêm cho biết.

Với hướng di chuyển và cường độ như vậy, cơ quan khí tượng cảnh báo, bão Conson gây gió mạnh trên khu vực Bắc Biển Đông, toàn bộ tàu thuyền ở khu vực này và quần đảo Hoàng Sa cần lên phương án tránh trú an toàn.

“Trên đất liền, các phương án tổ hợp chắt lọc chúng tôi nhận định hướng di chuyển và vùng chịu ảnh hưởng là các tỉnh Bắc Trung Bộ đến Bắc Bộ”, ông Khiêm cho biết.

Về cường độ mưa, do còn nhiều biến động cơ quan khí tượng chưa thể đưa ra nhận định chi tiết về lượng mưa do bão gây ra.

“Với kịch bản xấu nhất, sau khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ hướng vào giữa Vịnh Bắc Bộ và đi vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam động bằng sông Hồng, lượng mưa có thể đạt 200-300mm”, ông Khiêm cho hay.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/bao-conson-du-bao-do-bo-dat-lien-nuoc-ta-dem-12-9-giat-cap-13-ar635413.html

COVID-19 bão

Tin tức mới nhất