Bão nối bão vào Biển Đông

Sau bão số 8, một áp thấp nhiệt đới nối tiếp tiến vào Biển Đông. Chuyên gia cho rằng hình thái này có thể mạnh thành bão số 9 và tiếp tục gây mưa cho Trung Bộ đến hết tháng 10.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin nhận định về tình hình thời tiết và những hình thái cực đoan trong một tháng tới trên biển và đất liền.

Theo đó, trong 2 tuần cuối tháng 10, đất liền nước ta có thể chịu ảnh hưởng của 2 xoáy thuận nhiệt đới. Hiện, cơn bão số 8 đang hoạt động trên Biển Đông, nhiều khả năng gây mưa trở lại cho các tỉnh miền Trung từ đêm 24 đến ngày 26/10. Trọng tâm mưa từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

“Đến ngày 26/10, một áp thấp nhiệt đới khác có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, gây mưa to trở lại cho miền Trung ngày 28-29/10”, cơ quan khí tượng nhận định.

Bão nối bão vào Biển Đông-1
Đường đi của bão số 8 hướng vào các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế. Ảnh: VNDMS.

Trao đổi với Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, nhận định áp thấp nhiệt đới ngày 26/10 nhiều khả năng trở thành cơn bão số 9. Hình thái này sẽ vào Biển Đông, ngay sau khi bão số 8 đổ bộ đất liền các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

"Dự báo còn quá xa nên chưa thể nhận định chính xác về bão số 9. Nhưng cường độ bão này khả năng là mạnh, hoàn lưu gây mưa rất rộng, trải dài từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ xuống Nam Trung Bộ", bà Lan nói.

Những ngày còn lại của tháng 10, Trung Bộ có hai đợt mưa lớn là ngày 24-25/10 do ảnh hưởng của bão số 8 và các ngày 28-31/10 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão số 9.

Chuyên gia cũng cho biết chưa thể nhận định thời điểm kết thúc mưa lũ ở miền Trung, do sắp tới, khu vực tiếp tục hứng chịu nhiều tổ hợp thời tiết cực đoan. Mưa chỉ giảm gián đoạn trong một vài ngày chứ chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Trọng tâm mưa trong những ngày tới vẫn nằm ở Bắc và Trung Trung Bộ.

7h ngày 22/10, tâm bão số 8 cách quần đảo Hoàng Sa 400 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14. So với 3 giờ trước đó, bão mạnh lên một cấp.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm trên Biển Đông nằm từ vĩ tuyến 14,5 đến 20 độ vĩ bắc và từ kinh tuyến 112 đến 118,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Hiện, khu vực bắc Biển Đông có mưa bão. Gió mạnh cấp 10-11, sau tăng lên cấp 12, giật cấp 14. Sóng biển cao 6-8 m, biển động dữ dội.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 3 ngày tới, bão liên tục thay đổi hướng đi, vận tốc và cường độ. Sáng 25/10, tâm bão nằm trên vùng biển phía nam vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bao-noi-bao-vao-bien-dong-post1144663.html

bão số 8

Tin tức mới nhất