Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn

Đài MBC từng thực hiện phóng sự về các “sasaeng fan” - cụm từ dùng để chỉ người hâm mộ quá khích của thần tượng Kpop. Theo luật sư, các đối tượng này có thể bị phạt tù tới 10 năm.

Văn hóa thần tượng nghệ sĩ Hàn Quốc tồn tại một khái niệm là sasaeng fan - cụm từ chỉ những người hâm mộ quá khích đến mức cực đoạn. Sasaeng fan được cho là nguyên nhân gây nên nỗi sợ hãi, ám ảnh của nhiều ngôi sao khi những người này liên tục tấn công đời sống riêng tư của nghệ sĩ.

Đối tượng fan cực đoan dạng này đã tồn tại hơn 20 năm, luôn song hành cùng sự phát triển của làn sóng văn hóa Hàn Quốc. Không chỉ thần tượng, chính người hâm mộ thông thường của nghệ sĩ Hàn cũng không ít lần bày tỏ sự chán ghét với sasaeng fan.

Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-1
Sasaeng fan - đối tượng fan cực đoan - là nỗi ám ảnh nhiều năm của nghệ sĩ Hàn.

Bám theo lịch trình, đột nhập vào nhà riêng của thần tượng

Điều khiến sasaeng fan trở thành nỗi khiếp sợ của nghệ sĩ Hàn là nhóm này thường có những hành vi theo dõi, bám đuôi, và đánh cắp thông tin riêng tư theo cách bất hợp pháp. Đài MBC từng thực hiện phóng sự về sasaeng fan và đưa ra nhận định rằng những người hâm mộ quá khích mắc nỗi ám ảnh với việc nắm giữ đời sống thần tượng trong tay.

Một trong những hành động thường thấy nhất là thuê taxi hoặc xe riêng để bám theo lịch trình của thần tượng. Trong một bài báo đăng trên Naver hồi 2010, một người lái taxi tiết lộ sasaeng fan rất "chịu chi". Những bác tài chịu giúp họ truy lùng thần tượng sẽ được trả thù lao cao hơn lương lái xe thông thường.

Bên cạnh đó, sasaeng fan còn có thể bất chấp gây ra tai nạn giao thông cho người xung quanh.

Năm 2011, Lee Teuk và Hee Chul (Super Junior) gặp tai nạn giao thông tại Singapore. Sau đó, đài SBS tung ra đoạn video ghi lại hiện trường cho thấy nguyên nhân tai nạn xuất phát từ chiếc xe của sasaeng fan. Người này đâm vào xe của hai thần tượng người Hàn, và khiến 5 chiếc xe chạy ngay phía sau không phanh kịp, tạo thành tai nạn liên hoàn.

Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-2
Super Junior gặp tai nạn xe hơi liên hoàn do bị sasaeng fan truy đuổi.

Trên mạng xã hội Twitter, không khó để tìm thấy những hình ảnh thần tượng Kpop bị chụp trộm trong lúc đang ngủ trên máy bay hoặc khi đi vệ sinh.

Fan nữ cuồng của EXO từng cắt tóc ngắn để giả dạng nam giới nhằm theo thần tượng vào nhà vệ sinh. Có thời điểm, EXO phải cử 2-3 người đứng canh gác mỗi khi có thành viên muốn đi vệ sinh. Hay như Se Jeong và Yeon Jeong (cựu thành viên I.O.I) từng bị một fan nam lớn tuổi chạy theo vào nhà vệ sinh để chụp ảnh.

Nhà riêng của thần tượng cũng là một địa điểm thường xuyên bị sasaeng fan tấn công. Thời kỳ DBSK còn hoạt động với đội hình 5 thành viên, nhóm hay bị fan nữ đột nhập vào ký túc xá và chụp trộm hình trong khi ngủ.

"Tôi không chỉ bị chụp ảnh, mà còn bị hôn trộm khi đang ngủ. Họ thản nhiên đột nhập vào phòng ngủ và đứng nhìn tôi. Chuyện này xảy ra hàng chục lần rồi", Kim Jae Joong kể lại.

Các thành viên H.O.T, Shinhwa, Big Bang, CNBlue... đều từng chịu cảnh bị fan cuồng đột nhập vào nhà riêng. Tony (H.O.T) có lần cho biết đã bắt gặp một fan nữ ngủ trong tủ quần áo của mình. Dongwan (Shinhwa) thì chia sẻ một số sasaeng fan đã trốn trong nhà tắm khiến anh phải xịt nước đuổi đi.

Cựu trưởng nhóm CNBlue - Lee Jong Hyun - tiết lộ một fan nữ đã nấp trong tủ đựng đồ tại ký túc xá và cười khúc khích khi anh luyện đàn. G-Dragon thậm chí từng phải lên tiếng cầu xin: "Mẹ và chị gái tôi đã rất sợ hãi. Xin đừng trốn trong nhà tôi nữa".

Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-3Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-4
Thần tượng Hàn bị fan cuồng bám theo chụp ảnh ở nhà vệ sinh, nơi ở riêng...

Bắt cóc, đầu độc, gửi huyết thư, và những hành vi có thể lãnh án phạt 10 năm tù

Sasaeng fan của EXO và BTS từng khiến dư luận phẫn nộ khi theo dõi thần tượng trong các kỳ nghỉ riêng tư ở nước ngoài, đặt máy quay trộm trong phòng khách sạn hay phòng tập gym, ăn trộm đồ lót của nhóm nhạc để bán đấu giá... Tuy nhiên, những hành vi này chưa phải là điều đáng sợ nhất.

Năm 2006, Yun Ho (DBSK) bị một fan cuồng đầu độc bằng chai nước cam có pha keo dán. Nam thần tượng mắc chứng rối loạn lo âu và bị ám ảnh vì sự việc kể trên. Anh cho biết bản thân không thể cầm vào chai nước cam trong nhiều năm sau đó.

Han Geng (cựu thành viên Super Junior) tiết lộ anh từng nhận được chiếc bánh kem tẩm độc và những bức ảnh đầy vết máu. Trong quãng 2018-2019, nhóm nữ APink liên tục bị một đối tượng fan cuồng dọa giết, dọa đánh bom liều chết.

Một số nghệ sĩ Hàn khác bị sasaeng fan khủng bố tinh thần bằng những "món quà" như băng vệ sinh dính máu, phong bì đựng tóc, dao sắc hay huyết thư...

Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-5
Fan cuồng thường gửi huyết thư, tuyên bố có thể chết vì thần tượng.

Hầu hết thần tượng đều bị ám ảnh tâm lý vì những món đồ do sasaeng fan gửi tới. Chang Min (DBSK) thừa nhận anh mắc chứng trầm cảm và phải đi điều trị một thời gian vì bị fan cuồng khủng bố tinh thần. Có thời điểm, nam ca sĩ sinh năm 1988 không dám mặc đồng phục để đi học hay ngồi bệt xuống vệ đường khóc vì bị fan cuồng bao vây.

Lý giải hành vi của sasaeng fan, một chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Quốc gia Seoul xuất hiện trong phóng sự của đài MBC cho rằng nhóm đối tượng này bị ám ảnh bởi hội chứng người hùng, muốn làm được những điều đám đông đại chúng không thể thực hiện. Sasaeng fan còn có khao khát chiếm hữu, hoặc để lại ấn tượng sâu sắc khiến thần tượng "đến cuối đời cũng không quên".

Không ít lần, sasaeng fan lên kế hoạch bắt cóc nghệ sĩ yêu thích khiến dư luận khiếp sợ. Luhan (cựu thành viên EXO) và một số thành viên khác từng bị lừa lên một chiếc xe giống hệt xe do công ty quản lý đưa tới. Đối tượng fan cuồng đã thuê một chiếc xe giả mạo với mong muốn được ở riêng với nhóm nhạc nhà SM.

Năm 2011, một khán giả nam đã bắt cóc Tae Yeon (SNSD) ngay lúc đang biểu diễn. Người này cầm tay nữ ca sĩ và lôi cô xuống sân khấu. Khi học tiểu học, nữ diễn viên Kim Yoo Jung cũng bị một người đàn ông lớn tuổi giả dạng làm phụ huynh để bắt cóc. Cả hai trường hợp đều được bảo vệ can thiệp kịp thời nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nhóm fan cuồng còn thường xuyên đánh cắp thông tin cá nhân của thần tượng như lịch làm việc kín, thông tin chuyến bay, số chứng minh thư, số an sinh xã hội (gồm các chi tiết liên quan đến bảo hiểm, đăng ký nhà đất)...

Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-6Bắt cóc, đầu độc và những hành vi đáng sợ của fan cuồng sao Hàn-7
EXO và Tae Yeon (SNSD) từng bị fan cuồng tìm cách bắt cóc.

Hành vi nhằm giúp sasaeng fan thể hiện sự hiểu biết của mình với thần tượng, đồng thời dễ dàng tiếp cận họ mọi nơi, mọi lúc. Thậm chí, một nữ sasaeng fan từng bị phát hiện đã cố đánh cắp con dấu cá nhân của thành viên nhóm nhạc nam để đăng ký kết hôn với thần tượng.

"Sasaeng fan tin rằng họ khác với các fan khác. Họ cho rằng bản thân sẽ trở nên đặc biệt hơn bằng cách thể hiện sự hiểu biết về đời tư của thần tượng", một người hâm mộ trả lời phỏng vấn của đài MBC nhận định.

Luật sư Kim Hyun Jae chia sẻ với phóng viên rằng những hành vi kể trên của sasaeng fan là phạm pháp. Việc đột nhập nhà riêng, đánh cắp thông tin cá nhân hay gửi huyết thư, chất độc cho thần tượng... có thể khiến nhóm fan cuồng bị kết án đến 10 năm tù.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bat-coc-dau-doc-va-nhung-hanh-vi-dang-so-cua-fan-cuong-sao-han-post1083771.html

người hâm mộ Kpop

Tin tức mới nhất