Bắt đường dây mua bán trót lọt 31 trẻ sơ sinh, giá từ 35-60 triệu/bé

Đường dây này tiếp cận những sản phụ có hoàn cảnh khó khăn hoặc không muốn nuôi con để "mua lại" các bé, rồi "bán" cho người có nhu cầu nhận con nuôi

Ngày 2/11, Công an tỉnh Bình Dương cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh đặc biệt lớn, hoạt động liên tỉnh tại TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang... với ít nhất 31 trẻ sơ sinh đã bị mua bán trót lọt.

Hiện đã có 8 bị can bị khởi tố, trong đó có cả các sản phụ bán cả con ruột của mình, ít nhất 16 cá nhân khác đang củng cố hồ sơ để tiếp tục khởi tố.

Bắt đường dây mua bán trót lọt 31 trẻ sơ sinh, giá từ 35-60 triệu/bé-1
Các đối tượng môi giới mua bán trẻ sơ sinh - Ảnh: CACC

Vừa làm môi giới, vừa bán cả con ruột

Theo Vietnamnet, đầu tháng 7/2022, các trinh sát phát hiện tại Bệnh viện phụ sản nhi Bình Dương (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) xuất hiện một người phụ nữ thường xuyên tiếp cận những nhân viên, y tá, điều dưỡng bệnh viện phụ sản. Mục đích tiếp cận để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không muốn nuôi con do hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ, hoặc lý do khác.

Sau đó người này đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh, hứa sẽ bồi dưỡng cho mẹ bé một khoản tiền nhất định. Rồi sau đó sẽ lên mạng rao bán lại trẻ sơ sinh cho người có nhu cầu nhận con nuôi.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, giữa tháng 8/2022, các trinh sát nhận được nguồn tin cho biết sẽ có giao dịch mua bán trẻ em tại khu vực giáp ranh giữa Bình Dương và Bình Phước. 

Vào ngày 16/8, một ô tô biển số TP.HCM đi về hướng Bình Dương, khi tới đường ĐT744, thuộc huyện Dầu Tiếng thì bị các trinh sát bắt quả tang. Trên xe có một phụ nữ tên là Nguyễn Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ TP.HCM), bế theo một trẻ sơ sinh mang bán.

Qua xác minh, trẻ sơ sinh mới có 7 ngày tuổi, có mẹ là Nguyễn Thị Mai (25 tuổi, quê Tiền Giang) đã bán cho Như với giá 15 triệu đồng và trả tiền viện phí. Sản phụ Mai bị bắt giữ ngay sau đó. Công an còn thu giữ tang vật gồm giấy phân tích, giấy xác nhận ADN, giấy chứng sinh được làm giả.

Sau khi lấy lời khai, Như khai nhận đã mua bán trẻ sơ sinh từ tháng 2/2022 tới nay. Đáng nói, Như còn từng bán chính cả con ruột của mình sau khi bé vừa chào đời.

Bắt đường dây mua bán trót lọt 31 trẻ sơ sinh, giá từ 35-60 triệu/bé-2
Các thai phụ được nuôi trong nhà của đối tượng Phương - Ảnh: CACC

Đường dây mua bán có hơn chục người

Chia sẻ trên Vietnamnet, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều bị can để điều tra về các hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi” và “làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Đồng thời củng cố để khởi tố đối với hơn 16 đối tượng có liên quan như người mua trẻ sơ sinh, sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc các bé.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1993, ngụ TP.HCM), Chu Thị Cúc Phương (SN 1982, ngụ Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 2001, ngụ Bạc Liêu, là các đối tượng môi giời mua bán trẻ sơ sinh).

4 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ bị cơ quan điều tra khởi tố gồm Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1989), Lê Thị Ngọc Thắm (SN 2000, ngụ  Long An), Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1997, ngụ  Bến Tre) và Châu Gia Hân (SN 2004, ngụ Đồng Tháp).

Trong đó, Như thực hiện thành công 5 vụ mua bán trẻ sơ sinh (trong đó 1 lần bán con ruột của mình), Phương thực hiện 24 vụ, Dương thực hiện 2 vụ (trong đó 1 lần bán con ruột của mình). Các bị can còn lại là mẹ của bé sơ sinh bị bán.

Bắt đường dây mua bán trót lọt 31 trẻ sơ sinh, giá từ 35-60 triệu/bé-3
Các bé sơ sinh bị mua bán với giá từ 35-60 triệu đồng/bé

Mỗi bé được rao bán với giá  35-60 triệu đồng

Đại tá Chính cũng chia sẻ với Tiền Phong, đường dây mua bán trẻ sơ sinh này do những người môi giới kết nối những người không muốn nuôi con và những người hiếm muộn hoặc có lý do khác để mua bán sang tay kiếm lời.

Công an xác định nhóm người này rao bán trẻ em với giá từ 35-60 triệu đồng/bé và hồ sơ giả (giấy chứng nhân, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh...) với giá 30-40 triệu đồng/bộ nếu người mua có nhu cầu.

Hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố thêm ít nhất 16 cá nhân khác có liên quan.

Sau khi triệt phá đường dây, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự bên cạnh việc triệt phá chuyên án cũng tự góp tiền để hỗ trợ chăm sóc các bé bị mua bán trong vụ án.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bat-duong-day-mua-ban-trot-lot-31-tre-so-sinh-gia-tu-3560-trieube-n-326144.html

buôn người trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất