Bất ngờ lai lịch Huu Can Tran, kẻ xả súng kinh hoàng ở California

Nghi phạm 72 tuổi này sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ vào cuối thập niên 1980, nhập quốc tịch Mỹ năm 1990 hoặc 1991.

Thông tin về nỗ lực điều tra động cơ vụ xả súng ở California ngày 21/1 vừa qua, Washington Post ngày 24/1 cho biết, cơ quan điều tra quận Los Angeles bắt đầu xác nhận danh tính 11 người thiệt mạng.

Trong đó, 10 người đã chết tại hiện trường, người thứ 11 tử vong khi đang được điều trị tại bệnh viện. Bao gồm 6 phụ nữ và 5 đàn ông thiệt mạng đều ở độ tuổi 50, 60 và 70.

Cơ quan điều tra cũng công bố tên của 4 nạn nhân, trong đó có 3 phụ nữ tên My Nhan (65 tuổi), Lilan Li (63 tuổi), Xiujuan Yu (57 tuổi) và nạn nhân thứ 4 là Valentino Alvero (68 tuổi).

Bất ngờ lai lịch Huu Can Tran, kẻ xả súng kinh hoàng ở California-1
Cảnh sát tiếp cận xe bán tải nơi nghi phạm đã tự sát

Đặc biệt, tờ báo này cũng cho biết, nghi phạm 72 tuổi này được sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ vào cuối thập niên 1980, nhập quốc tịch Mỹ năm 1990 hoặc 1991.

Theo hồ sơ tòa án Los Angeles cho thấy, ông Tran nộp đơn ly dị vào cuối năm 2005. Sau đó một năm, thẩm phán chấp thuận cho họ ly hôn, Reuters cho biết.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tờ khai xin nhập quốc tịch được cho là của nghi phạm Tran. Tờ khai đề thời gian là tháng 6/1990, người khai tên Huu Can Tran sinh năm 1950 ở Việt Nam.

Cảnh sát đã lục soát nhà của nghi phạm sau vụ xả súng tại phòng khiêu vũ Star Ballroom ở thành phố Monterey Park, bang California.

Bất ngờ lai lịch Huu Can Tran, kẻ xả súng kinh hoàng ở California-2
Hung thủ vụ xả súng Huu Can Tran

New York Post cũng cho biết, trong căn nhà di động của nghi phạm Huu Can Tran, người ta tìm thấy một khẩu súng, nhiều viên đạn và các bộ phận được cho là để chế ống giảm thanh cho súng. Tran từng bị bắt vào năm 1990 vì sở hữu súng trái phép.

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa tiết lộ động cơ nổ súng, song nghi ngờ Huu Can Tran chỉ tập trung vào một số người quen biết. Điều này phù hợp với lời kể của một số nhân chứng rằng họ thấy nghi phạm đứng quan sát hồi lâu như để tìm kiếm ai đó.

Trước đó, ngày 7/1 và 9/1, nghi phạm đến đồn cảnh sát ở thành phố Hemet trình báo. 

Tại đây, Huu Can Tran tố gia đình đang muốn đầu độc mình và dàn dựng một vụ lừa đảo để lấy tiền của ông ta. Cảnh sát yêu cầu nghi phạm về nhà và trở lại với bằng chứng cụ thể, song ông ta không bao giờ quay lại.

Bất ngờ lai lịch Huu Can Tran, kẻ xả súng kinh hoàng ở California-3
Nghi phạm bị một người ngăn cản trước khi gây ra thảm án

Sau khi xả súng tại phòng khiêu vũ Star Ballroom, Huu Can Tran lái xe đến phòng khiêu vũ Lai Lai. Tại đây, một lập trình viên tên Brandon Tsay dũng cảm tước súng của nghi phạm, ngăn chặn một thảm kịch xảy ra.

Cảnh sát tin rằng Huu Can Tran đã sang Lai Lai để tìm một số người ông ta không thấy ở Star Ballroom. Cả hai phòng khiêu vũ này là nơi có nhiều người gốc Á trung lưu đến nhảy.

Theo CNN, một người quen lâu năm của Tran cũng cho biết, ông này là khách quen thường xuyên của phòng tập nhảy Star. Người bạn đó chơi thân với Tran vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010.

Theo người này, ông Tran đến phòng tập nhảy "gần như mỗi đêm".

Vào thời điểm đó, Tran được cho là thường phàn nàn những người hướng dẫn tại Star không thích mình và thường nói "những điều xấu xa" về ông. Theo người bạn của Tran, ông này "có ác cảm với rất nhiều người ở đó".

Bất ngờ lai lịch Huu Can Tran, kẻ xả súng kinh hoàng ở California-4
Đội ứng cứu khẩn cấp có mặt tại hiện trường hỗ trợ các nạn nhân

Người bạn trên còn nhận định Tran dễ nổi cáu, phàn nàn nhiều và dường như không tin người. Người này nói bản thân đã không gặp Tran trong vài năm và "hoàn toàn bị sốc" khi nghe tin về vụ nổ súng.

Hiện, cảnh sát vẫn chưa đưa ra bình luận gì về động cơ của nghi phạm và cho biết họ sẽ cần thời gian để điều tra thêm. 

Để thể hiện sự tôn trọng với các nạn nhân, Tổng thống Mỹ cũng ra lệnh treo cờ rủ trên các tòa nhà chính phủ cho đến hoàng hôn ngày thứ 5 tuần này (26/1).

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/bat-ngo-lai-lich-huu-can-tran-ke-xa-sung-kinh-hoang-o-california-n-334548.html

xả súng Giết Người

Tin tức mới nhất