Bé 8 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện, người nhà phẫn nộ tố bác sĩ tắc trách

Cho rằng con 8 tháng tuổi chết oan uổng và tức tưởi, không nhắm được mắt, người mẹ trẻ đau buồn lên facebook tố bác sĩ làm việc tắc trách.

Nỗi đau bỗng dưng mất con

Ngày 14/1, trên trang facebook cá nhân M.Đ ở Ninh Bình có chia sẻ câu chuyện đau đớn về cái chết tức tưởi, bất thường của đứa con gái 8 tháng tuổi tại một bệnh viện ở Ninh Bình khiến ai nấy đều xót xa và ái ngại. Bởi theo người phụ nữ này, đứa con bé bỏng của mình ra đi vì sự tắc trách của các y bác sĩ tại bệnh viện.

Người mẹ trẻ đau đớn và bức xúc viết: “Lương y như tử mẫu mà như thế này sao? Con tôi mới có 8 tháng trời mà sao lại vô trách nghiệm quá vậy? Cháu mới đi ngoài có 1 ngày, ăn uống vẫn bình thường, hôm sau cho đi viện, trước khi đi cháu còn ăn 1 bát cháo, uống 1 cốc sữa và 1 chén nước.

Ra viện người ta hỏi cháu bị làm sao thì gia đình bảo cháu đi ngoài, thấy cháu thở hơi khò khè 1 tí, người ta cho máy khám, không xét nghiệm thử máu chụp chiếu rồi kết luận 1 câu cháu viêm phổi. Kẹp nhiệt độ cháu sốt 38 độ, người ta tiêm cho cháu 1 mũi rồi cho thở ôxy và bắt cởi hết quần áo cháu ra. Trời thì lạnh, nắng thì sốt bảo cởi còn nghe được, đằng này lạnh người lớn còn không chịu được nữa là 1 đứa bé mới chỉ có 8 tháng, máy sưởi không có mà bắt để trần con tôi. Nó rét tím đen lại, hỏi thì người ta bảo sốt phải cởi ra hết cho nó tỏa nhiệt.

Tiêm xong thấy cháu thở yếu dần đi, hỏi thì bảo đây là hiện tượng ngấm thuốc nên không phải lo. Thấy cháu cứ yếu dần đến lúc không cứu được nữa người ta mới bảo chuyển tuyến, lại tiêm cho cháu 2 mũi nữa. Đi nửa đường cháu mất không nhắm nổi mắt. Lên Ninh Bình người ta sơ cứu 30p không được.

Con 8 tháng tuổi chết không nhắm mắt, mẹ lên facebook tố bác sĩ làm việc tắc trách
Người mẹ đau đớn trước cái chết không nhắm nổi mắt của con.


Lúc con tôi mất, dám kết luận là do con tôi mất nước, mới từ hôm qua cháu ăn uống bình thường chứ có phải không ăn không uống đâu mà bảo mất nước. Người ta còn bị 1 tuần không sao cơ mà, con tôi sốc thuốc, người ta tiêm thuốc quá liều nên mới đi nhanh như vậy. Đi mà cũng không được thanh thản, chết oan uổng nên mới không nhắm được mắt, vuốt mấy lần cứ mở.

... Một đứa bé vô tội, mới chỉ 8 tháng mà ra đi cũng không được thanh thản, ra đi mà cũng không nhắm nổi mắt”.

Con 8 tháng tuổi chết không nhắm mắt, mẹ lên facebook tố bác sĩ làm việc tắc trách
Người mẹ lên facebook tố thái độ tắc trách của y bác sĩ dẫn đến cái chết của con.


Thấu hiểu được nỗi đau khi mất đi đứa con dứt ruột đẻ đau của người phụ nữ, nhiều cư dân mạng, đặc biệt là chị em phụ nữ đã động viên, an ủi người mẹ trẻ mạnh mẽ vượt qua.

Con 8 tháng tuổi chết không nhắm mắt, mẹ lên facebook tố bác sĩ làm việc tắc trách
Những lời an ủi, động viên của cư dân mạng tới người mẹ và lời cầu mong
cho đứa con sớm siêu thoát.


Nhiều người còn phẫn nộ khi nghe người mẹ trẻ kể về thái độ làm việc tắc trách của đội ngũ y bác sĩ. Chưa thể xác định nguyên nhân gây nên cái chết của bé, nhưng qua câu chuyện của người mẹ, các y bác sĩ làm việc theo kiểu thoái thác, chậm chạp, thiếu trách nhiệm, không hết lòng vì bệnh nhân.

Một Facebooker bức xúc: “Nếu chỉ như vậy thì không thể kết luận viêm phổi được. Triệu chứng viêm phổi phải có sốt cao từ 38 - 40 độ, ho, khó thở, đau ngực. Bác sĩ phải cho xét nghiệm công thức máu để kiểm tra bạch cầu có tăng hay không, phải khám phổi để nghe có ran ẩm ran nổ hay không. Còn phải xét nghiệm X-quang số hóa tim phổi nữa”.

Trao đổi với PV chiều 14.1, chị Vũ Thị Dinh (19 tuổi, trú tại khu 1 TT Yên Thịn, Yên Mô, Ninh Bình) là mẹ nạn nhân Phạm Gia Nhi (8 tháng tuổi) cho hay:

“Chiều 12/1 cháu bị đi ngoài nhưng ăn uống bình thường, sang sáng hôm sau (13/1) tôi hòa gói cháo cho cháu. Thấy ăn hết tôi hòa thêm 1 chén sữa và cháu vẫn uống bình thường.

Tuy nhiên khi thấy cháu đi ngoài, thì bà ngoại bảo cho cháu đi viện,khi ra đến nơi họ không xét nghiệm, không chụp chiếu mà họ chỉ hỏi. Tôi cũng nói về tình hình của cháu rồi họ bảo là cháu bị viêm phổi.

Lúc này tôi vẫn còn pha sữa cho cháu uống nhưng họ còn quát rằng, bỏ sữa đi không được cho cháu uống sữa. Tôi cũng sợ làm sao nên bỏ sữa đi luôn rồi họ cho cháu vào phòng cắm bình ô xy, đo nhiệt độ 38-40 độ. Trong phòng không hề có quạt sưởi ấm, thế mà họ vẫn lột quần áo đứa bé…”.

Về loại thuốc mà cháu bé được chị Dinh cho con uống, chị nhớ  lại: “Trước lúc đưa cháu đi viện, tôi lấy ở hộp bù nước (vì cháu bé nên tôi không dùng vòi hút) tôi đổ ra chén cho cháu uống. Loại thuốc uống trị tiêu chảy tôi cũng mới cho cháu uống 1 viên.”

Đang viết tường trình về vụ việc

Liên quan đến sự việc trên, chiều 14/1, trao đổi với PV - ông Đoàn Ngọc Quý, giám đốc Bệnh viện Yên Mô – Ninh Bình cho hay, vào khoảng 9h16p ngày 13/1, Khoa cấp cứu Nhi của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân 8 tháng tuổi, nhà ở Thị trấn Yên Thịnh, Yên Mô – Ninh Bình.

Bệnh nhân được gia đình chuyển đến và người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân là bác sỹ Tô Ngọc Đĩnh – Phó giám đốc bệnh viện, trưởng khoa Nhi.

“Chúng tôi khẳng định ngay khi cháu bé được đưa đến bệnh viện, bác sỹ Đĩnh trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu ngay.

Qua thăm khám ban đầu, chúng tôi được người nhà cung cấp thông tin: trước đó khi ở nhà cháu bị tiêu chảy nên đã tự mua thuốc về uống.

Khi được đưa vào bệnh viện, các bác sỹ khám và ngay lập tức truyền nước và điện giải Natri Clorid 0,9%, hạ sốt", ông Quý nói.

Theo ông Quý, trong đơn thuốc cũng có cả kháng sinh nhưng chưa kịp cho bệnh nhân uống. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ được cấp cứu tại tuyến huyện, bệnh nhân phải chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình và sau đó tử vong.

Về phản ứng của người nhà cho rằng bé bị sốc thuốc sau khi tiêm, ông Quý cho biết, cháu bé có cân nặng 6kg và giải thích thêm: “Khi vào viện cháu bé bị mất nước nặng, cháu bé bị tiêu chảy ở nhà mấy ngày rồi mới đưa vào viện. Thuốc đó là dexamethason, các bác sỹ mới tiêm 1/2 ống thôi… Tất cả đã có trong bệnh án, chúng tôi đã niêm phong”.

Về việc có hay không sự tắc trách của các y bác sỹ dẫn đến sự việc đau lòng? Ông Quý khẳng định: “Bệnh nhân chuyển đến đây, các y bác sỹ đã làm hết mình, trực tiếp bác sỹ Đĩnh trưởng khoa, cũng là PGĐ bệnh viện tiếp nhận, thăm khám… Tôi đã chủ động yêu cầu những người liên quan viết bản tường trình và báo cáo”.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Theo Afamily / Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất