Bé gái 1 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội có dấu hiệu di chứng thần kinh

Sau thời gian điều trị hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe cháu bé xuất hiện nhiều biểu hiện về di chứng thần kinh.

Sức khỏe khá hơn nhưng thần kinh có dấu hiệu tổn thương 

Trao đổi với Tuổi trẻ, PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, sau 6 ngày được điều trị hồi sức tích cực, tình trạng nhiễm khuẩn huyết biến chứng suy đa cơ quan của bệnh nhi có dấu hiệu chuyển biến khá hơn.

Hiện bé T. đã cai được thở máy xâm nhập, chuyển sang thở oxy hỗ trợ, tình trạng tuần hoàn và chức năng các cơ quan đang dần hồi phục. 

Tuy nhiên, cháu bé có nhiều biểu hiện về di chứng thần kinh và vẫn được các y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi trung ương tiếp tục chăm sóc tích cực.

Bé gái 1 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội có dấu hiệu di chứng thần kinh-1
Hiện cháu bé vẫn tiếp tục theo dõi tại BV Nhi Trung Ương

Theo Sức khỏe và Đời sống, trước đó, ngày 26/7, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi L.Q.T., 18 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng hôn mê, có dấu hiệu mất nước, suy tuần hoàn, suy hô hấp nặng, SpO2 84%, có nhiều vết lằn, vết bầm tím tụ máu trên cơ thể.

Trẻ được chỉ định làm các xét nghiệm hỗ trợ cho chẩn đoán và điều trị. Dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết có sốc nhiễm khuẩn biến chứng suy đa cơ quan và nghi ngờ trẻ bị bạo hành.

Sau đó, bé được các y bác sĩ điều trị hỗ trợ hô hấp (thở máy), điều trị sốc (bù dịch, vận mạch), tiêm kháng sinh và được đội ngũ y bác sĩ chăm sóc toàn diện tại khoa điều trị tích cực nội khoa.

Do đó, trong quá trình khám chữa bệnh, nhân viên y tế bên cạnh khám cấp cứu cần lưu ý đến các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ trẻ bị bạo hành, để kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ và ngăn chặn tình trạng bạo hành tiếp tục diễn ra.

Bé gái 1 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội có dấu hiệu di chứng thần kinh-2
Bé T. nhập viên trong tình trạng trên người có nhiều vết thương

Hai nghi phạm sẽ đối diện với hình phạt nào?

Chia sẻ về vấn đề này, ngày 31/7, trên trang cá nhân, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) đã có những phân tích dưới góc độ pháp lý.

Theo luật sư, trong thời gian gần đây, tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng về cả số lượng lẫn mức độ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhiều vụ án bạo hành trẻ em dẫn đến những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không tử vong thì cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển thể chất và tinh thần sau này.

"Do đó, việc xử lý nghiêm minh trước pháp luật các vụ án bạo hành trẻ em là một trong các biện pháp hữu hiệu không chỉ nhằm trừng trị các đối tượng phạm tội mà còn để răn đe, phòng chống tội phạm bạo lực trẻ em", luật sư Thơm nhận định.

Bé gái 1 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội có dấu hiệu di chứng thần kinh-3
Quan điểm của luật sư về hình phạt cho cặp vợ chồng này

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan chức năng đã xác định vụ việc cháu bé 01 tuổi bị cặp vợ chồng được mẹ bé thuê chăm sóc nghi bị bạo hành đẫn đến nhập viện trong tình trạng tím tái, li bì và sốt cao.

Được biết, trong thời gian được Linh và chồng là Hoàng Thế Vũ chăm sóc ở ngõ 198 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, cháu bé sốt, quấy khóc nên bị Linh và chồng dùng dây sạc điện thoại buộc chân, lấy chăn quấn người và lấy băng dính dán miệng, rồi dùng que gỗ, búa nhựa đánh vào đầu, người bé.

Như vậy, có thể thấy cháu bé là người có quan hệ lệ thuộc với các đối tượng do được mẹ bé thuê chăm sóc nhưng có hành vi đối xử tàn ác nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Hành vi của các đối tượng bước đầu đã có căn cứ xác định dấu hiệu phạm tội Hành hạ người khác, được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bé gái 1 tuổi bị bạo hành ở Hà Nội có dấu hiệu di chứng thần kinh-4
Chân dung hai đối tượng Linh và Vũ

Ngoài ra theo luật sư, trong vụ án này, các đối tượng đã sử dụng những hành vi rất nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cháu bé như buộc chân, bịt miệng, đánh vào đầu và người,...

Do đó, cơ quan điều tra sẽ phải trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe cháu bé để xử lý các đối tượng theo quy định.

Trường hợp, kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé dưới 11%, không nguy hiểm đến tính mạng thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất theo quy định của pháp luật.

Luật sư bày tỏ: "Hành vi của các đối tượng là tàn ác, vô nhân tính, sử dụng vũ lực đối một cháu bé đã gây bất bình trong dư luận xã hội nên phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng phòng chống tội phạm bạo hành trẻ em đang diễn ra gây bức xúc".

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/be-gai-1-tuoi-bi-bao-hanh-o-ha-noi-co-dau-hieu-di-chung-than-kinh-n-315398.html

bạo hành trẻ em

Tin tức mới nhất