Bé hai tuổi bị đuổi học vì mẹ... lập group hội phụ huynh trên mạng xã hội

“Tối hôm trước, con tôi còn tham gia hoạt động văn nghệ nhân dịp trung thu. Thế mà sáng thứ hôm sau, cô giáo đã nhắn tin hẹn ra quán cafe thông báo con tôi bị đuổi học ngay lập tức”, chị Trang bức xúc chia sẻ.

Chị Vũ Minh Trang (SN 1984) hiện đang sinh sống tại Thanh Xuân, Hà Nội cho con là bé M.K (sinh năm 2013) nhập học tại trường mầm non K.C cơ sở tại phố Đội Cấn (Ba Đình) vào cuối tháng 8 vừa qua.

Theo vị phụ huynh này, trước khi cho con nhập học chị đã tìm hiểu rất kĩ về trường, cũng như học phí, hoạt động ngoại khóa, các chính sách ưu đãi giảm 20% học phí của bé tới khi học lớp 1 (vì bé nhà chị nằm trong top 10 bé tham gia học đầu tiên tại cơ sở này). Chị cho rằng, chị rất tâm đắc và tin tưởng vào uy tín của cô N., người thành lập nên trường K.C nên gia đình mới quyết định gửi cháu theo học tại đó.

chị trang
Chị Trang bức xúc chia sẻ sự việc xảy ra với con mình khi con mới học được tròn 1 tháng tại K.C

Thất vọng chuyện ăn, học của trẻ không giống những gì đã quảng cáo

Để giúp các mẹ và các con nhanh làm quen và kết thân với nhau, chị T. đề xuất lập group kín hội phụ huynh học sinh lớp tại cơ sở K.C Đội Cấn trên Facebook và mời các bố các mẹ vào tham gia. Ý kiến đó được các mẹ phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Mọi người, ai cũng nghĩ group đó đơn giản chỉ là nơi để các mẹ có thể lên trao đổi, chia sẻ những ý kiến, thông tin và kinh nghiệm nuôi dạy con, những vấn đề liên quan đến các con. Lúc đầu nhóm còn định tổ chức cho tất cả các bé và gia đình đi chơi cùng nhau để tìm hiểu và làm quen với nhau. 

“Mình lập group như vậy với mục đích hoàn toàn trong sáng, chứ không hề có dụng ý kết bè, kéo cánh gì cả hay nói xấu ai”, chị T. giải thích. Vị phụ huynh  này cũng cho biết thêm: “Vì bé nhà mình mới lần đầu tiên đi học nên mình xin phép các cô được ở lại với con cả ngày, đến khi con quen trường, quen lớp, quen cô, quen bạn rồi mình sẽ rút dần. Các cô dạy học cũng đồng ý với đề nghị đó của mình, mặc dù có vẻ không thoải mái lắm vì khi mình ở đó, con cậy có mẹ không chịu học và nghe lời cô. Tuy nhiên, nhờ có việc ở lại với con cả ngày như vậy mình mới phát hiện ra những việc bất cập trong vấn đề ăn và học của các con”.

Hôm đầu tiên chị Trang đưa con đi học, buổi trưa, các bé được ăn cá tẩm bột rán, canh rau, súp, su su luộc. Theo cảm nhận của chị thì "các món ăn lèo tèo, ít đạm và không được hấp dẫn như kỳ vọng của mình khi trường gửi thực đơn. Tuy nhiên, mình cũng tạm chấp nhận được vì vẫn có đầy đủ các món. Ngày thứ hai được chứng kiến, thì các con chỉ được ăn canh rau, súp, đậu phụ rim xì dầu, không hề có món thịt nào. Ngày thứ ba thì ngoài canh rau, súp, giá xào lại quay lại món cá tẩm bột rán vừa mới ăn cách đó 1 ngày. Thực tế các con ăn không giống một chút nào so với thực đơn trường gửi cho hội phụ huynh. Trên thực đơn trường gửi phụ huynh bữa sáng các con được ăn đa dạng cháo, súp, bún, phở, xôi, bánh mỳ, ngũ cốc… nghe rất hấp dẫn nhưng thực tế chủ yếu các con được ăn ngũ cốc với sữa tươi, cháo hoặc súp.

Bữa trưa nghe cũng rất hoành tráng như thịt gà om nấm, cá sốt ngũ liễu, tôm sốt chua ngọt, bò nấu cà ri… nhưng khi mình ở đó thì chả thấy món nào như thế cả. Mình đem thắc mắc này chia sẻ lên group thì cũng được các mẹ đồng tình nhận thấy như vậy. Sau đó cũng có 1 mẹ trong lớp đến vào giờ ăn của con và về phản ánh lại trên group cũng bắt gặp tình trạng buổi trưa con chỉ được ăn canh rau, giá xào và đậu phụ tẩm hành, cũng không hề có món thịt. Kể ra như vậy để các mẹ biết là mình rất công tâm, có gì nói đó, không hề đổ tiếng oan cho nhà trường vì các mẹ trong lớp cũng chứng kiến và phản ánh lại y hệt như mình”
- Chị Trang bức xúc kể lại. 

Chị cho rằng, không những chuyện ăn, chuyện học của các bé cũng có nhiều “vấn đề bất cập”. Trong một lần tham gia cùng lớp được chị Trang thuật lại, “cô đứng đối diện với các con, chia các con làm 2 đội và yêu cầu các con xếp hàng lần lượt lên lấy đồ chơi bên tay trái của cô rồi chạy về chỗ, hết giờ đội nào lấy được nhiều đồ chơi hơn sẽ thắng. Tuy nhiên phải nói rõ với các mẹ là con mình sinh năm 2013, tức là tính đến thời điểm này các bé chỉ khoảng trên dưới 2 tuổi, nhiều bé nói còn chưa sõi thì sao có thể phân biệt được đâu là tay phải, tay trái của mình chứ đừng nói đến việc phân biệt đâu là tay phải, tay trái của cô trong khi cô đứng đối diện với các con.

Vì hoạt động đề ra như vậy quá khó với nhận thức của các con nên các con ngẩn tò te, chả hiểu cô yêu cầu làm cái gì nên cứ đứng như phỗng, thấy vậy 1 cô khác bèn đẩy từng con lên cầm tay nhặt đồ chơi bên tay trái cô ban đầu rồi lại đẩy về chỗ, đẩy từng con 1 như thế cho đến hết”.

Khi những ý kiến của chị Trang được chia sẻ trong hội đã được các phụ huynh khác đồng ý và hưởng ứng. Trong thời gian đó, cũng có nhiều phụ huynh phản ánh lên nhà trường chuyện ăn, chuyện học của các bé đều có “vấn đề”, thì ngay lập tức, chị Trang được hiệu trưởng của trường K.C là cô hiệu trưởng mời chị lên trường trao đổi riêng về những thắc mắc mà phụ huynh này chia sẻ. 

Mọi thứ đều được cô N. giải đáp nhưng câu cuối cùng của cô đã chạm vào lòng tự ái của chị: “Nếu như mà hai bên không có cùng quan điểm, thì sẽ không thể đi cùng nhau lâu dài được. Nếu phụ huynh không cùng quan điểm thì có thể cho con chuyển trường, cô Nhi cũng không giữ các em, nhà trường sẽ hoàn trả tất cả học phí đã đóng từ trước tới nay. Coi như đây là trải nhiệm của các con tại trường và cũng là kinh nghiệm của các con sau này”.

trường
Tâm tư của chị Trang chia sẻ về sự việc trên hội kín 


Bị đuổi vì lập group chia sẻ chuyện ăn, học ở trường?

Sau lần gặp trực tiếp, cháu M.K vẫn tiếp tục đi học bình thường. Ngày 25/9 vừa qua, theo như thông báo của cô giáo, chị Trang cho con ở lại dự trung thu ở trường. Mọi chuyện vẫn diễn ra hết sức bình thường. Đến sáng 26/9, chị Trang nhận được tin nhắn của một giáo viên hẹn ra một quán cafe để thông báo một việc quan trọng. Chị Trang đoán chắc do con mình quá hiếu động, học hành không tập trung, phá rối cô và các bạn nên các cô phải phản ánh trực tiếp. 

Nhưng ngay sau đó, giáo viên xuất hiện, thông báo với chị rằng con mình học hành ngoan ngoãn, các cô rất quý con, tuy nhiên vì "phụ huynh có những tiêu chí không phù hợp với nhà trường nên nhà trường quyết định chấm dứt việc học của bé M.K tại đây. Nhà trường hoàn trả lại toàn bộ 14 triệu mà chị đã đóng cho con để tự tìm trường khác phù hợp hơn với bé. Từ thứ 2 tuần này bé M.K không phải đến trường".

Bức xúc, chị Trang nói thêm: "Tức là con mình đã bị đuổi học. Mình rất sốc và cố gạn hỏi cô là mình không phù hợp với tiêu chí nào của nhà trường thì cô không nói được và bảo chỉ trả lời được như vậy thôi, rồi giục mình đếm tiền, ký nhận để cô còn phải bay vào Sài Gòn công tác gấp ngay bây giờ. Mình lờ mờ đoán ra tiêu chí mà mình không phù hợp với trường. Đây chỉ là phỏng đoán của mình vì trường không chịu đưa ra bất cứ lý do cụ thể nào”

đuổi học
Chia sẻ của cha mẹ trong hội kín 

Chị Trang bức xúc chia sẻ thêm: “Mình không hề đến trường gây náo loạn trật tự, to tiếng, chửi bới hay đập phá gì. Khi họp hành cũng hết sức bình tĩnh, nhẹ nhàng. Điều duy nhất mình làm có thể bị coi là trái với tiêu chí của trường là việc lập group và chia sẻ về những gì mình tận mắt chứng kiến và cảm nhận về việc ăn và học ở trường”.

Hiện tại, cháu M.K đang ở nhà ông bà ngoại trông vì nhà trường ra quyết định đuổi học quá đột ngột nên chị Trang không thể kiếm được trường khác cho bé tiếp tục đi trẻ. Chị Trang tức giận: “Hiện tại mình đang rất bức xúc và ấm ức vì cách cư xử thiếu chuyên nghiệp của trường K.C. Mình rất muốn làm rõ vụ này để trả lại sự công bằng cho bản thân vì mình tự xét thấy mình không làm điều gì quá đáng để bị đối xử bất công như vậy”

Hiện, chúng tôi đã liên hệ, tuy nhiên lãnh đạo trường K.C hẹn sẽ tiếp phóng viên vào ngày gần nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất