Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu

Sau cơn đau đầu dữ dội, cháu Bình bị rơi vào trạng thái kỳ lạ, mỗi lẫn ngóc đầu lên là bị ngất xỉu, mất hết toàn bộ tri giác.

Ngóc đầu lên là ngất xỉu, đặt xuống 2 phút lại tỉnh dậy

Sau gần 2 tháng điều trị, chị Nguyễn Thị Lý (ở Đông Anh, Hà Nội) vẫn chưa hết lo lắng, khi con trai mình là cháu Nguyễn Thanh Bình (8 tuổi) vẫn đang phải dùng xe đẩy để tập đi lại hàng ngày.

Kể lại câu chuyện xảy ra với con, chị Lý đến giờ vẫn không tin đó là sự thật. Ngày 6/8 khi con trai đi học về kêu đau đầu, nghĩ do thay đổi thời tiết nên chị Lý cho con uống hai viên thuốc giảm đau.

 

Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu-1
Sau cơn đau đầu dữ dội, cháu Bình bị rơi vào trạng thái mất dần tri giác.

Sau 1 tiếng uống thuốc, Bình càng đau đầu dữ dội. Gia đình vội vàng đưa cháu đến thẳng BV Nhi Trung ương thăm khám. Tại đây, Bình được chụp CT não, xét nghiệm máu. Tất cả các thông số đều bình thường nên bác sĩ cho thuốc về nhà uống 5 ngày. Kỳ lạ là bệnh của Bình vẫn không đỡ, các cơn đau đầu ngày càng dồn dập và dữ dội.

“Ngoài tình trạng bị đau đầu, con tôi bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rất nguy hiểm như: chân tay nhũn ra không đi lại được, khi nằm một chỗ chỉ cần ngóc đầu lên là bị ngất xỉu, mất hết tri giác…nhưng chỉ cần đặt xuống khoảng 2 phút là cháu lại tỉnh”, chị Ly kể lại.

Do bệnh tình của con ngày càng nặng, gia đình chị Lý đã đưa cháu đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, mỗi bệnh viện bác sĩ lại đưa ra chẩn đoán khác nhau.

“Qua 3-4 bệnh viện trung ương, với hàng loạt các chẩn đoán như: rối loạn phân ly, có khối u tuyến ức, nhược cơ và tổn thương rễ dây thần kinh…nhưng kết quả sau hơn 1 tháng điều trị tại 3 bệnh viện khác nhau, con tôi vẫn không có tiến triển gì”, chị Lý nói.

 

Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu-2
Đã tính đến chuyện ra người ngoài chữa bệnh, nhưng may mắn đã đến với cháu Bình.

Trong lúc bệnh tình con ngày càng nặng mà chưa có kết luận chính xác, gia đình chị Lý đã bàn tính đến việc đưa con ra nước ngoài điều trị.

“Trước khi ra nước ngoài điều trị, một bác sĩ có mách nhà tôi đưa đi chữa bằng y học cổ truyền. Vậy là tôi đưa cháu đến BV Châm cứu Trung ương. Thật sự khi đưa cháu đến đây, chúng tôi cũng không đặt nhiều hy vọng vào việc chữa khỏi bệnh cho con”, chị Lý cho hay.

Ca bệnh lạ, rất hiếm gặp

BS Dương Văn Tâm – Trưởng khoa điều trị Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (BV Châm cứu Trung ương), đồng thời là người đang điều trị trực tiếp cho cháu Bình cho biết, khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện đã tiến hành hội chẩn toàn viện để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị.

 

Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu-3
Dù hội chẩn nhưng vẫn không biết căn bệnh chính xác của cháu Bình.

Tuy nhiên, qua hội chẩn các bác sĩ cũng không đưa ra được một căn bệnh chính xác mà chỉ nghiêng nhiều về giả thiết bệnh nhi bị rối loạn phân ly hỗn hợp. Đây là hội chứng thường gặp ở những người có thần kinh yếu.

Theo mô tả của BS Tâm, khi vào viện bệnh nhi Bình ở trong tình trạng cổ mềm, loạn động cổ. Khi nâng đầu lên, bệnh nhân sẽ ngất xỉu nhưng sau 1 phút cho nằm xuống lại tỉnh dậy. Nếu bác sĩ nâng cả người, cơ thể bệnh nhân sẽ mềm nhũn, đầu lắc lư, không có trí tuệ và nhận thức.

 

Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu-4
Cháu Bình phải điều trị dài ngày bằng phương pháp điện châm, kết hợp thủy châm và bấm huyệt...

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành áp dụng điều trị bằng phương pháp điện châm, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt, bình can. Cùng với đó, bác sĩ và người nhà tích cực can thiệp tâm lý cho người bệnh.

Đến nay, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã tiến triển tốt, không còn ngất xỉu khi nâng đầu, bắt đầu tập vận động đi lại (có công cụ hỗ trợ).

 

Bé trai 8 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh lạ: Cứ ngóc đầu lên là ngất xỉu-5
Hiện Bình đã bắt đầu tập đi lại, vận động.

Theo bác sĩ Tâm, nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh của bé Bình có thể là do bố mẹ nuông chiều quá mức hoặc căng thẳng thần kinh tích tụ lâu dài dẫn đến phát bệnh.

“Thực tế, trong nhiều năm khám bệnh, tôi chưa gặp bệnh nhân có những triệu chứng như vậy. Đây là một ca bệnh lạ, rất hiếm gặp ở Việt Nam”, bác sĩ Tâm nói.

Theo Khám Phá


bệnh lạ

Tin tức mới nhất