Bên trong ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một thành viên hoàng gia Ai Cập cổ đại

Ai Cập vừa phát hiện một ngôi mộ cổ của linh mục hoàng gia chứa đầy các bức tranh và tượng đáng kinh ngạc.

Ngôi mộ có niên đại từ triều đại thứ năm của các Phraoh hoặc khoảng 4400 năm về trước, là nơi cất giữ thi hài của Wahtye, một linh mục hoàng gia sống dưới thời vua Nefer Ir-Ka-Re. Ngôi mộ nằm trong khu khảo cổ Saqqara, cách thành phố Cairo một giờ lái xe.

Tiến sĩ Khaled El-Enany - Bộ trưởng Bộ Cổ vật cho biết ngôi mộ được bảo tồn trong tình trạng rất tốt. Nội thất bên trong mộ là những bức tranh của Wahtye và gia đình ông cùng nhiều bức tượng.

Bên trong ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một thành viên hoàng gia Ai Cập cổ đại-1

Tháng 11, các nhà khảo cổ bắt đầu tiếp cận mặt trước của ngôi mộ nhưng máy đào không thể vào vì các cánh cửa đã được khóa kĩ. Công việc của họ là tiếp tục loại bỏ các mảnh vụn ra khỏi mặt tiền. Khi cánh cửa lộ ra, người ta thấy các dòng chữ tượng hình chứ tên biểu tượng của Wahtye.

Bên trong ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một thành viên hoàng gia Ai Cập cổ đại-2

Khi vào bên trong, các nhà khảo cổ rất ấn tượng với sự bảo tồn của di tích cổ. Các bức tường của mộ khắc chữ màu và các bức tranh vẽ đồ gốm, rượu vang, các buổi biểu diễn âm nhạc và thuyền.

Có cả 24 bức tượng màu khắc họa chân dung người chủ và gia đình ông cùng 31 bức tượng về những hình người không xác định. Ngôi mộ có năm trục chôn cất sẽ được khai quật sau đó để tìm kiếm thông tin bên trong.

Bên trong ngôi mộ 4.000 năm tuổi của một thành viên hoàng gia Ai Cập cổ đại-3

Đối với các du khách yêu thích lịch sử Ai Cập, Saqqara còn có 11 kim tự tháp lớn khác bao gồm Kim tự tháp Bước Zoser - tượng đài đá sớm nhất thế giới và Kim tự tháp Teti- nơi chứa các văn bản Kim tự tháp cổ đại.


Theo Dân Trí


kim tự tháp Hoàng gia Ai Cập

Tin tức mới nhất