Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Bệnh nhân 237 di chuyển 'hoa mắt', Hà Nội lại có thêm 1 tâm dịch

Sau khi công bố lịch trình di chuyển "hoa mắt" của bệnh nhân số 237, Bộ Y tế giao Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội xử lý BN 237 như một tâm dịch.

Ngày 4/4, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương”. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng tình hình dịch hiện đang vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt phải coi ca bệnh 237 như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng tình hình dịch hiện đang vẫn diễn biến phức tạp hiện nước ta có 239 người mắc trên 25 tỉnh/thành phố và 90 ca đã công bố chữa khỏi, chưa có ca tử vong.

Bệnh nhân 237 di chuyển hoa mắt, Hà Nội lại có thêm 1 tâm dịch-1

Thứ trưởng cho biết, dịch tễ của BN237 có liên quan nhiều cơ sở y tế (Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Đức Giang, Viện huyết học và truyền máu, Bệnh viện E) giao lại cho ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội xử lý coi như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã xác định được lịch trình của BN 237, trong đó tiếp xúc gần (F1) với tổng cộng với 101 người và gần 200 người tiếp xúc F2. Toàn bộ số F1 đã được chuyển đến bệnh viện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp F2 đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân đã lưu trú. Tiến hành cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương khác tỉnh bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.

Cũng tại buổi họp, Sở Y tế Hà Nội đề xuất với những trường hợp cách ly tập trung chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm PCR một lần và tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 20 nghìn người và hiện hóa chất sử dụng trong xét nghiệm đang rất khan hiếm.

Các chuyên gia cho biết, việc xét nghiệm lần hai là cần thiết, vì có những trường hợp phải sau 7 ngày nồng độ virus mới đủ để xác định.

Liên quan đến trang thiết bị trong điều trị và phòng dịch, một số địa phương cho biết hiện việc đặt mua đang gặp khó khăn và địa chỉ mà bộ Y tế cung cấp nhưng khi khi được hỏi thì thông báo hết hoặc đang trong quá trình nhập khẩu.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch để hạn chế việc lây lan dịch bệch ra cộng đồng, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.

Bệnh nhân 237 di chuyển hoa mắt, Hà Nội lại có thêm 1 tâm dịch-2

Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, thông báo của Bộ Y tế về danh sách người nước ngoài từ Việt Nam về và những người đến khám, chăm sóc phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai; những ai có liên quan đến lịch trình di chuyển của BN 237, tuyên truyền hướng dẫn để người dân biết tự khai báo. Đối với việc điều trị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ tiêu giường bệnh tại các cơ sở y tế theo quyết định số 47 ngày 30/3 của Ban chỉ đạo về giường cách ly trong điều trị COVID-19.

Bên cạnh đó, tổ chức xét nghiệm tại cộng đồng; thực hiện điều điều trị theo nguyên tắc dịch ở đâu khoanh vùng dập dịch ở đó. Điều trị bệnh nhân tại chỗ, chỉ chuyển lên tuyến trên khi bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị. Những đơn vị của tỉnh nào nào do tỉnh đó chỉ đạo và chịu trách nhiệm; thực hiện phân luồng điều trị hợp lý tránh lây nhiễm trong bệnh viện; nhân viên y tế thực hiện nghiêm phòng hộ trong khám bệnh tránh lây nhiễm chéo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly trong các cơ sở y tế của Bộ Y tế...

Thứ trưởng cho biết sẽ xử lý theo quy định của pháp luật những đối tượng cố tình không chấp hành quy định về cách ly y tế, bố trí khu cách ly riêng cho đội ngũ nhân viên y tế để vừa cách ly vừa thực hiện công tác phòng chống dịch

Ban Chỉ đạo cũng lưu ý công tác phòng chống dịch COVID-19 trong các trại dưỡng lão, trại giam và trung tâm bảo trợ xã hội.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/benh-nhan-237-di-chuyen-hoa-mat-ha-noi-lai-co-them-1-tam-dich-n-217699.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất