Bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa

Theo thống kê của Bộ Y tế, ung thư dạ dày ở nước ta đang có tỷ lệ cao với gần 18.000 ca mắc mới và gần 15.000 trường hợp tử vong mỗi năm.

Tại Bệnh viện K, ghi nhận trong 3 tháng trở lại đây trung bình mỗi tháng có khoảng 200 người bệnh chẩn đoán ung thư dạ dày vào viện.

Độ tuổi mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, không ít trường hợp dưới 40 tuổi, thậm chí có bệnh nhân ngoài 20 tuổi đã mắc bệnh. Một số người bệnh được phát hiện và điều trị sớm nên tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, nhiều trường hợp mắc ung thư dạ dày ở độ tuổi còn trẻ nhưng lại phát hiện bệnh muộn.

Bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa-1
Bệnh ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa

PGS.TS Phạm Hoàng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tiêu hoá, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người mắc ung thư dạ dày đến khám tại Bệnh viện gia tăng trong thời gian gần đây.

Nếu như trước đây, ung thư dạ dày thường phát hiện ở người từ 55 tuổi trở lên, thì nay xuất hiện ở người trẻ, thậm chí có người còn rất trẻ (25 tuổi) đã bị ung thư dạ dày.

Nói về ca bệnh 25 tuổi bị ung thư dạ dày di căn, PGS Hà cho biết rất đáng tiếc. Bệnh nhân là lao động tự do, khoảng 4 tháng trước khi tới viện xuất hiện triệu chứng đau vùng thượng vị, ăn uống khó tiêu,… nhưng do công việc bận bịu và chủ quan nên không đi khám.

Khi bụng đau nhiều, ăn gì nôn đó bệnh nhân mới tới viện. Lúc này, ngoài biểu hiện của ung thư dạ dày, bệnh nhân còn có thêm một số biểu hiện ung thư giai đoạn muộn di căn phúc mạc như: bụng chướng, có dịch trong bụng.

Nội soi bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u gây hẹp dạ dày, thức ăn không trôi được xuống ruột non mà ứ đọng khiến bệnh nhân "ăn gì nôn đó".

“Chúng tôi phẫu thuật để giải quyết tình trạng hẹp dạ dày cho bệnh nhân, sau đó người bệnh tiếp tục điều trị hoá chất, đến nay đã được 1 năm, bệnh nhân vẫn đang điều trị”, PGS Hà cho biết.

Theo Emdep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/tin-trong-nuoc/benh-ung-thu-da-day-dang-co-xu-huong-tre-hoa-20220922214248265.htm

ung thư

Tin tức mới nhất