BH Media: 'Những cáo buộc bản quyền của VTV là không đúng'

Bị VTV cho rằng công ty đánh bản quyền "Tiến Quân Ca" vô lý, phía BH Media đã lên tiếng.

Mới đây, VTV đưa tin ca khúc Tiến Quân Ca - Quốc Ca đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc nhưng lại bị BH Media xác nhận sở hữu bản quyền. 

Thậm chí, theo VTV, không chỉ có những sản phẩm âm nhạc của các tác giả bị sở hữu trái phép mà còn rất nhiều tác phẩm nghệ thuật dân gian hoặc của nhà nước cũng đang "âm thầm" bị khai thác trên nền tảng số. 

Ngoài trường hợp của Tiến Quân Ca - Quốc ca, còn có bài dân ca quan họ Bắc Ninh Giã Bạn khi đăng tải lên YouTube cũng bị BH Media khiếu nại bản quyền. Hay chương trình quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phát sóng trên VTV1 cũng bị BH Media nhận quyền sở hữu trên YouTube...

BH Media: Những cáo buộc bản quyền của VTV là không đúng-1
Ca khúc Tiến Quân Ca bị thông báo bản quyền được VTV đưa tin lên án

Sự việc cũng khiến nhiều nghệ sĩ và dư luận bức xúc khi sản phẩm trí tuệ cá nhân lại bị một đơn vị khác ngang nhiên thông báo sở hữu bản quyền, báo claim một cách vô lý.

Phản hồi thông tin này, phía BH Media khẳng định những "cáo buộc" về bản quyền này của VTV là không đúng. Bởi đơn vị này khẳng định, không có chuyện BH Media "đánh gậy bản quyền" mà những hình ảnh được chia sẻ đều là thư thông báo xác nhận tự động của YouTube khi phát hiện sự trùng khớp của "bản ghi". 

BH Media: Những cáo buộc bản quyền của VTV là không đúng-2
Đơn vị BH Media khẳng định, không có chuyện BH Media "đánh gậy bản quyền"

Về bản ghi Tiến Quân Ca hiện đang được đơn vị Hồ Gươm Audio sở hữu, BH Media cho biết: "Theo Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2019, là tác giả của Tiến Quân Ca, cố nhạc sĩ Văn Cao luôn có quyền tác giả với tác phẩm này. Bất kỳ ai muốn sử dụng tác phẩm, phải thanh toán tiền tác quyền cho nhạc sĩ Văn Cao.

Năm 2016, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc, kể từ thời điểm hiến tặng trở đi, bất cứ một cá nhân, tổ chức nào ở Việt Nam sử dụng tác phẩm Tiến Quân Ca sẽ không phải thanh toán tác quyền cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao nữa.

Tuy nhiên, nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, kĩ thuật, tiền bạc ra làm một bản ghi Tiến Quân Ca, theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tổ chức đó là nhà sản xuất, là chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này, đều phải xin phép chủ sở hữu".

BH Media: Những cáo buộc bản quyền của VTV là không đúng-3
BH Media cho hay, nếu như cá nhân, tổ chức làm một bản ghi Tiến Quân Ca và là chủ sở hữu của bản ghi này, bất kỳ ai muốn sử dụng đều phải xin phép

BH Media cũng nêu rõ: "Bản ghi Tiến Quân Ca do Hồ Gươm Audio sản xuất, tức Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi. Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này phải xin phép Hồ Gươm Audio. BH Media chỉ là đơn vị được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý, khai thác tác phẩm trên YouTube. 

Do đó, khi BH Media đưa bản ghi Tiến Quân Ca của Hồ Gươm Audio lên YouTube, nếu có ai đó upload video sử dụng chính xác bản ghi Tiến Quân Ca do Hồ Gươm Audio sản xuất thì YouTube mới gửi thư thông báo xác nhận bản quyền. Còn nếu người dùng đăng tải bản ghi Tiến Quân Ca, do họ tự đầu tư sản xuất khác với bản của Hồ Gươm Audio, thì YouTube sẽ không nhận diện bản quyền".

Ngoài ra, BH Media cho biết qua hệ thống, công ty này phát hiện lý do video YouTube VTV1 (Trực tiếp) Lễ Quốc Tang nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu… bị YouTube khiếu nại về bản quyền là do đây là một video lậu giả danh VTV1, sử dụng bản Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio mà không xin phép.

Các trường hợp khác mà VTV phản ánh liên quan tới BH Media cũng tương tự.

BH Media: Những cáo buộc bản quyền của VTV là không đúng-4
BH Media cho biết qua hệ thống đã phát hiện kênh đăng tải đoạn video có chứa âm thanh do Hồ Gươm Audio sở hữu là kênh giả danh VTV1

Hiện VTV vẫn bảo lưu quan điểm trong bài đăng về BH Media và bản quyền Tiến Quân Ca.

Thu Hà
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bh-media-nhung-cao-buoc-ban-quyen-cua-vtv-la-khong-dung-n-283878.html

bản quyền VTV

Tin tức mới nhất