Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm

Bất chấp thời gian suốt 700 năm qua, chùa Quan Âm Các vẫn toạ lạc vững chãi giữa dòng Trường Giang – con sông dài nhất Trung Quốc.

Quan Âm Các thuộc địa phận thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Theo ghi chép tại Bảo tàng Ngạc Châu, tiền thân của Quan Âm Các là một ngôi chùa thờ Bồ Tát giữa lòng sông Trường Giang nhưng sớm bị cuốn trôi bởi những trận lũ lụt chảy xiết.

Sau đó, vào thời nhà Nguyên khoảng năm 1345, ngôi chùa này được xây dựng lại và tu sửa, chính thức lấy tên là Quan Âm Các. Đây cũng là ngôi chùa duy nhất được xây dựng trên con sông dài gần 6.300 km.

Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm-1
Ngôi chùa nhìn từ trên cao trong dòng lũ xiết

Điều gây ngạc nhiên là hàng năm, những trận lũ kinh hoàng trên sông Trường Giang đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình xây dựng nhưng chùa Quan Âm vẫn hiên ngang đứng vững.

Theo thống kê, trận lụt khủng khiếp trong vùng xảy ra năm 1998 từng khiến 4.000 người thiệt mạng, ngập lụt hơn 20 triệu ha ruộng vườn. Kinh khủng hơn còn có những trận ngập lụt kỷ lục diễn ra năm 1911 đã lấy đi tính mạng của khoảng 100.000 người.

Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm-2
Ngôi chùa vẫn toạ lạc vững chãi khi thường xuyên phải đối diện với những cơn lũ trong 700 năm qua

Tuy vậy, ngôi chùa vẫn trụ vững. Bởi vậy được ví là "công trình kiên cường nhất thế giới". Và qua đó, điều này cũng cho thấy trình độ xây dựng dưới thời nhà Nguyên của chế độ phong kiến Trung Hoa ấn tượng tới mức nào.

Bí ẩn nằm ở đâu?

Không ít người tự hỏi làm thế nào để có thể xây dựng được một công trình giữa dòng nước chảy xiết?

Ngôi chùa này cao hai tầng, tổng diện tích khoảng 300m2 với chiều dài 24m, chiều rộng 10m và chiều cao 14m.

Từ kết cấu cân đối, kiến trúc tinh tế đến hành lang uốn khúc và kiểu dáng mái hiên đôi đều là những nét đặc trưng của nghệ thuật kiến trúc dân gian Giang Nam, là sự tích hợp của tam giáo - Nho giáo, Phật giáo và Lão giáo.

Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm-3
Kết cấu đặc biệt và vững bền của Quan Âm Các đến nay vẫn là sự ấn tượng

Từ trên cao nhìn xuống, ngôi chùa có vẻ ở tư thế "chênh vênh" giữa sông. Nhưng thực tế, phần móng của chùa rất vững chắc. 

Bí ẩn nằm ở chính khối đá Long Bàn và cấu trúc xây dựng của bức tường bao quanh ngôi chùa. Đá Long Bàn này giống như một tảng đá hình vòng cung của bên mạn con tàu, không chỉ giúp điều tiết dòng chảy mà còn làm giảm lực nước.

Bức tường đá phía ngoài của Quan Âm Các cũng được xây một cách tinh giản, toàn bộ đều có hình tam giác.

Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm-4
Vẻ đẹp của ngôi chùa khi sông Trường Giang hiền hoà

Khi nước lũ ập đến, bức tường phía ngoài này sẽ ghìm lại trọng lực của dòng nước cuồn cuộn, giữ cho phía sau bức tường chịu một trọng lực nhỏ hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà Quan Âm Các vẫn luôn sừng sững dù phải trải qua mưa gió suốt 700 năm.

Hiện nay Quan Âm Các đã được đưa vào danh sách đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia và không mở cửa cho du khách tham quan. Tuy nhiên điều đó không thể ngăn cản người dân bơi đến đây để khám phá lối kiến trúc độc đáo này.

Bí ẩn ngôi chùa đứng vững bất chấp đại hồng thủy suốt 700 năm-5
Vào mùa khô, phần chân móng mới lộ ra

Theo Gia đình và Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/bi-an-ngoi-chua-dung-vung-giua-dong-song-dai-nhat-trung-quoc-bat-chap-dai-hong-thuy-suot-700-nam-172211018094940464.htm

ngôi chùa Trung Quốc

Tin tức mới nhất