Bí ẩn người đóng thế duy nhất của Lý Tiểu Long, giải nghệ đi tu ở tuổi 29

Cuộc đời bí ẩn của võ sư người Hàn Quốc được mời đóng thế huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long trong bộ phim cuối cùng của ông.

Cuộc đời bí ẩn của võ sư người Hàn Quốc duy nhất được mời đóng thế huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long trong bộ phim cuối cùng của ông vẫn luôn là một trong những bí ẩn của người đời sau.

Giống phiên bản thật đến 60%

Năm 1973, Lý Tiểu Long đột ngột qua đời, để lại 1/5 cảnh phim Tử Vong Du Hý chưa kịp quay. Do đã bán bản quyền phát hành cho nhiều quốc gia nên Hãng phim Gia Hòa bằng mọi giá phải hoàn thành tác phẩm này. Năm 1977, nhà sản xuất Bành Trường Quý đi tìm kiếm khắp nơi, cuối cùng đã gặp một cao thủ Taekwondo người Hàn Quốc tên Kim Tae Chung.

Kim Tae Chung sinh năm 1957, khi đó còn là một diễn viên trẻ chưa có tên tuổi, nhưng với thần thái và ngoại hình giống Lý Tiểu Long cùng khả năng diễn xuất bắt chước Lý rất tốt đã được chọn đóng thế những cảnh quay cuối cùng cho bộ phim,

Bí ẩn người đóng thế duy nhất của Lý Tiểu Long, giải nghệ đi tu ở tuổi 29-1
Một cảnh quay góc nghiêng của Kim Tae Chung trong phim Tử Vong Du Hý

Là dân nhà võ nên chỉ mất vài ngày, Kim Tae Chung đã có thể nắm bắt được phong cách võ thuật của Lý Tiểu Long, thể hiện rất tốt khiến những người có mặt trên phim trường phải kinh ngạc. Hầu hết những cảnh diễn của anh đều được quay ngang, từ phía sau, riêng cận cảnh dùng lại những thước phim đã quay của Lý Tiểu Long.  Chính vì thế, khán giả không khó để nhận ra các lỗi raccord (lỗi tương thích của các cảnh) trong bộ phim này.

Nhờ có sự góp mặt của Kim Tae Chung mà bộ phim được hoàn thành và công chiếu sau 4 ngày để tang của Lý Tiểu Long. Đặc biệt, trong phim, cảnh đám tang giả của nam chính Billy là cảnh đám tang thật của diễn viên huyền thoại họ Lý.

Năm 1978, bộ phim được phát hành và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Đây được xem là bộ phim thu được doanh thu khủng của điện ảnh Hong Kong thời đó.

Mặc dù vậy, không ai biết diễn viên đóng thế Lý Tiểu Long là ai và diện mạo thế nào. Báo chí thời điểm ấy cũng hoàn toàn bất lực vì sự kín kẽ của đoàn làm phim.

Bí ẩn người đóng thế duy nhất của Lý Tiểu Long, giải nghệ đi tu ở tuổi 29-2
Hầu hết các cảnh quay của Kim Tae Chung đều ở phía sau và góc nghiêng.

Không chỉ giúp Lý Tiểu Long hoàn thành di tác Tử Vong Du Hý trong bản hợp đồng ký với Hãng Gia Hòa, Kim Tae Chung còn tham gia một dự án dở dang khác của Lý Tiểu Long mang tên Tử Vong Tháp. Bộ phim được công chiếu vào tháng 3/1981. Đây là phần tiếp theo của bộ phim Tử Vong Du Hý và được sản xuất sau khi Lý Tiểu Long qua đời.

Bộ phim kể về hành trình của Lý Chấn Quốc đi tìm nguyên nhân cái chết của anh trai mình - đại sư Lý Chấn Cường (vai diễn do Lý Tiểu Long đảm nhận ở phần 1). Lần này, Kim Tae Chung không còn là người thế thân của Lý Tiểu Long nữa mà anh vào vai chính Lý Chấn Quốc.

Bản hợp đồng bí ẩn

Sau hai bộ phim liên tiếp liên quan tới Lý Tiểu Long, Kim Tae Chung trở về Hàn Quốc và tuyên bố giải nghệ. Tuy nhiên sau đó không lâu, anh tham gia thêm một số bộ phim như Lưu Manh Đại Học, Trò Chơi Của Máu, Nhân Thi Dã Châu…

Đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không hiểu về bản hợp đồng đặc biệt của Kim Tea Chung. Khi nhận lời đóng phim, anh đều yêu cầu một bản hợp đồng khá đặc biệt. Theo đó, nam diễn viên sẽ đóng phim một cách bí mật và đoàn làm phim phải tuân thủ những điều này nếu không ông sẽ bỏ đoàn ngay lập tức.

Bí ẩn người đóng thế duy nhất của Lý Tiểu Long, giải nghệ đi tu ở tuổi 29-3
Kim Tae Chung trong tạo hình của Lý Tiểu Long.

Các bộ phim anh tham gia đều để tên Đường Long, nghệ danh mà hãng phim Gia Hòa đặt cho chứ không để tên thật. Trong bản hợp đồng còn có những yêu cầu như không tiếp xúc phóng viên, không quảng bá sau phim...

Các thành viên trong đoàn làm phim cũng không được gặp anh trước khi hóa trang. Ngoài đạo diễn, nhá sản xuất, chỉ đạo nghệ thuật thì chỉ có thêm nhân viên hóa trang là mới gặp Kim Tea Chung trước khi anh quay.

Kim Tae Chung cũng yêu cầu không công bố hình ảnh thật khi chưa hóa trang của anh. Đến tận năm 2008, một vài hình ảnh hiếm hoi của Kim Tae Chung mới được tiết lộ. Đây cũng là lần đầu tiên người ta hiện thấy hình ảnh thật của anh.

Sau khi người đóng thế cho Lý Tiểu Long,  Kim Tae Chung nhận được một số lời mời tham gia phim võ thuật hành động nhưng đều không đạt đến đỉnh cao. Nhiều người nhận xét anh không thể vượt qua cái bóng họ Lý. Sự nỗ lực hóa thân cho nhân vật huyền thoại quá lớn này đã cướp đi nhiều cơ hội của anh.

Bí ẩn người đóng thế duy nhất của Lý Tiểu Long, giải nghệ đi tu ở tuổi 29-4
Hình ảnh hiếm hoi của Kim Tae Chung khi tham gia đóng phim.

Từ năm 1994, không ai biết thông tin về Kim Tea Chung. Các nhà sản xuất từng gặp nam diễn viên cho biết anh đã chuyển chỗ ở, đổi số điện thoại. Có nhiều nguồn tin cho rằng sau nhiều cố gắng nhưng bất lực, cuối cùng ở tuổi 29, Kim Tae Chung quyết định từ giã nghiệp diễn, đi tu tại một ngôi chùa ở Hàn Quốc. 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/bi-an-nguoi-dong-the-duy-nhat-cua-ly-tieu-long-giai-nghe-di-tu-o-tuoi-29-50202241055340.htm

Lý Tiểu Long

Tin tức mới nhất