Nghị quyết 32 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông nêu rõ: Kể từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện xử lý, bán phế liệu, sung vào công quỹ.
Đến nay, đã bước sang năm thứ 17, các loại xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh vẫn lưu thông trên đường ở Hà Nội, thậm chí gây tai nạn giao thông chết người.
Xe ba bánh, công nông liên tiếp gây tai nạn
Gần đây nhất, chiều 15/3, tại phố Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe công nông. Tại hiện trường, xe công nông đè lên xe máy, phần đầu của xe này bị vỡ vụn. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người.

Trước vụ việc trên 2 ngày, tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) xảy ra vụ tai nạn giữa xe ba bánh và xe đạp khiến 1 học sinh trường Tiểu học La Phù tử vong.
Cách đây hơn 1 năm, tại quận Nam Từ Liêm xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong cũng liên quan đến xe ba bánh. Cụ thể, sáng 12/1/2024, anh N.T.N. (22 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) lái xe máy đi trên đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm) va chạm với xe ba bánh chở theo bó sắt. Hậu quả, anh N. tử vong tại chỗ.

Cấm 17 năm nhưng cứ ra ngõ là gặp xe tự chế
Theo thống kê, TP Hà Nội có hơn 13.000 xe 3, 4 bánh. Trong đó, chỉ 30 xe được đăng ký và có 33 cơ sở sản xuất, lắp ráp xe 3 bánh.
Công an TP Hà Nội đã nhiều lần ra quân xử lý các loại xe ba bánh, xe công nông tự chế và đã xử lý nhiều trường hợp. Gần đây nhất, vào tháng 12/2024, có gần 900 xe bị xử lý trong đợt ra quân của C là tháng 12/2024 với 880 xe bị xử lý. Trước đó, từ ngày 15/3 đến ngày 11/5/2024, CSGT đã kiểm tra, xử lý 3.696 trường hợp vi phạm và phạt tiền hơn 4 tỷ đồng, tạm giữ 1.591 phương tiện với các lỗi phổ biến như: Điều khiển xe tự chế, chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác...
Tuy nhiên, sau các lần ra quân kiểm tra, các loại xe tự chế này vẫn hoạt động trên nhiều tuyến đường từ ngõ xóm đến quốc lộ.

Ghi nhận của PV vào sáng 16/3, tại nút giao phố Phúc La - Mậu Lương (quận Hà Đông, Hà Nội), một xe công nông "vô tư" kéo theo máy xúc lưu thông trên đường.

Cách đó không xa, trên đường trục phía nam (đoạn gần Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai), có 2 xe ba bánh tự chế chở theo hàng hóa. Đáng chú ý, tại phần thùng hàng còn chở theo người, gây mất an toàn giao thông.

Cũng trên đường trục phía nam (đoạn gần lối rẽ thôn Sinh Liên, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai), hướng Hà Đông đi Thanh Oai, một xe máy kéo theo xe hàng cao "ngất ngưởng".

Ảnh: Đình Hiếu
Còn tại tỉnh lộ 427 (đoạn gần Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, huyện Thường Tín, Hà Nội), có nhiều xe công nông với đủ kích cỡ lưu thông. Thậm chí, còn xuất hiện xe công nông kéo theo thép dài cả chục mét.

Tại đường Chùa Tổng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) còn xuất hiện xe nâng chở theo gạch xây dựng lưu thông trên đường. Theo quy định, các loại xe này bị nghiêm cấm lưu thông.
![]() |
![]() |
Không chỉ ở các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã... mà ở quốc lộ 6 (đoạn qua Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cũng nhiều xe công nông hoạt động. Vì xe thiếu thiết bị an toàn tối thiểu nên các tài xế chỉ có thể dơ tay xin đường để chuyển hướng.

Đường Hòa Sơn (đoạn qua Nghĩa trang liệt sỹ xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ) cũng có tình trạng xe công nông hoạt động, gây nỗi lo lắng cho người dân.
Theo VietNamNet