Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng chồng khai về việc rửa tiền

Bà Trương Mỹ Lan khẳng định tiền chuyển đi nước ngoài ít hơn rất nhiều so với từ nước ngoài chuyển về và cũng không chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng chi các khoản cho mục đích cá nhân của bản thân bị cáo.

Sáng nay (25/9), phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi ở nhóm tội “Rửa tiền”.

Kết thúc phần xét hỏi các bị cáo nguyên là thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, HĐXX hỏi bị cáo đánh giá gì về các lời khai này thì bà Lan trả lời, bà tôn trọng họ nên không có ý kiến.

“Bị cáo chỉ mong HĐXX xem xét lại số tiền cáo buộc chịu trách nhiệm trong tội rửa tiền là 445.000 tỷ đồng vì bị cáo cho rằng trong xuyên suốt 10 năm thì chỉ có những hành vi như đã thể hiện giống như ở trong giai đoạn 1 của vụ án.

Nhưng cùng với số tiền đó, lại quy trách nhiệm về 4 tội là: Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, tham ô tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, bà Lan nói.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng chồng khai về việc rửa tiền-1
Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: TP

Bị cáo cho rằng, tiền bị cáo chuyển đi nước ngoài ít hơn rất nhiều so với số tiền nước ngoài chuyển về Việt Nam.

Ngoài ra, bà Lan cũng khẳng định không chỉ đạo lãnh đạo ngân hàng chi các khoản cho mục đích cá nhân của bản thân bị cáo. 

Giải thích rõ, bà Lan cho biết những lời khai của các bị cáo là lãnh đạo ngân hàng SCB như Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung nói không sai khi một phần tiền sử dụng để trả nợ cho các khoản vay. 

Theo bị cáo Lan: "Cách nói của các bị cáo này chưa rõ, gây hiểu lầm làm xấu đi tình trạng của bị cáo vì trong số các khoản tiền giải ngân từ SCB có sử dụng để trả nợ cho các khoản vay cũ". 

Khi chủ tọa hỏi có sử dụng tiền để trả cho khoản vay cũ cho ngân hàng khác không, bà Lan nói Vạn Thịnh Phát không vay ngân hàng khác. “Theo cáo buộc đối với các mục đích sử dụng dòng tiền bị cáo mong HĐXX làm rõ, vì bị cáo không bao giờ vay mượn ai, cũng không lấy danh Vạn Thịnh Phát vay mượn”, bà Lan bày tỏ. 

Giải thích về khoản vay cũ, bà Lan cho rằng đây là khoản vay của Ngân hàng SCB nhằm tái cơ cấu lại các khoản nợ của ngân hàng chứ không phải sử dụng để trả nợ cho các khoản vay của các công ty Vạn Thịnh Phát.

Về các khoản tiền nộp vào các thẻ tín dụng, bà Lan khai do bản thân thường xuyên sinh sống ở nước ngoài nên chủ yếu sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài.

“Thời điểm đó lãnh đạo ngân hàng SCB năn nỉ bị cáo mở thẻ tín dụng nên bị cáo mới mở. Khi chi tiêu thẻ tín dụng, đến hạn thanh toán bị cáo đều sử dụng tiền của mình để thanh toán các thẻ này. Hoàn toàn không sử dụng tiền của SCB để thanh toán”, bà Lan giải thích.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng chồng khai về việc rửa tiền-2
Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: TC

Nói về tài xế riêng Bùi Văn Dũng, bà Lan nhận xét: “Cậu này không phải là người ham tiền” nên đã tin tưởng giao cho việc giao nhận tiền. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng số tiền đó không phải lấy từ Ngân hàng SCB hay bán trái phiếu mà do bị cáo đang thực hiện dự án FDI (dự án có vốn đầu tư nước ngoài) nên nguồn tiền giao dịch rất nhiều. 

“Toàn bộ số tiền mà bị cáo nhờ tài xế chở đều là tiền của bị cáo, không phải là tiền của SCB”, bị cáo Lan nói.

Theo cáo buộc, sau khi thực hiện hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chỉ đạo các nhân sự phát hành trái phiếu, bà Lan đã chỉ đạo các thuộc cấp chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB hoặc cho cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức nguồn gốc bất hợp pháp số tiền 445.000 tỷ đồng.

Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) thừa nhận có sử dụng tiền trong các thẻ visa. Tuy nhiên, bị cáo khai không biết được đó là tiền do phạm tội mà có, đến khi điều tra mới được biết.

"Bản thân bị cáo chỉ nghĩ các thẻ của mình được thanh toán từ nguồn tiền do hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, không biết là từ nguồn tiền bất hợp pháp"- bị cáo Cơ khai.

Theo cáo buộc, từ ngày 1/1/2018 đến 7/10/2022, trong quá trình sinh sống tại Việt Nam và khi đi ra nước ngoài (Trung Quốc, Pháp, Anh...), ông Chu Lập Cơ đã chi tiêu hết 225,5 tỷ đồng bằng các thẻ tín dụng được mở tại Ngân hàng SCB.

Trong số tiền này, hơn 113 tỷ có nguồn gốc từ các khoản vay khống tại SCB, hơn 80 tỷ từ các khoản vay đã được tất toán bằng chính các khoản vay “khống", gần 32 tỷ là tiền tham ô tài sản và các khoản vay chưa được tất toán, còn lại là tiền có nguồn gốc từ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành và bán trái phiếu Công ty An Đông.

Ngoài ra, từ năm 2018 đến ngày 7/10/2022, ông Chu Lập Cơ sử dụng hơn 33 tỷ đồng do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào thẻ Visa, Master của ông này. Cơ quan điều tra xác định, đây là số tiền do bà Lan phạm tội mà có.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bi-cao-truong-my-lan-cung-chong-khai-ve-viec-rua-tien-2325703.html

Trương Mỹ Lan

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Xét xử Tập đoàn Vạn Thịnh Phát