Bị chê làm giám khảo dở, cười lớn khi nhận xét, Kim Oanh lên tiếng

Sau 5 tập phát sóng của Gương mặt thân quen, những nhận xét của Kim Oanh trên ghế nóng nhận nhiều phản ứng trái chiều. Nữ diễn viên khẳng định mình nhận xét dựa trên chuyên môn.


Những lần Kim Oanh bị Quang Linh, Mr.Đàm bật lại ở "Gương mặt thân quen"

Kim Oanh là gương mặt quen thuộc với khán giả yêu truyền hình qua những bộ phim như Sóng ở đáy sôngNhững ngọn nến trong đêm, Những giấc mơ dài, Ma làng... Thế nhưng việc nữ diễn viên làm giám khảo Gương mặt thân quen 2018 cùng Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh khiến khán giả nghi ngại.

Sau 5 tập phát sóng, Kim Oanh nhận khá nhiều chỉ trích từ khán giả. Có ý kiến cho rằng Kim Oanh nhận xét khá cảm tính, sai lệch vì thiếu kiến thức chuyên môn âm nhạc. Trên ghế nóng, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh cũng không ít lần phản đối ý kiến của cô.

Cụ thể, trong tập 4, Kim Oanh nhận xét màn hóa thân Tạ Minh Tâm của Đỗ Phú Quý: "Anh Tâm hát rất nhàn tâm. Bạn bị thừa lửa, dùng lực nhiều quá. Giống như anh Hưng vừa nói, anh Tâm hát với tâm thái bề trên tức là rất thanh thản. Anh ấy hát nhàn tâm chứ không phải hùng hục như bạn".

Nhận xét này ngay lập tức bị Quang Linh phản bác: “Cô ấy nói bằng ngôn ngữ kịch nên các bạn cố gắng hiểu. Bạn hát ca khúc vừa rồi không có gì gắng gượng, cố quá như Kim Oanh nói. Đó là chất giọng bình thường của bạn. Thậm chí, bạn có tăng được thêm một tông nữa và vẫn hát thoải mái. Tôi không hiểu sao Kim Oanh lại nhìn ra là bạn đang cố".

Bên cạnh đó, nhận xét của Kim Oanh là Hà Thu hát gắt ở tập 4 cũng bị Đàm Vĩnh Hưng chỉnh.


Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh không ít lần "chặt chém" Kim Oanh khi nhận xét.

Không quan tâm lời chê

- Kim Oanh không phải là cái tên quen thuộc trong các game show, vì sao chị lại nhận lời tham gia Gương mặt thân quen 2018?

Thường cứ 2 năm, tôi sẽ xuất hiện một lần trên truyền hình. Đó là nguyên tắc riêng của tôi. Đầu năm nay, có một phim dài tập mời tôi tham gia, nhưng ở thời điểm đó tôi lại bị tăng cân mất kiểm soát nên không thể đóng phim. Sau đó chương trình Gương mặt thân quen có mời tôi ghi hình vào tháng 5.

Tôi cảm thấy khá may mắn khi có thời gian để giảm cân nhưng vẫn được lên hình trong chương trình mình yêu thích. Tôi là người không thích đánh bóng tên tuổi bằng scandal. Trước nay, nếu không có kế hoạch mới thì tôi sẽ không tiếp báo chí. 

- Đối mặt với những phản ứng của khán giả là "thiếu chuyên môn âm nhạc", "nhận xét cảm tính, sai lệch" trên ghế nóng Gương mặt thân quen, chị có phản hồi như thế nào?

Khán giả là người thưởng thức và họ có quyền đánh giá. Tôi là nghệ sĩ vì vậy đã quá quen với việc nhận được những lời khen, chê trong một chương trình hay bộ phim.

Làm nghệ thuật là làm dâu trăm họ, vậy nên mười người sẽ có mười ý, không ai giống ai cả. Tôi cảm thấy những nhận xét trái chiều chính là điểm thú vị trong chương trình Gương mặt thân quen. Điều này cũng giống như xem cuộc thi hoa hậu. Mỗi người có trong lòng mình một hoa hậu riêng.

Nếu họ cùng ý kiến với giám khảo, họ sẽ cho rằng giám khảo công bằng, nếu không thì ngược lại. Vì vậy khi đã đưa ra nhận xét với tư cách giám khảo, tôi đã hoàn toàn lường trước những điều này, không có gì bức xúc cả.

Như trường hợp của Đỗ Phú Quý, tôi nói bạn ấy dùng lực để hát nhưng anh Quang Linh hiểu nhầm ý tôi nên nói bạn ấy có đủ sức để lên một tông nữa. 

Ở mặt biểu diễn, khi người hát bị căng cứng, chân tay không thoải mái, hơi thở đẩy ra nhiều hơn phiên bản gốc thì tôi gọi là dùng lực mạnh, giống như người ta hay nói "giết gà không dùng dao mổ trâu".

Khi nhận xét tôi cũng hay dùng cụm từ "dùng lửa". Nội lực khi biểu diễn giống như bếp lửa, vặn to lên thì nước mới sôi, nhưng khi đã sôi rồi thì phải điều chỉnh lửa. Lúc đó người hát phải điều hòa hơi thở, nếu không người xem sẽ vô thức gồng người lên theo cho đến khi hết bài hát, họ mới thở phào.

- Nhiều khán giả phản ứng, cho rằng chị không nghiên cứu kỹ bản gốc nên mới nhận xét chưa đúng. Chị có chia sẻ gì về vấn đề này? 

Khán giả làm sao mà biết tôi có nghiên cứu kỹ hay không, họ võ đoán hay sao?

Ví như bài của Hà Thu tôi nghiên cứu kỹ chứ. Nhưng tôi thấy Hà Thu vì nhảy mệt, đuối sức nên bạn ấy bị đẩy hơi quá mạnh ở cuối câu, không đúng với tinh thần của bài gốc.

Cái gắt này là của trình diễn chứ không phải của thanh nhạc. Vì thời lượng chương trình, tôi chỉ có thể nói ngắn gọn với các bạn ấy chứ không thể giải thích chi tiết được. Có ai đó nói rằng tôi không nghiên cứu bài gốc thì đấy mới là nhận xét phiến diện, cảm tính.


Kim Oanh là gương mặt khá mới lạ trong game show.

- Nhiều khán giả không thích hành động cười lớn của chị lúc nhận xét, chị phân trần ra sao?

Tôi thấy rằng những người yêu quý mình thì có thế nào vẫn yêu quý. Còn những người không có cảm tình với mình, dù mình có đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên họ vẫn cứ ghét như thường. Trong cuộc sống sẽ có những người yêu quý mình và những người không ưa mình. Đã là người không ưa tôi thì tôi sẽ không quan tâm. 

- Thậm chí, sau khi những nhận xét của chị gây tranh cãi, có khán giả bình luận "chẳng biết Kim Oanh là ai mà lại được ngồi ghế giảm khảo", là một diễn viên nổi tiếng ở phía Bắc, chị có cảm thấy buồn lòng?

Tôi là nghệ sĩ biểu diễn, chuyên những vai xấu tính, xấu nết trên truyền hình. Người ta không đánh giá là tôi diễn hay hay diễn dở mà đánh giá vào cảm tính là ghét tôi hay yêu tôi thôi.

Vì đặc thù nghề nghiệp như thế nên họ ghét mình cũng bình thường, yêu mình thì trân trọng. Nếu như qua chương trình mà họ biết đến mình thì may quá. May có Gương mặt thân quen mà các bạn ấy đã biết đến mình. Rất cảm ơn khán giả ấy.

Chưa đủ thân với Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh để tung hứng

- Trước chị thì có nhạc sĩ Dương Cầm cũng gây nhiều phản ứng trái chiều khi tham gia game show vì nhận xét khắt khe, có phải những nghệ sĩ miền Bắc không phù hợp với các game show giải trí?

Tôi không nghĩ vậy. Nếu chương trình mà không có ai khắt khe thì sẽ nhạt đến thế nào? Khắt khe hay không giống như chuyện âm - dương phải thuận hòa. Tất cả cùng khắt khe, hoặc tất cả cùng dễ tính thì sẽ rất chán. Vì vậy giữa giám khảo và thí sinh luôn đồng thuận thì chương trình ấy sẽ thất bại vì không có xung đột. 


Kim Oanh cho rằng việc giám khảo nhận xét đối lập sẽ làm cho game show thú vị hơn.

- Vậy trong chương trình này có phải chị và Quang Linh sẽ là người khắt khe, còn Đàm Vĩnh Hưng sẽ đóng vai dễ tính?

Tôi nghĩ các anh ấy là những người có chuyên môn cao trong thanh nhạc nên khó tính, nhưng cách họ nói dễ nghe, sử dụng ngôn ngữ dễ thương hơn tôi. 

Bởi nghệ sĩ càng giỏi và nổi tiếng thì càng khó tính. Họ đã phải tôi luyện bản thân như thế nào, phải khổ công lao động ra sao thì mới có thể ở những vị trí hàng đầu như vậy. Vậy nên tôi là người khó tính nhưng chưa chắc đã khắt khe bằng hai anh đâu.

- Vì sao chị chọn cách nhận xét thẳn thắn, dễ hứng nhiều "gạch đá"?

Có thể sau này tôi sẽ điều chỉnh, tìm những lời lẽ mềm mỏng hơn để nhận xét. Nhưng ở quan điểm cá nhân, tôi nghĩ những động từ mạnh sẽ giúp người ta nhớ được lâu hơn và sẽ dễ rút kinh nghiệm hơn.

Có một bài báo nói rằng tôi luôn dùng các cụm "tôi nghĩ là", "tôi cảm thấy" là vì không tự tin. Tuy nhiên, khi ngồi trên ghế giám khảo, tôi luôn nói ý kiến chủ quan của mình chứ không đại diện cho bất cứ ai. Nếu thiếu tự tin, tôi sẽ nói "chúng tôi nghĩ là..." để không phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình. 

- Dễ nhận thấy trong ba giám khảo, Đàm Vĩnh Hưng và Quang Linh thường xuyên tung hứng với nhau, còn chị thì không, tại sao vậy?

Khi vào chương trình, tôi mới được làm quen với anh Hưng, anh Linh. Tôi cảm thấy các anh ấy yêu quý và đối xử tối với mình. Vậy nên khi có vấn đề gì tôi luôn hỏi các anh ấy và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình.

Anh Hưng, anh Linh cùng nghề, cùng sống ở TP.HCM, thường xuyên đi biểu diễn chung và khá thân thiết với nhau, vì vậy nên chuyện tung hứng giữa hai anh ấy khá dễ dàng. Tôi ở miền Bắc, không làm về âm nhạc, vậy nên khi các anh ấy tung hứng với nhau, tôi sẽ là người thưởng thức. Giữa chúng tôi chưa đủ độ thân thiết để biết điểm yếu, điểm mạnh mà trêu nhau trên sân khấu được.

Theo Zing


Kim Oanh Gương mặt thân quen

Tin tức mới nhất