Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Bị khởi tố cùng lúc 3 tội danh, Lê Tùng Vân ngồi tù đến 120 tuổi?

Với các hành vi của Lê Tùng Vân và các cá nhân liên quan ở Tịnh thất Bồng Lai, tội phạm này xứng đáng phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Như đưa tin trước đó, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với ông Vân về các tội danh: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Loạn luân"

Chia sẻ trên Pháp Luật TP.HCM, một nguồn tin cho biết: “Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân”. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý bị can Vân và những người liên quan.

Bị khởi tố cùng lúc 3 tội danh, Lê Tùng Vân ngồi tù đến 120 tuổi?-1
Ông Lê Tùng Vân

Với mỗi tội danh, ông Lê Tùng Vân sẽ phải đối diện với mức án khác nhau. Cụ thể: 

Tội loạn luân

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết:

Trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai", nếu cơ quan điều tra xác định Lê Tùng Vân phạm tội Loạn luân thì ông này sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 184, Bộ luật hình sự 2015 với mức phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Ngoài ra, còn có các tình tiết tang nặng như sau:

- Trường hợp người bố hoặc ông mà ép buộc con, cháu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 quan hệ tình dục thì không xử lý về tội loạn luân theo điều 184 BLHS mà xử lý về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điểm a, khoản 2, Điều 144 BLHS với hình phạt 7-15 năm tù.

- Trường hợp quan hệ tình dục giữa những người có trực hệ ba đời mà tự nguyện nhưng nạn nhân từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử lý theo điểm C, khoản 2, điều 145 BLHS với chế tài từ 3 năm đến 10 năm tù.

- Còn trường hợp dùng vũ lực để tấn công ép buộc người cùng dòng máu về trực hệ quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi thì sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm với tình tiết định khung là có tính chất loạn luân và mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc với chế tài từ 7-15 năm tù.

Bị khởi tố cùng lúc 3 tội danh, Lê Tùng Vân ngồi tù đến 120 tuổi?-2
Cơ sở ''Tịnh thất Bồng Lai'' ở Long An.

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chia sẻ với Doanh nghiệp & Tiếp thị, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay trước một loạt những hành vi của Tịnh Thất Bồng Lai trong thời gian qua như: lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ; lợi dụng tôn giáo để trục lợi, nhận nuôi trẻ sai quy định; lừa đảo, quan hệ với trẻ vị thành niên bị bệnh tâm thần... như nội dung trong đơn tố cáo đã ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự, dư luận xã hội. 

Vì vậy, việc khởi tố đối với ông Lê Tùng Vân về 3 tội danh trên là hoàn toàn có cơ sở và căn cứ xác đáng.

Theo đó, để xác định mức hình phạt với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản phải căn cứ vào giá trị tài sản mà ông Vân đã trục lợi. 

Căn cứ vào Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, nếu chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; nếu có một trong các tình tiết tăng nặng như phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì mức phạt tù tăng lên từ 2 đến 7 năm. 

Bị khởi tố cùng lúc 3 tội danh, Lê Tùng Vân ngồi tù đến 120 tuổi?-3
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm, còn tài sản từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

''Thực tế điều tra cho thấy, đối tượng Lê Tùng Vân cùng các cá nhân ở cơ sở này lợi dụng danh nghĩa, mạo nhận nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội; sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau, đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây.

Như vậy, ở đây rõ ràng, việc lừa đảo thể hiện bằng việc gian dối, đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Cần phải điều tra cụ thể số tiền mà cơ sở này đã lừa đảo của người khác để có thể đưa ra mức xử phạt cụ thể với tội danh này.

Đối tượng Lê Tùng Vân và các cá nhân có liên quan có thể sẽ phải chịu mức hình phạt từ 2 năm tù cho đến mức tù cao nhất là chung thân, tùy theo mức độ hành vi phạm tội của mỗi cá nhân.

Riêng đối với đối tượng Lê Tùng Vân, căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an để xác định khung hình phạt. Với các hành vi của ông Vân và các cá nhân liên quan ở 'Tịnh thất Bồng Lai', tội phạm này xứng đáng phải chịu mức hình phạt cao nhất", Infonet dẫn lời luật sư Hoàng Tùng, Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội). 

Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ

Đối với tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, cụ thể là lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là xung quanh vụ "lùm xùm" khi cô gái tên Diễm My bỏ trốn khỏi nhà đến ở tại Tịnh Thất Bồng Lai, vu khống cha mẹ mình thì ông Vân có thể đối diện với mức phạt tù từ 2 đến 7 năm, căn cứ vào khoản 2 Điều 331 Bộ luật này.

Cụ thể, Điều 331 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cũng theo đánh giá của luật sư Hoàng Tùng, trường hợp của Lê Tùng Vân, không phải là sư chùa, cơ sở thờ tự cũng không phải cơ sở tôn giáo nhưng đã lợi dụng tín ngưỡng Phật giáo, tự xưng để tự do ngôn luận, lợi dụng hình ảnh và văn hóa của Phật giáo, làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An nói riêng và tín ngưỡng Phật giáo tại Việt Nam nói chung.

Tội danh này nếu được cho là gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì đối tượng Lê Tùng Vân có thể chịu mức phạt tù từ 2 đến 7 năm. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/bi-khoi-to-3-toi-danh-le-tung-van-se-ngoi-tu-den-120-tuoi-n-291651.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai