Bi kịch của những nhóm nhạc Kpop hết thời
Khi đã đi qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, những nhóm nhạc này bị công chúng lãng quên và công ty quản lý thì ghẻ lạnh.
Ngành giải trí là môi trường khắc nghiệt với tốc độ đào thải nhanh chóng. Đặc biệt là với thị trường âm nhạc lớn mạnh như Hàn Quốc. Tại đây, mỗi năm có hàng chục thậm chí cả trăm nhóm mới được ra mắt, tuy nhiên số lượng các nhóm vươn đến thành công lại chẳng bao nhiêu.
Nhắc đến Kpop, người hâm mộ làn sóng Hàn Quốc trên toàn châu Á có thể lập tức điểm tên những cái tên DBSK, Super Junior, SNSD, Wonder Girls… Đây là những nhóm nhạc giúp đưa làn sóng Kpop vươn ra thị trường thế giới.
Tuy nhiên, nếu ví sự nghiệp của người nghệ sĩ là một ngọn núi, bên kia vinh quang là con dốc đi xuống. Không thể phủ nhận khi đã đi qua thời kì đỉnh cao, việc duy trì danh tiếng là điều mỗi nhóm phải chật vật đối mặt.
Cái gì cũng có thời, thần tượng cũng thế
Nhóm nhạc nào cũng có thời đỉnh cao sự nghiệp. SNSD sau hit Gee sở hữu giai đoạn đỉnh cao kéo dài từ 2009-2012, Super Junior có Sorry Sorry, SS501 với I'm Ur Man, INFINITE vươn lên top đầu các nhóm nam với The Chaser, T-Ara làm mưa làm gió thời Roly Poly…
Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, những nhóm thần tượng 'bên kia con dốc' này đã phải lùi bước trước sự phát triển mạnh mẽ của thế hệ đàn em.
Super Junior từng ở đỉnh cao danh tiếng với danh hiệu 'vua bán đĩa' và hàng loạt giải thưởng danh giá. Nhóm nhạc đông dân nhà SM cũng từng nắm giữ danh hiệu nhóm nhạc nhận nhiều giải nhất trong lịch sử Golden Disk Awards đành tuyên bố từ nay chỉ phát hành âm nhạc vì đam mê, không để ganh đua thành tích nữa.
Những nhóm từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, gây sốt mọi nơi như SS501 hay sở hữu những ca khúc hit mang tầm quốc dân như Wonder Girls, KARA… đều trải qua thời gian dài chìm nổi cùng những sản phẩm nhạt nhòa trước khi chính thức tan rã.
Minh chứng rõ ràng cho sự 'hết thời' của một nhóm idol là việc biến mất trên các bảng xếp hạng âm nhạc. APink, Girl's Day khi đi qua giai đoạn nổi tiếng nhất của mình đã thẳng thừng biến mất trên các bảng xếp hạng, thậm chí không giành được bất kỳ một chiếc cúp tuần nào cho đợt quảng bá ca khúc mới.
Mới đây nhất, 'tượng đài' của các nhóm nhạc nữ SNSD cũng có một phen ê chề khi ca khúc mới chỉ đứng hạng 40 trên MelOn, kết quả còn thấp hơn cả những ca khúc đã ra mắt từ trước đó hàng tháng trời của các nhóm nhạc đàn em.
Màn trở lại thất bại ê chề của SNSD phải chăng là dấu hiệu cho giai đoạn hết thời của nhóm nữ quốc dân?
Lần gần nhất DBSK phát hành sản phẩm là từ năm 2015 với album Rise as God. Sản phẩm này không nhận được cúp tuần, hiệu ứng tiêu thụ bản digital không cao và hoàn toàn mất tích tại các lễ trao giải cuối năm. Hai thành viên Yun Ho và Chang Min cũng lần lượt nhập ngũ cuối năm đó.
Công ty quản lý cũng ghẻ lạnh
Fan của Super Junior từ lâu đã quen với việc SM lơ là trong khâu quảng bá hình ảnh cho nhóm. Thường thì fan phải 'nhắc nhở' SM mới thay hình ảnh quảng bá cho album solo của các thành viên trên tường tòa nhà trụ sở công ty.
Những tấm banner kích thước khiêm tốn, đôi khi còn viết sai tên hay bìa album được ví như dùng ứng dụng Paint của Microsoft tạo nên cũng là trường hợp cộng đồng E.L.F (fandom của Super Junior) trải qua không ít lần.
Super Junior nổi danh là 'con ghẻ quốc dân' bị cả công chúng lẫn công ty lạnh nhạt.
Wonder Girls, Secret, MissA hay 4minutes trước khi tan rã đều trải qua thời gian dài rơi vào tình trạng 'ai làm việc nấy' vì công ty chủ quản chỉ quan tâm và chăm sóc hoạt động cá nhân cho thành viên nào mang về lợi nhuận.
F(x) sau sự ra đi của Sulli chỉ phát hành thêm một ca khúc 4 Walls rồi lặng lẽ tách ra duy trì hoạt động cá nhân. Công ty chủ quản có vẻ không hề có ý định mang nhóm trở lại mặc cho đã vắng mặt gần 3 năm kể từ album gần nhất.
T-Ara cùng INFINITE, 2PM đều chịu chung cảnh vắng mặt tại thị trường nội địa lâu ngày và bị công ty đẩy đi lưu diễn châu Á hoặc vòng quanh thế giới. Hệ quả tất yếu của việc vắng mặt lâu ngày là suy yếu của fandom trong nước cùng sự lãng quên của công chúng.
Tuần lễ quảng bá chóng vánh cùng quyết định ngừng sản xuất album kỷ niệm 10 năm của SNSD khiến nhiều người hoài nghi, phải chăng đây là dấu hiệu báo trước về một nhóm nhạc nữa sắp được xếp vào hàng dài danh sách những nhóm 'hết thời'?
Sự cố của giọng ca chính Tae Yeon tại sân bay Jakarta như giọt nước tràn ly khiến cộng đồng fan của SNSD bùng nổ làn sóng giận dữ vì cách làm việc tắc trách, mang đậm tính 'có lợi thì mới thương' của SM.
Giá trị của những nhóm nhạc hết thời nằm ở đâu?
Độ nổi tiếng của một nhóm nhạc đang ở thời kỳ phong độ tốt chủ yếu dựa trên tần suất xuất hiện trên truyền thông cũng như số lượng hợp đồng quảng cáo của cả nhóm hoặc một vài thành viên. Đây là nguồn lợi lớn, cũng như là thước đo cho sự phổ biến.
Với những nhóm 'quá thời' có thể thấy rõ tần suất xuất hiện trên các chương trình truyền hình thưa thớt, cũng như không có hợp đồng quảng cáo hay thỏa thuận đại diện thương hiệu...
Những nhóm nhạc thần tượng khi đã đi qua đỉnh cao chỉ dựa vào một số hoạt động như đi tour lưu diễn kiếm lợi nhuận hoặc các thành viên có thể tự duy trì hoạt động cá nhân bên lề như nhạc kịch…
INFINITE từ lâu đã không còn là cái tên gây sốt trên mặt trận Nhạc Kpop. Vị thế của nhóm không còn được như giai đoạn 2012 với số lượng giải thưởng thưa thớt dần cùng số lượng album tiêu thụ dậm chân tại chỗ. Từ năm 2014 đến nay, nhóm chăm chỉ đi lưu diễn, chủ yếu là để hỗ trợ chi phí công ty cho ra mắt đàn em mới và bù doanh thu trong thời gian nhóm đàn em chưa phát sinh lợi nhuận.
2PM từ lâu vẫn duy trì danh hiệu 'cỗ máy doanh thu' của JYP. Tuy nhiên, phần lớn thời gian nhóm chạy tour nước ngoài vì mục đích doanh thu chứ không có mấy lịch trình hoạt động trong nước.
Các nhóm hết thời nếu không tan rã, chỉ có thể 'lùi bước' trở thành cỗ máy kiếm tiền thầm lặng ở nước ngoài cho các công ty chủ quản.
'Tre già măng mọc' là quy luật tất yếu trong ngành giải trí. Tuy nhiên, không ít nhóm khiến fan cảm thấy xót xa khi giờ đây thần tượng của mình chỉ có thể trụ được nơi cuối con đường danh vọng.
Theo Zing
-
3 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
6 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
7 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
8 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
10 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
12 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
21 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
23 giờ trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
1 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
2 ngày trướcAhreum - Hwayoung đều là thành viên được thêm vào đội hình gốc của T-ara, nhưng họ đều nhanh chóng rời đi.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước