Nghe nát huyền thoại nhạc Tết 'Happy New Year' nhưng liệu bạn có biết bí mật đằng sau nó?

Chắc hẳn không phải ai cũng biết về những sự thật của ca khúc kinh điển Happy New Year có tuổi đời lên đời 40 năm này.


MV "Happy New Year"

1. Không phải "Happy New Year", tên gốc của ca khúc này là...

Happy New Year là ca khúc nằm trong album Super Trouper được ABBA phát hành vào năm 1980. Tuy nhiên trong bản thảo đầu tiên, nó lại được mang một cái tên khác khá hài hước và dài “dằng dặc”: Daddy Don’t Get Drunk On Christmas Day (Bố ơi đừng say xỉn trong ngày Giáng sinh).

Tuy nhiên sau khi xem xét kĩ lưỡng, ABBA đã quyết định đổi tên thành Happy New Year cho đúng với nội dung mà ca khúc truyền tải.

2. Phải mất đến gần 2 thập kỷ, “Happy New Year" mới được phát hành như một single

Vào thời điểm được tạo nên, các thành viên trong ban nhạc ABBA không đánh giá cao lắm về ca khúc này, thậm chí nó còn không được phát hành đĩa đơn mãi cho đến năm 1999.

Lý do mà ABBA “om hàng” lâu đến như vậy là bởi 1990 là năm cuối cùng của thập kỷ 90s và cũng là năm cuối cùng của cả một thế kỷ, các thành viên nhận thấy đây là thời điểm đẹp nhất để Happy New Year tỏa sáng, và thành công mãi về sau của ca khúc này đã chứng tỏ quyết định của ABBA là hoàn toàn đúng đắn.

3. “Happy New Year” còn có một phiên bản Latin mang tên “Felicidad”

Trước khi “oanh tạc” các bảng xếp hạng nhạc số khắp thế giới, vào năm 1984, bài hát được dịch ra tiếng Tây Ban Nha với tên gọi Felicidad và lọt vào top 5 ca khúc hay tại Argentina.

Phiên bản latin này “phủ sóng” rộng rãi và được khán giả khu vực Mỹ Latin vô cùng yêu thích.

4. Bài hát là lời chia tay đầy xót xa của ABBA

Hai nam ca sĩ của ABBA cũng là những người viết lên phần lời và nhạc của ca khúc này là Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson ngay từ đầu đã không hề có chủ đích sáng tạo nên Happy New Year.

Ở thời điểm đó, cả hai chỉ thực sự muốn viết nên một vở nhạc kịch lấy chủ đề về đêm giao thừa song rốt cục đã không thực hiện được.

Đó cũng là giai đoạn cuộc hôn nhân giữa Bjorn và giọng ca chính của nhóm - Agnetha đã chấm dứt sau khi cả 2 tuyên bố ly dị, còn cặp đôi Benny và Frida cũng xuất hiện những dấu hiệu rạn nứt và ly hôn sau khi ca khúc ra đời được 1 năm.

Người hâm mộ đã vỡ mộng về cặp trai tài gái sắc của ABBA, bất ngờ hơn khi họ đang ở trên đỉnh vinh quang lại bất ngờ lao xuống vực dốc tan rã.

5. "Happy New Year" không hề mang ý nghĩa vui vẻ như chúng ta vẫn nghĩ

Trái ngược với suy nghĩ của số đông khi cho rằng Happy New Year là một bản nhạc tràn ngập niềm vui, tình yêu và hy vọng như nhiều ca khúc năm mới khác, thực tế thì nội dung của nó nó lại có phần bi quan, mang một nỗi buồn đặc trưng khi thời gian trôi qua nhanh, năm cũ hết và đón một năm mới đến.

Trong video ca nhạc, Happy New Year cũng mở đầu bằng quanh cảnh ngổn ngang đầy bong bóng, giấy trang trí và thức uống, báo hiệu một bữa tiệc vừa kết thúc.

Người phụ nữ ngồi hát trên bộ ghế salon với gương mặt đượm buồn, còn nhân vật nam đứng im lặng nhìn ra cửa sổ. Nếu bạn đọc lại phần lời, bạn sẽ thấy một nỗi buồn thoang thoảng từ câu đầu tiên trong bài hát tới tận câu cuối cùng. 

6/ "Happy New Year" không phải là bài hát mừng năm mới huyền thoại trên thế giới

Đối với nhiều quốc gia tại Châu Á trong đó có Việt Nam, Happy New Year là bài hát đã trở nên vô cùng quen thuộc, được nghe nhiều lần vào mỗi dịp năm mới.

Tuy nhiên với nhiều nơi trên thế giới, tại nhiều quốc gia nói tiếng Anh thì Happy New Year không phải là ca khúc "ruột" dành cho năm mới của họ.

Vị trí số một bấy lâu nay thuộc về Auld Lang Syne. Bài hát này có xuất phát điểm từ một bài dân ca truyền thống, do tác giả người Scotland, đại thi hào Robert Burn ghi chép lại và sáng tác từ năm 1788.

F.T
Theo Vietnamnet


nhạc Tết

Tin tức mới nhất