Bí quyết sống lâu, hạnh phúc của 5 cụ già 100 tuổi

Có mục đích sống, luôn làm việc, thường xuyên giao lưu với bạn bè giúp nhiều người sống lâu, vui vẻ.

Hầu hết mọi người đều tìm kiếm bí quyết để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. CNBC đã nói chuyện với những người trăm tuổi để biết được lối sống, quan niệm của họ. 

Tìm mục đích sống và kết bạn

Bí quyết sống lâu, hạnh phúc của 5 cụ già 100 tuổi-1
Tiến sĩ Gladys McGarey. Ảnh: CNBC

Tiến sĩ người Mỹ Gladys McGarey, 102 tuổi, nói rằng bà luôn có mục đích và lý do để sống. 

Trong cuốn sách của bà mang tên “Cuộc sống sung túc: Sáu bí quyết để có sức khỏe và hạnh phúc ở mọi lứa tuổi của bác sĩ 102 tuổi”, mục đích là một chủ đề chính. Niềm đam mê của Tiến sĩ McGarey là “y học sống”, tập trung vào việc “coi bệnh tật và nỗi đau như những người thầy”. 

Vị tiến sĩ trăm tuổi giải thích, khi hiểu những điều bệnh tật đang cố nói, chúng ta có thể tìm ra cách tốt nhất để đối phó. 

Tiến sĩ McGarey chia sẻ: “Có những người đến và đi trong cuộc sống của bạn, bạn chọn những người có thể hỗ trợ mình”. 

Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của Đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện ra chìa khóa của tuổi thọ và hạnh phúc là “sự phù hợp với xã hội”, nghĩa là nhìn nhận một cách khách quan cách chúng ta đầu tư cho các mối quan hệ và cải thiện để trở thành bạn bè, đối tác tốt hơn.

Trong những thời điểm khó khăn, đừng để bị mắc kẹt. Nếu bạn bị mắc kẹt, hãy bắt đầu tìm kiếm ánh sáng”, Tiến sĩ McGarey nói. 

Làm việc để tâm trí luôn bận rộn

Bà Margaret Stretton, tâm sự với The Guardian: “Tôi không nghỉ hưu cho đến khi 99 tuổi”. 

Mặc dù bà Stretton tin rằng mình sống tới 100 tuổi do may mắn thuần túy nhưng nhiều sở thích thúc đẩy bà tiếp tục làm việc, trong đó có hoạt động gây quỹ. Ngay cả khi hơn 100 tuổi, bà vẫn không nghỉ ngơi. Hai năm qua, bà làm mứt cho một tổ chức từ thiện trong cộng đồng của mình.

Tiếp tục tham gia vào một số công việc dường như rất tốt cho não bộ khi bạn già đi. Theo phân tích của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Ứng dụng Melbourne (Australia), làm việc khoảng 25 giờ mỗi tuần có liên quan đến cải thiện chức năng nhận thức ở những người từ 40 tuổi trở lên.

Ở gần gia đình và bạn bè

Ông Larry Janisse vẫn trẻ trung ở tuổi 98 nhờ tìm thấy sự hài hước trong mọi thứ. Ông thường dành thời gian chơi golf với bạn bè và ra ngoài gặp gỡ những người mới. Ông cho biết gia đình và cộng đồng đã giúp ông tiếp tục khỏe mạnh. 

Có 6 con trai và 5 con gái, ông Janisse cảm thấy vui nhất khi được quây quần bên những người thân yêu, đặc biệt trong những dịp đoàn tụ gia đình hằng năm. “Nếu có điều gì đó mà tôi không biết phải làm như thế nào, tôi sẽ gọi cho các con tôi để hỏi ý kiến”, ông chia sẻ. 

Coi trọng thể chất và tinh thần của bạn

Bí quyết sống lâu, hạnh phúc của 5 cụ già 100 tuổi-2
Bà Ruth Sweedler và gia đình năm 2019. Ảnh: CNBC

Bà Ruth Sweedler chia sẻ: “Hãy giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và trí óc minh mẫn”.  Cả bà Sweedler và chị gái Shirley Hodes đều hơn 100 tuổi. Họ thường xuyên đi bộ, xây dựng mối quan hệ với mọi người và tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo.

Sống tích cực cũng quan trọng không kém với bà Sweedler. “Tôi quan tâm đến mọi thứ. Tôi không nhìn lại. Tôi nhìn về phía trước”, bà chia sẻ. 

Nhìn cuộc sống qua lăng kính tích cực

Bà Roslyn Menaker, 103 tuổi, nhấn mạnh góc nhìn tích cực là yếu tố quan trọng đối với tuổi thọ. Bà tìm thấy niềm vui trong những chuyến đi bộ hằng ngày và tủ quần áo sành điệu của mình. 

“Tôi thích ngắm những bộ quần áo đẹp và đi ăn ở ngoài. Tôi có một người chăm sóc tuyệt vời. Cô ấy cắt sửa móng tay, móng chân và nhuộm tóc cho tôi”, bà Menaker nói. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/5-bi-quyet-song-lau-dai-va-hanh-phuc-cua-cac-cu-gia-100-tuoi-2129704.html?fbclid=IwAR2-EjRCcRitc4cH0pMajaXZngD3RW8hpT5Ds_v7mVXQCY1A_cnLcDq5vtY

bí quyết Tình yêu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao