Bí thư giết cháu rồi tạo hiện trường giả đối mặt nhiều tội danh

Ngoài tội giết người, ông Minh còn có hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả của người khác. Ý định nhằm đoạt tiền bảo hiểm và xoá nợ vay còn có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đang bị công an tạm giữ để điều tra về việc đánh chết anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu ông Minh) rồi dựng hiện trưởng giả.

Trong vụ án này, trước khi giết cháu trai, nghi phạm từng đến nghĩa địa tại xã Quảng Khê (huyện Đắk G’long) để đào trộm mộ với ý định tìm một xác chết thay thế mình. Tại đây, Minh đào mộ của một người dân địa phương, mới chôn cách đó một tuần. Tuy nhiên, khi Minh đã đào đến nắp quan tài thì không còn sức nên ông ta lên ôtô rời khỏi nghĩa địa.

Với những hành vi trên, ông Minh sẽ phải đối diện với hình phạt ra sao?

Giết người, xâm phạm mồ mả

Trao đổi với luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết do đây mới chỉ là thông tin ban đầu và các cơ quan tiến hành tố tụng chưa có kết luận điều tra. Tuy nhiên với thông tin báo chí nêu thì ông Minh có thể sẽ bị xử lý về tội Giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, khung hình phạt của tội danh này sẽ từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bí thư giết cháu rồi tạo hiện trường giả đối mặt nhiều tội danh-1
Đỗ Văn Minh bị bắt khi đang lẩn trốn tại Bình Phước. Ảnh: Công an cung cấp.

Đồng thời, theo luật sư, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà còn có thể bị áp dụng các tình tiết định khung như: giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; thực hiện tội phạm một cách man rợ; vì động cơ đê hèn.

Ngoài ra, trước đó ông Minh còn có hành vi đào mồ mả của người khác với mục đích lấy thi thể của người chết phục vụ cho ý định của mình mặc dù chưa đạt được mục đích. Tuy nhiên, hành vi này của Minh có thể bị xử lý về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định đối với tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì nghi phạm có thể bị áp dụng thêm 2 tình tiết năng nặng: dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc tàn ác để phạm tội; có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm.

Khung hình phạt cho tội danh này nằm ở khoản 2 Điều 319, với mức án 2-7 năm tù.

Lạm dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Bên cạnh tội Giết người và Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt; theo luật sư Nguyễn Văn Dũ (Đoàn Luật sư TP.HCM), hành vi đào mồ mả tìm kiếm thi thể, giết cháu để thế thân, tạo hiện trưởng giả, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm và nhằm xoá nợ vay còn có dấu hiệu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng chiếm đoạt tài sản.

Bí thư giết cháu rồi tạo hiện trường giả đối mặt nhiều tội danh-2
Hiện trường vụ cháy ôtô khiến một người tử vong. Ảnh: P. T.

Về dấu hiệu phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Minh đã có ý thức, mục đích chiếm đoạt tiền bảo hiểm từ trước khi thực hiện hành vi đào mộ, giết cháu..., có khả năng ông Minh biết rõ số tiền bảo hiểm sẽ được gia đình hưởng (nhằm chiếm đoạt) là 18 tỷ, sau đó mới thực hiện hành vi đào mộ, giết người để thế thân nhằm lừa dối cơ quan bảo hiểm.

Tuy nhiên, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Minh mới chỉ ở giai đoạn phạm tội chưa đạt, chưa hoàn thành. Bởi vì ông Minh mới thực hiện một hành vi khách quan (gian dối) trong cấu thành tội phạm Lừa đảo, chưa thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Về dấu hiệu của tội Lạm dụng chiếm đoạt tài sản, ông Minh vay tiền là ngay tình từ đầu. Nhưng để không phải trả nợ (nhằm chiếm đoạt tiền vay), ông Minh thực hiện thủ đoạn gian dối (đã mô tả ở trên) nhằm chiếm đoạt tiền vay. Hành vi này đã hoàn thành tội phạm.

Với những tội danh trên, theo các luật sư, ông Minh sẽ có khả năng nhận mức án tử hình cho nhiều tội danh.

Theo diễn biến sự việc, sau khi trộm mộ bất thành, Minh mua một can xăng và 2 can dầu để ở thùng xe. Chiều 3/5, ông ta điều khiển ôtô đến rẫy anh Vương đang ở để nhậu.

Rạng sáng hôm sau, lợi dụng lúc anh Vương đang ngủ, Minh cầm gậy đập 2 phát vào đầu anh Vương khiến nạn nhân tử vong. Nghi phạm chở nạn nhân đến quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’long tông vào cột mốc bên lề để tạo hiện trường giả.

Cơ quan điều tra xác định, Minh tháo đồng hồ, chìa khóa bỏ gần nạn nhân rồi tưới xăng đốt ôtô.

Ông Minh bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-thu-giet-chau-roi-tao-hien-truong-gia-doi-mat-nhieu-toi-danh-post1083403.html

phi tang xác Giết Người

Tin tức mới nhất