'Biển người' chờ đợi 5 tiếng, dùng... dép để giữ chỗ ở cửa khẩu Lào Cai

Ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch, cửa khẩu Quốc tế Lào Cai liên tục ghi nhận hàng nghìn lượt du khách xếp hàng để làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.

4h ngày 30/12, Lương Hương (25 tuổi, Hà Nội) có mặt tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, dự kiến sẽ đông người nên Hương và nhóm bạn chủ động đi sớm. Đến nơi khi trời vừa rạng sáng, Hương bất ngờ vì thấy có hàng trăm người đang đứng đợi trước đó. 

"Có những khoảng trống nhỏ giữa đám đông, tôi định chen vào thì thấy người ta đã để ở đó nào gạch, báo, dép... để giữ chỗ", Lương Hương kể.

Trời dần sáng, lượng người đổ về sân trước cửa khẩu càng lúc càng đông. Các đoàn du khách phân biệt nhau bằng cách đội mũ lưỡi trai khác màu, họ chỉ biết theo đoàn bằng lá cờ của hướng dẫn viên, vì gần như không thể nhìn thấy mặt người dẫn đoàn, khoảng cách quá chật.

Đợi đến giờ vào làm thủ tục, dòng người chen chân, nhích từng bước nhỏ về phía trước cửa, chỉ đợi mở cửa sẽ ùa vào ngay.

Biển người chờ đợi 5 tiếng, dùng... dép để giữ chỗ ở cửa khẩu Lào Cai-1
Các đoàn khách thường phải xếp hàng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai từ sớm, dùng nhiều cách để "nhận chỗ" (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Dù đến từ sớm nhưng vẫn phải xếp hàng trong không gian ngột ngạt hàng nghìn người, đến 8h thì gần như không thể di chuyển. Khi bắt đầu được vào làm thủ tục không khí bên ngoài mới thoáng hơn", Lương Hương kể.

Trong số này, ngoài một số cư dân biên giới, còn lại ghi nhận đa số là khách du lịch. Các đoàn khách lớn đến từ nhiều địa phương sang Trung Quốc để vui chơi, thăm quan bằng giấy thông hành.

Chị Ninh Mai Hoa, hướng dẫn viên một công ty du lịch của Hà Nội chuyên dẫn tour du lịch qua cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc), cho biết, năm 2023, tour Trung Quốc bằng đường bộ rất được khách Việt yêu thích bởi chi phí rẻ và giấy tờ đơn giản.

Đặc biệt, trong đợt nghỉ Tết Dương lịch năm nay trùng vào ngày cuối tuần nên lượng khách mua tour tăng lên đột biến. 

Biển người chờ đợi 5 tiếng, dùng... dép để giữ chỗ ở cửa khẩu Lào Cai-2
Lượng khách qua cửa khẩu tăng cao đột biến trong ngày đầu nghỉ Tết Dương lịch (Ảnh: Đức Trương).

Tương tự, bà Bùi Thị Thúy, đại diện công ty G10 Travel, cho biết, hai tuần trước lịch nghỉ Tết Dương lịch, công ty tiếp nhận mỗi ngày khoảng 600 khách quan tâm, hỏi về tour Hà Khẩu (Trung Quốc).

Tuy nhiên, Tết Dương là thời điểm cuối năm, công việc dồn dập nên công ty của bà Thúy chỉ nhận từ 100-200 khách/ngày. 

"Lượng khách rất đông từ cả các công ty Trung Quốc và Việt Nam nên thời gian đón khách, chờ đợi làm thủ tục bị kéo dài. Công ty tôi chỉ dám nhận hơn 100-200 khách/ngày để đảm bảo phục vụ nhanh và chất lượng cho khách", bà Thúy cho biết.

Khách đi tour Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai sử dụng giấy thông hành (không phải visa dán tại Đại sứ quán Trung Quốc) sẽ phải xếp hàng lần lượt để chờ làm thủ tục qua cửa xuất/nhập cảnh.

Biển người chờ đợi 5 tiếng, dùng... dép để giữ chỗ ở cửa khẩu Lào Cai-3
Biển người xếp hàng từ sáng sớm ngày 30/12 tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ngày thường, việc chờ đợi đã có thể kéo dài đến 3-4 tiếng. Vì thế vào dịp lễ thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn, có đoàn xếp hàng từ 5h sáng nhưng đến đầu giờ chiều mới nhập cảnh được vào Trung Quốc.

Vì phải xếp hàng chờ đợi lâu nên hướng dẫn viên các công ty du lịch thường dặn du khách mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ, ghế gấp gọn. Để nhận diện ra đoàn khách của mình giữa biển người chen chúc, họ thường phát cho du khách thẻ đeo, mũ đồng phục… để không bị thất lạc.

Chỉ phải bỏ ra số tiền chưa đến 5 triệu đồng, chị Hà Xuân Thanh đã có thể có một chuyến xuất ngoại 4 ngày 3 đêm tham quan một số địa điểm du lịch của Vân Nam, Trung Quốc.

Chị Thanh cho biết chuyến đi của chị rẻ hơn nhiều chuyến đi trong nước bởi không mất tiền máy bay. Chị được công ty du lịch đưa đón bằng xe giường nằm từ Hà Nội lên Lào Cai, sau đó khi qua Trung Quốc, họ tiếp tục di chuyển bằng ô tô.

Biển người chờ đợi 5 tiếng, dùng... dép để giữ chỗ ở cửa khẩu Lào Cai-4
Khách xếp hàng dài để nhập cảnh vào Trung Quốc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo chị Thanh, vất vả nhất là khâu xếp hàng qua cửa khẩu. Chị cùng các thành viên trong đoàn được yêu cầu dậy từ 5h, ăn sáng tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chờ xuất cảnh. Sau khi xuất cảnh, họ lại tiếp tục xếp hàng chờ nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Hà Khẩu.

"Đây mới là giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn của khách du lịch. Ngoài khách du lịch thì có đông đảo người dân sang giao thương, buôn bán. Vào buổi sáng các dịp cuối tuần, người dân sẽ phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ. Như đoàn của tôi hôm ấy mất 5 tiếng mới thông quan được", chị Thanh kể.

Thống kê từ Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, cho thấy, tính tới 14/12, hơn 650.000 khách có quốc tịch Việt Nam đã sang Trung Quốc qua cửa khẩu này, bao gồm cả xuất cảnh bằng hộ chiếu lẫn giấy thông hành.

Vào dịp 2/9, du khách phải chờ tới 5 tiếng để qua cửa khẩu Lào Cai sang Trung Quốc du lịch. Đến Tết Dương lịch, tình trạng này tiếp tục lặp lại.

Theo Dân Trí 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/bien-nguoi-cho-doi-5-tieng-dung-dep-de-giu-cho-o-cua-khau-lao-cai-20231230161818498.htm?fbclid=IwAR126l-Cn1mLI9CRdScDcwbQrf65HqvqiwWkygp80t10YErjExfF3OzuHMw

tết dương lịch Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao