BlackPink mặc hanbok là phá hoại giá trị truyền thống Hàn Quốc?

Bên cạnh lời khen ngợi, nhiều người cho rằng BlackPink đang làm mai một giá trị xưa cũ khi mặc hanbok cách điệu trong MV "How you like that".

Kể từ khi ra mắt, MV How you like that của nhóm nhạc BlackPink vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho sản phẩm này là loạt trang phục bắt mắt, được đầu tư kỹ lưỡng. Đáng chú ý, hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc - cũng được biến tấu và đưa vào MV để tạo điểm nhấn cho phần kết. Đây là điều mới mẻ, kích thích người hâm mộ toàn cầu tìm hiểu về văn hóa xứ kim chi.

BlackPink mặc hanbok là phá hoại giá trị truyền thống Hàn Quốc?-1
BlackPink đã giúp trang phục truyền thống của Hàn Quốc được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Ảnh: wowkorea.

Hanbok được ưa chuộng hơn nhờ BlackPink

Từ khi ra mắt, 4 thành viên nhóm nhạc nổi tiếng luôn giữ vững phong độ và chứng minh gu thời trang đỉnh cao của mình. Do đó, họ nhanh chóng được các nhà mốt xa xỉ trên thế giới "chọn mặt gửi vàng". Trong khi Jennie là đại sứ thương hiệu của Chanel, Rosé là đại sứ toàn cầu của Saint Laurent, Jisoo lại là đại sứ sắc đẹp của Dior và Lisa là nàng thơ của CELINE.

Chính nhờ mức độ phủ sóng toàn cầu trong lĩnh vực thời trang, các mỹ nhân nhà YG nhanh chóng tạo nên "cơn sốt" hanbok khi MV How you like that phát hành.

Hòa cùng điệu nhạc sôi động và ánh sáng bắt mắt, hình ảnh các cô gái nhảy trong bộ hanbok cách tân nhanh chóng được lan truyền rộng trên khắp thế giới.

Theo thông tin mới nhất từ tờ The Korea Times, những bộ đồ truyền thống này được hiện đại hóa và cải cách nhằm tạo điều kiện cho 4 thành viên đủ thoải mái để nhảy. Tuy nhiên, nét truyền thống của hanbok vẫn được giữ nguyên.

"Nhóm stylist đã cách điệu thêm trang phục để tránh cản trở hoạt động của nghệ sĩ. Bộ đồ hanbok của Rosé lấy cảm hứng từ cheollik - trang phục các quan văn võ triều đại Goryeo (từ thế kỷ 10-14)", Danha - nhà thiết kế, sản xuất hanbok cho các thành viên BlackPink - cho hay.

Ngoài ra, người này còn tiết lộ bộ hanbok của Jennie được lấy cảm hứng từ chiếc áo choàng phượng hoàng. Nó từng là trang phục quen thuộc của các học giả cổ điển trong triều đại Joseon.

BlackPink mặc hanbok là phá hoại giá trị truyền thống Hàn Quốc?-2
Bộ hanbok của Jennie được lấy cảm hứng từ chiếc áo choàng phượng hoàng. Ảnh: The Korea Times.

Sự sáng tạo thể hiện qua phần trang phục đã khiến Blinks (cộng đồng người hâm mộ toàn cầu của BlackPink) không khỏi kinh ngạc. Nhiều người ở các nước khác cũng dành sự chú ý cho bộ đồ truyền thống xứ kim chi.

"Trang phục tuyệt đẹp. Tôi ước mình có trong tay những bộ đồ này", "Thật không thể tin nổi. Tôi chỉ nhìn chằm chằm vào trang phục và móng tay của họ"… là những lời khen có cánh cộng đồng mạng dành cho đồ của BlackPink trong MV How you like that.

Góp công lớn trong việc đưa hanbok trở nên gần gũi hơn với cộng đồng quốc tế là "nước cờ" tổ chức sân khấu live trên The Tonight Show Starring Jimmy Fallon của Mỹ. Đây là sân khấu biểu diễn đầu tiên của BlackPink sau khi How you like that ra mắt .

"Số lượng khách hàng ngày và khách mua hàng từ nước ngoài tăng lên đáng kể. Khoảng một nửa số người mua đến từ Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, châu Âu và Đông Nam Á", đại diện hãng hanbok làm đồ cho BlackPink nói.

Ngày nay, hanbok không còn xa lạ với người dân Hàn Quốc, đặc biệt là giới trẻ và du khách nước ngoài. Họ tự tin thể hiện cá tính trong những bộ đồ cách tân cho các dịp lễ Tết.

Khi xu hướng mặc đồ cách tân ngày càng nổi lên, nhiều người cho rằng giá trị truyền thống sẽ có nguy cơ bị đánh mất.

Đánh mất giá trị truyền thống?

"Tôi sợ những bộ hanbok truyền thống sẽ đánh mất vị trí trong xã hội", Keum Jong Suk - giáo sư tại Đại học Di sản Văn hóa Hàn Quốc - từng đưa ra lời cảnh báo tại diễn đàn "Mặc trang phục của chúng ta đúng cách" tổ chức vào năm 2018.

Tuy nhiên, nhà thiết kế trang phục cho BlackPink lại không đồng tình với chỉ trích cho rằng những bộ hanbok hiện đại đang "giết chết" thiết kế truyền thống. Theo người này, niềm tin vào việc "bảo tồn giá trị truyền thống" của mỗi người có thể khác nhau. Điều quan trọng là giá trị truyền thống cốt lõi được giữ trong tim nhà thiết kế.

"Sáng tạo hanbok hiện đại không có nghĩa tôi thiếu tôn trọng truyền thống của đất nước. Tôi chỉ muốn hanbok có thêm sức quyến rũ thay vì chỉ thể hiện được sự thanh lịch và nữ tính. Tôi muốn hanbok có chỗ đứng trên thị trường thời trang nước ngoài", Danha chia sẻ.

BlackPink mặc hanbok là phá hoại giá trị truyền thống Hàn Quốc?-3
Việc BlackPink mặc hanbok cách tân được cho là hành động phá hoại giá trị truyền thống. Ảnh: @styleofrosie.

Hơn nữa, BlackPink không phải những nghệ sĩ Kpop đầu tiên có ý tưởng kết hợp yếu tố trang phục truyền thống trong MV hiện đại. Trước đó, BTS từng rất thành công với bộ hanbok vàng và đen trong MV Idol.

Hồi đầu tháng 5, Suga (BTS) cũng gây ấn tượng mạnh khi diện hanbok trong MV solo Daechwita. Từ "daechwita" trong tiếng Hàn dùng để chỉ một loại nhạc truyền thống, thường được phát tại các cuộc diễu hành của nhà vua hay nghi lễ quân sự.

Khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Park Yang Woo còn dành lời khen cho Suga khi biết lồng ghép các yếu tố truyền thống vào trong âm nhạc. Ông gợi ý sẽ giới thiệu bài hát này với các học sinh nước ngoài ở Hàn Quốc.

Bỏ ngoài tai lời giải thích, nhiều người ủng hộ truyền thống hiện vẫn chỉ trích việc mặc những bộ hanbok trong MV How You Like That là hành động phá hoại giá trị xưa cũ. Trong khi đó, đại diện Trung tâm phát triển Hanbok lại cho rằng nhóm nhạc nhà YG đã rất thành công trong việc quảng bá hanbok đến với bạn bè quốc tế.

"Những quy định nghiêm ngặt về kiểu cách hanbok có thể hạn chế người trẻ trong việc sử dụng trang phục này hàng ngày. Chúng tôi muốn tạo nên văn hóa hanbok thông qua chiến lược kinh doanh, quảng bá thay vì các luật lệ", đại diện cơ quan này cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/blackpink-mac-hanbok-la-pha-hoai-gia-tri-truyen-thong-han-quoc-post1107115.html

Black Pink

Tin tức mới nhất