Bộ ba tài tử 'Bao Thanh Thiên 1993' bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều

Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính và Phạm Hồng Hiên đã đi qua dốc bên kia của sự nghiệp. Tuổi già của ba diễn viên không vẹn tròn khi sự cô đơn, bệnh tật liên tiếp bủa vây.

“Bộ ba thép” là mỹ từ mà truyền thông Trung Quốc dùng để gọi Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính và Phạm Hồng Hiên.

Ba tài tử từng cùng tỏa sáng với loạt phim Bao Thanh Thiên (1993). Kim Siêu Quần vào vai Bao Chửng - một người hùng ở chốn công đường. Hà Gia Kính hóa thân thành chàng thiếu hiệp Triển Chiêu võ công cao cường. Phạm Hồng Hiên khắc họa chân dung Công Tôn Sách phong nhã và trí tuệ.

Họ đã trở thành những nhân vật kinh điển của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, để lại cái bóng lớn đến mức làm lu mờ các bản remake Bao Thanh Thiên sau này.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-1
Truyền thông Trung Quốc gọi Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính và Phạm Hồng Hiên là "bộ ba thép" sau thành công của "Bao Thanh Thiên" 1993.

Đến nay, Bao Thanh Thiên (1993) đã có 27 năm “tuổi đời”. Loạt sao như Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính, Phạm Hồng Hiên đều đã đến tuổi xế chiều. Ba tài tử chọn rời xa hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, vì những lý do tuổi tác, sức khỏe và định hướng mới cho tương lai.

Kim Siêu Quần bệnh tật, ốm yếu

Lần gần nhất Kim Siêu Quần xuất hiện trước truyền thông là ngày 7/12, tại lễ tang đạo diễn quá cố Trịnh Thiếu Phong tại nhà tang lễ của thành phố Đài Bắc. Báo chí Đài Loan ghi lại hình ảnh nam diễn viên 69 tuổi đi lại khó khăn, chậm chạp, phải chống gậy. Tài tử trông ốm yếu hơn trước đây khá nhiều.

Kim Siêu Quần thừa nhận sức khỏe của ông xuống cấp nghiêm trọng, chân ngày càng yếu, phải làm bạn với gậy. Việc đi lại thường nhật cũng khó khăn. Do vậy, ngôi sao một thời không thể đóng phim thường xuyên như trước.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-2
Bệnh tật liên tiếp bủa vây Kim Siêu Quần ở tuổi xế chiều.

Ở tuổi U70, tài tử liên tiếp đối mặt với bệnh tật. Ông từng mắc chứng ngưng thở khi ngủ, cao huyết áp, rối loạn đường huyết. Ngoài ra, năm 2017, nam diễn viên phải chống chọi với ca phẫu thuật cắt bỏ khối u trong não.

Kim Siêu Quần đã quay trở về Đài Loan ổn định cuộc sống sau quãng thời gian dài bám trụ tại Đại lục. Đồng hành bên ông là bà xã Trần Kỳ. Hai ngôi sao trải qua nhiều năm hôn nhân không con cái.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-3
Kim Siêu Quần và bà xã trải qua nhiều năm hôn nhân không con cái.

Miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, giờ đây, Kim Siêu Quần đã kiệt sức và cần nghỉ ngơi. Thời trẻ, ông hy sinh sức khỏe cho nghiệp diễn. Những nỗ lực ấy đã được đền đáp khi ông trở thành tượng đài của màn ảnh nhờ thành công của Bao Thanh Thiên (1993) và nhiều tựa phim khác. Nhắc tới tài tử họ Kim, khán giả khó có thể quên hình ảnh Bao Chửng thanh liêm, chính trực và ngay thẳng.

Trước khi nổi tiếng với vai Bao Chửng, Kim Siêu Quần ký hợp đồng với China TV (năm 1977) và chuyên trị vai phản diện. Ngày ấy, nam diễn viên chỉ nhận được khoản thù lao ít ỏi, cuộc sống khá chật vật. Bao Thanh Thiên 1993 được ví là mốc son đổi đời cho ông.

Danh tiếng của vai Bao Chửng đem về cho tài tử nhiều lời mời đóng phim từ các đài truyền hình Hong Kong như TVB, ATV.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-4
Bao Chửng là vai diễn để đời của Kim Siêu Quần.

Năm 1995, Kim Siêu Quần tham gia dự án Tân Bao Thanh Thiên của TVB. Song, chính động thái đã khiến đài China TV (Đài Loan) tức giận. Lãnh đạo đài này ban hành lệnh cấm những ai từng tham gia phiên bản Hong Kong của Bao Thanh Thiên sẽ không bao giờ được bước chân vào China TV.

Trước tình hình đó, Kim Siêu Quần buộc phải chấm dứt hợp đồng với China TV và tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp ở TVB.

Tuy nhiên, con đường của ông ở đài TVB cũng không suôn sẻ. Tân Bao Thanh Thiên bị gián đoạn khi đang quay dựng tập 30 do xung đột về tiền bạc. Đắc tội với TVB, sự nghiệp diễn xuất của Kim Siêu Quần tại Hong Kong chững lại. Ông đành chuyển hướng sang hoạt động ở Đại lục và chỉ rời bỏ lúc tuổi cao sức yếu.

Phạm Hồng Hiên - U80 không vợ, không con cái

Bằng lối diễn tự nhiên, Phạm Hồng Hiên đã xây dựng nên một hình tượng Công Tôn Sách kinh điển mà hiếm có phiên bản remake nào sau này vượt qua được.

Tài tử 74 tuổi từng là một kỹ sư trước khi chạm ngõ màn ảnh. Với khán giả Đài Loan, ban đầu, ông được nhớ đến qua những bộ phim lãng mạn của nữ sĩ Quỳnh Dao gồm Little Aunt Carrying Spring, Dream Clothes, Amidst the Rain, Deep Courtyard…

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-5
Công Tôn Sách là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Phạm Hồng Hiên.

Song, sau này, cái tên Phạm Hồng Hiên gắn liền với vai diễn Công Tôn Sách. Nam diễn viên đã có 8 lần khắc họa chân dung nhân vật này thông qua loạt phim như Bao Thanh Thiên (1993), Tân Bao Thanh Thiên (1995), Hành trình Bao Công (2000)…

Phạm Hồng Hiên là ngôi sao lớn tuổi nhất trong “bộ ba thép”. Có lẽ vì thế, sức khỏe của ông nhanh chóng xuống dốc hơn hai đồng nghiệp. Theo trang 163, năm 2009, tài tử U80 từng thú nhận: “Những năm qua, tôi đã già đi một chút và sức khỏe cũng không còn ở tình trạng lý tưởng nữa. Tôi lo mình không thể theo kịp đồng nghiệp như Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính và có thể làm họ xuống tinh thần...”.

Kể từ khi Bao Thanh Thiên (1993) kết thúc, Phạm Hồng Hiên nhiều lần hội ngộ Kim Siêu Quần và Hà Gia Kính qua các sự kiện hoặc một số dự án phim. So với hai người bạn vong niên, ông sống kín tiếng hơn về đời tư. Nam diễn viên hiếm khi xuất hiện trên mặt báo vì chuyện cá nhân.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-6
Tuổi ngoài thất thập, tài tử vẫn cô đơn.

Hiện tại, tuổi ngoài thất thập, Phạm Hồng Hiên vẫn cô đơn, không vợ hay con cái bên cạnh. Ngôi sao một thời giảm hẳn tần suất đóng phim, chỉ thỉnh thoảng đảm nhận một số vai nhỏ để vơi bớt nỗi nhớ nghề. Tác phẩm điện ảnh gần nhất mà ông góp mặt là Black Detective Bao Zheng (Thám tử da đen Bao Chửng), ra mắt vào năm 2019.

Hà Gia Kính giàu có nhưng lẻ bóng

Ở tuổi 61, Hà Gia Kính - người thủ vai Triển Chiêu trong Bao Thanh Thiên (1993) - có cuộc sống đủ đầy về vật chất nhưng không vẹn tròn về tinh thần. Sau mối tình đổ vỡ với hai người đẹp Kim Tố Mai và Lý Uyển Hoa, ông không lập gia đình, duy trì cuộc sống độc thân nhiều năm.

Đầu thập niên 2010, tài tử họ Hà quyết định dần rút khỏi showbiz và tập trung vào việc kinh doanh. Ông thành lập công ty thực phẩm sạch Kính Gia Trang và mở một cửa tiệm bánh mì. Hà Gia Kính được cho là đã tích lũy được khối tài sản 100 triệu HKD (tương đương 13 triệu USD).

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-7
Hà Gia Kính giữ gìn ngoại hình trẻ trung hơn so với tuổi thật.

Dù là một triệu phú thực thụ, nam diễn viên thỉnh thoảng vẫn đi hát ở hội chợ, sự kiện nhỏ để thỏa mãn đam mê nghệ thuật, không quan tâm cát-xê nhiều hay ít. Những buổi biểu diễn có Hà Gia Kính tham gia thường thu hút đông đảo khán giả.

Trước khi dần vắng bóng khỏi giới giải trí, Hà Gia Kính có một sự nghiệp ca hát và diễn xuất lừng lẫy. Ngôi sao 61 tuổi bước ra từ khóa Đào tạo Nghệ sĩ của đài ATV Hong Kong (1982), sau đó trở thành gương mặt quen thuộc trong các dự án phim của đài này. Đến năm 1988, ông chuyển hướng hoạt động sang Đài Loan.

Năm 1993, Hà Gia Kính nổi danh khắp châu Á khi hóa thân thành Triển Chiêu ở Bao Thanh Thiên - dự án do đài China TV (Đài Loan) thực hiện. Theo 163, bộ phim ấy đưa sự nghiệp của Hà Gia Kính chạm đến đỉnh cao, nhưng đồng thời cũng rơi xuống đáy vực sâu.

Bộ ba tài tử Bao Thanh Thiên 1993 bệnh tật, lẻ bóng ở tuổi xế chiều-8
Hình tượng Triển Chiêu để lại cái bóng quá lớn, khiến Hà Gia Kính chật vật tìm cách vượt qua vai diễn để đời của chính mình.

Hậu thành công của Bao Thanh Thiên là loạt lùm xùm liên quan đến Kim Siêu Quần. Thời điểm ấy, vì tình bạn với ngôi sao họ Kim, Hà Gia Kính đã quay lưng với đài China TV. Kim Siêu Quần bị nhà đài này hạn chế hoạt động ở Đài Loan do nhận lời đóng Tân Bao Thanh Thiên của đài TVB. Chưa hết, các lãnh đạo đài China TV còn muốn tách Hà Gia Kính ra khỏi người đồng nghiệp thân thiết và dùng tiền như một con bài thương lượng.

Điều này giống như giọt nước làm tràn ly, khiến Hà Gia Kính cảm thấy cả ông lẫn bạn của mình đều bị xúc phạm. Do vậy, nam diễn viên quyết định rời khỏi China TV, cùng Kim Siêu Quần đến Hong Kong tham gia dự án Tân Bao Thanh Thiên.

Tuy nhiên, một lần nữa, tài tử họ Hà lại đồng cam cộng khổ cùng người bạn của mình. Vì tranh chấp tài chính giữa Kim Siêu Quần và đài TVB, dự án Tân Bao Thanh Thiên bị đứt gánh giữa đường. Theo đó, Hà Gia Kính cũng bị liên lụy.

Xung đột với cả China TV và TVB, Hà Gia Kính khó lòng phát triển ở Đài Loan và Hong Kong. Giống như Kim Siêu Quần, ông lặn lội sang Đại lục tìm chỗ đứng. Thế nhưng dù đóng bao nhiêu bộ phim, nhận bao nhiêu vai diễn mới đi chăng nữa, tài tử vẫn không có thêm màn trình diễn nào xuất sắc hơn Triển Chiêu.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bo-ba-tai-tu-bao-thanh-thien-1993-benh-tat-le-bong-o-tuoi-xe-chieu-post1162263.html

Kim Siêu Quần Hà Gia Kính Bao Thanh Thiên

Tin tức mới nhất