Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như 'báu vật'

Bộ phận này là món ngon được nhiều người tin tưởng tốt cho não bộ.

Hiện nay, chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu não của nhiều người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ cholesterol trong cơ thể tăng cao (mỡ máu tăng) là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nhồi máu não.

Một khi nhồi máu não xảy ra, nó có thể gây ra một số triệu chứng điển hình như tay chân yếu, nói lắp, liệt nửa người, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng trong trường hợp nặng. Vì thế, việc ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này là điều rất cần thiết.

Đặc biệt, cần chú trọng tới việc kiểm soát lượng cholesterol trong thực phẩm để ngăn ngừa việc mỡ máu tăng cao.

Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như báu vật-1
Ruột heo được cho là bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất.

Hầu hết mọi người đều tin rằng, hàm lượng cholesterol cao chủ yếu có trong nội tạng động vật, đặc biệt là ruột heo. Trên thực tế, không phải ruột heo là bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất mà chính là óc heo.

Ruột heo không phải là nơi chứa nhiều cholesterol nhất

Những loại thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta như trứng, thịt, nội tạng động vật… đều chứa một lượng cholesterol nhất định.

Ví dụ: 100g thịt gà, bò, cừu, heo thì hàm lượng cholesterol chiếm 60 – 85mg. Trong khi đó, 100g nội tạng động vật chiếm 100 – 400mg cholesterol.

Đặc biệt, phần ruột heo được cho là ngon nhất thì lượng cholesterol chiếm 130 – 150mg trong 100g.

Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như báu vật-2
Óc heo chứa nhiều cholesterol nhất.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, não của động vật là nơi sản xuất cholesterol nhiều nhất. 100g óc heo chứa hàm lượng cholesterol 2000mg. Trong cuộc sống, một số người có quan điểm rằng “ăn gì bổ nấy”, ăn óc heo sẽ bồi bổ trí óc.

Tuy nhiên, thói quen ăn óc heo thường xuyên không những không tốt cho não mà còn dễ làm tăng cholesterol trong máu, có thể dẫn tới xơ vữa động mạch, gây nhồi máu não.

Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như báu vật-3

Phòng ngừa bệnh nhồi máu não như thế nào?

Phòng ngừa tăng cholesterol máu là một trong những biện pháp phòng chống nhồi máu não. Tuy nhiên, chế độ ăn uống hạn chế cholesterol vẫn chưa đủ, vì một số người có quá trình chuyển hóa chậm, thể trạng dễ béo, dù nạp rất ít cholesterol nhưng vẫn gây tăng cholesterol trong máu.

Bên cạnh đó, nhồi máu não là một trong những bệnh lý về mạch máu não nghiêm trọng. Để phòng ngừa căn bệnh này, ngoài việc tránh xa các yếu tố nguy cơ có trong thực phẩm, bạn còn cần phải chú ý những điều sau:

- Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá chứa hơn 200 loại chất độc hại và ít nhất 69 loại chất gây ung thư. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhồi máu não lên tới 90%. Vì vậy, việc ngừng hút thuốc là cần thiết để ngăn ngừa nhồi máu não.

- Hạn chế rượu bia

Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như báu vật-4

Vào năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố rằng, không có "giá trị an toàn" nào đối với việc uống rượu, dù uống bao nhiêu cũng sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe.

Đặc biệt đối với bệnh nhân tăng mỡ máu, dù chỉ uống một lượng nhỏ rượu bia cũng sẽ làm tăng thêm lipid máu, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não.

Vì vậy, bạn cần phải dừng hoặc hạn chế tuyệt đối rượu bia nếu muốn phòng ngừa căn bệnh này.

- Tăng cường luyện tập

Bộ phận chứa nhiều cholesterol nhất, nhiều người xem như báu vật-5

Việc lười vận động trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa cân béo phì. Tình trạng này có thể kéo theo 3 cao (huyết áp cao, lipid máu cao, đường huyết cao), từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tăng tỷ lệ mắc bệnh mạch máu.

Tóm lại, để phòng ngừa nhồi máu não, ngoài việc kiểm soát 3 cao, bạn cũng cần chú ý đến việc cải thiện lối sống, kiểm soát lượng cholesterol cao trong chế độ ăn uống.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/khong-phai-ruot-heo-day-moi-la-bo-phan-chua-nhieu-cholesterol-nhat-nhieu-nguoi-xem-nhu-bau-vat-5020222311916996.htm

thịt lợn thực phẩm

Tin tức mới nhất