Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

MỚI: Bộ Y tế xác định người mắc và khỏi Covid-19 bằng test nhanh

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có văn bản về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm và khỏi bệnh Covid-19.

Theo đó, sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn về 3 trường hợp để xác định một người nhiễm SARS-CoV-2, cụ thể:

Thứ nhất, là trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. 

Thứ hai, là trường hợp bệnh nghi ngờ có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép, nhân viên y tế hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa). 

Thứ ba, là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1).

MỚI: Bộ Y tế xác định người mắc và khỏi Covid-19 bằng test nhanh-1

Trong trường hợp chỉ có một kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Danh sách 16 loại test nhanh Covid-19 được cấp phép, các bước tự test tại nhà và xử trí nếu dương tính

Về việc xác định tình trạng khỏi bệnh, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định, sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi: Thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trạm y tế nơi quản lý người bệnh, chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị (không có bệnh nền) nếu có các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày - nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời; tuân thủ 5K.

Nếu người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú; đo thân nhiệt 2 lần/ngày; tuân thủ 5K.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/moi-nhat-bo-y-te-cho-phep-xac-dinh-nguoi-mac-va-khoi-covid-19-bang-test-nhanh-161212912002114203.htm

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất