Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Bộ Y tế lo ngại virus lạ từ Vũ Hán lan sang Việt Nam dịp Tết

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và Việt Nam để kịp thời nâng mức đáp ứng.

Trước diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nhanh về người nhiễm và thiệt mạng bởi dịch  viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) tại Trung Quốc, tối 21/1, Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC - Bộ Y tế) họp đánh giá tình hình dịch bệnh, triển khai phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

PHEOC dẫn thông báo của WHO tính đến ngày 21/1 cho biết Trung Quốc ghi nhận 291 trường hợp mắc (trong đó 15 người là nhân viên y tế mắc bệnh), 5 trường hợp thiệt mạng (các trường hợp này đều có bệnh nền mạn tính).

Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số tỉnh, thành phố tại Trung Quốc cũng ghi nhận trường hợp bệnh (Thượng Hải, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thâm Quyến).

Một số nước cũng ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như Thái Lan (2 người), Nhật Bản (1 người), Hàn Quốc (1 người), Mỹ.

Bộ Y tế lo ngại virus lạ từ Vũ Hán lan sang Việt Nam dịp Tết-1
Bộ Y tế họp đánh giá tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona (nCoV) mới. Ảnh: Bộ Y tế.

WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, thời gian qua Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO cập nhật tình hình dịch bệnh. Đồng thời, triển khai kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp theo các tình huống dịch.

Bộ cũng kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Bộ Y tế rà soát cập nhật, ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona và các địa phương đang triển khai áp dụng các hướng dẫn tới tất cả cơ sở y tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, dù Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, song các biện pháp đáp ứng chủ động hiện nay của nước ta là phù hợp với tình hình dịch bệnh và phù hợp với các khuyến nghị của WHO.

Tuy nhiên, nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do giao lưu đi lại, thương mại, du lịch tăng đột biến trong dịp Tết, cũng như khả năng lây lan từ người sang người của tác nhân gây bệnh.

Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và Việt Nam để kịp thời nâng mức đáp ứng theo tình huống 2 (xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam); truyền thông mạnh mẽ về tình hình dịch bệnh tới người dân tại cộng đồng và sẵn sàng cung cấp các tài liệu truyền thông về dịch bệnh cho các hành khách nhập cảnh;

Đồng thời, cơ quan này đang giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng; sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị y tế tổ chức thường trực chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/bo-y-te-lo-ngai-virus-la-tu-vu-han-lan-sang-viet-nam-dip-tet-post1038682.html

virus viêm phổi Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất